ตำรวจไซเบอร์ แนะวิธีเช็ก "มือถือ" ถูกตั้งแอปฯ รีโมทดูดเงิน

อาชญากรรม
18 ม.ค. 66
10:45
76,343
Logo Thai PBS
ตำรวจไซเบอร์ แนะวิธีเช็ก "มือถือ" ถูกตั้งแอปฯ รีโมทดูดเงิน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจไซเบอร์ แนะวิธีตรวจสอบโทรศัพท์มือถือในระบบ Android ว่าถูกติดตั้งแอปฯ รีโมทดูดเงินหรือไม่ หากพบผิดปกติต้องตัดการเชื่อมอินเทอร์เน็ต สำรองข้อมูลสำคัญ รีเซ็ตเครื่องสู่ค่าเริ่มต้นทันที

จากกรณีข่าวพบผู้เสียหายจากการใช้งานสายชาร์จปลอมแล้วถูกดูดข้อมูลและโอนเงินออกจากบัญชีนั้น ธปท.ได้หารือสมาคมธนาคารไทย เพื่อตรวจสอบกรณีดังกล่าวแล้ว พบว่าไม่ได้เกิดจากการใช้งานสายชาร์จปลอม แต่เกิดจากผู้เสียหายถูกมิจฉาชีพหลอกลวงให้ติดตั้งแอปพลิเคชันปลอมที่แฝงมัลแวร์ ทำให้มิจฉาชีพล่วงรู้ข้อมูลการทำธุรกรรมของลูกค้า และควบคุมเครื่องโทรศัพท์ สวมรอยทำธุรกรรมแทนจากระยะไกล เพื่อโอนเงินออกจากบัญชี

วันนี้ (18 ม.ค.2566) กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) แจ้งเตือนภัยผู้ที่ใช้โทรศัพท์มือถือในระบบปฏิบัติการ Android ให้ตรวจสอบว่าถูกติดตั้งแอปพลิเคชันรีโมทดูดเงินหรือไม่ ดังนี้

  • กดเลือกที่เมนูการตั้งค่า (รูปฟันเฟือง) -> แอพ แล้วกดที่จุด 3 จุด มุมขวาบน เลือกเมนูย่อย การเข้าถึงพิเศษ
  • หากไม่สามารถเปิดดูเมนูดังกล่าวได้ โดยหน้าจอจะเด้งออกไปที่หน้าหลักทันที แสดงว่ามือถือเครื่องนั้นถูกฝังแอปฯ รีโมทดูดเงินเรียบร้อยแล้ว
  • สิ่งแรกที่ต้องทำ คือ ให้ตัดการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตทันที แล้วสำรองข้อมูลที่สำคัญ จากนั้นล้างเครื่อง โดยรีเซตเครื่องกลับสู่ค่าเริ่มต้นที่มาจากโรงงาน
ข่าวที่เกี่ยวข้อง