ป.ป.ช.เตรียมฟ้อง "คุณหญิงจารุวรรณ" ละเว้นปฏิบัติหน้าที่

การเมือง
6 ก.ย. 54
16:28
14
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.เตรียมฟ้อง "คุณหญิงจารุวรรณ" ละเว้นปฏิบัติหน้าที่

คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เสนอตั้งผู้ทรงคุณวุฒิและข้าราชการอาวุโสเป็นคณะกรรมการกลั่นกรองการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการประจำ ซึ่งเป็นไปในลักษณะเดียวกับ คณะกรรมการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารของกระทรวงกลาโหม เพื่อป้องกันการแทรกแซงล้วงลูกจากฝ่ายการเมือง ขณะที่ นายถวิล เปลี่ยนศรี เตรียมแถลงเปิดใจขอความเป็นธรรมหลังถูกโยกไปเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ฝ่ายข้าราชการประจำ

หลังคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ฝ่ายข้าราชการประจำ ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยให้มีผลทันทีเป็นเหตุให้ นายถวิล เตรียมแถลงขอความเป็นธรรมในวันพรุ่งนี้ ( 6ก.ย.)

ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวย้ำถึงหลักการที่ยึดโยงกับการจัดสรรบุคลากรให้เหมาะสมกับงาน และเตรียมมอบหมายงานให้โดยเบื้องต้นได้หารือกับ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รองนายกรัฐมนตรีแล้ว ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน

สำหรับตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยังไม่มีการพิจารณา แต่ ครม.มีมติแต่งตั้งข้าราชการการเมืองเพิ่มเติม อีก 20 ตำแหน่ง ทั้งที่ก่อนหน้านี้แต่งตั้งไปแล้ว รวม 96 ตำแหน่ง นอกจากนั้นยังเสนอโอนย้ายข้าราชการระดับสูง อีก 17 ตำแหน่ง โดยเฉพาะตำแหน่ง นายสุนันต์ อรุณนพรัตน์ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ย้ายไปเป็น ผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ขณะที่กรรมการ ป.ป.ช. เสนอให้รัฐบาลทบทวนระบบการแต่งตั้งโยกย้ายโดยเฉพาะรูปแบบการตั้งกรรมการข้าราชการอาวุโสหรือ ผู้ทรงคุณวุฒิเพื่อพิจารณากลั่นกรอง เช่นเดียวกับกระทรวงกลาโหม เพื่อป้องกันการแทรกแซงจากฝ่ายการเมือง

คณะกรรมการป.ป.ช. แถลงเตรียมเสนอผลการวิจัยโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งเป็นต้นเหตุของการทุจริตคอรัปชั่นต่อรัฐบาล เพื่อดำเนินโครงการรับประกันแทน

พร้อมเปิดเผยมติ ป.ป.ช.ที่จะส่งเรื่องให้ผู้บังคับบัญชาดำเนินการทางวินัย กับ นายคัมภีร์ สมใจ และ ส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดฟ้องคดีอาญาคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา อดีตผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินและพวกด้วยฐานความผิดปฏิบัติ หรือ ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามมาตรา 157 ในกฎหมายอาญา กรณีใช้จ่ายงบประมาณราชการไปทอดกฐินเพื่อประโยชน์ตัวเองและพวกพ้อง

พร้อมกันนั้นจะส่งยื่นฟ้องต่อศาลฏีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หลังชี้มูลความผิดนายศุภชัย โพธิ์สุ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ใช้ตำแหน่งหน้าที่ช่วยผู้สมัครของพรรคภูมิใจไทยหาเสียงเลือกตั้งซ่อมที่จังหวัดสกลนคร นอกจากนี้พบว่า คดีบุกรุกเขาแพง เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานีนั้นมีเนื้อที่หลายแปลงเป็นพื้นที่ป่าดิบชื้นอยู่บนที่ลาดชัน ซึ่งเป็นการออกโฉนดเกินเนื้อที่จริงจาก เอกสิทธิ์ น.ส.3 ก. แต่จำเป็นต้องสอบเพิ่มเติม

ส่วนคดีหลีกเหลี่ยงภาษีของนายบรรพจน์ ดามาพงษ์ และคุณหญิง พจมาน ชินวัตร และ พวก ป.ป.ช.ลงความเห็นให้เป็นหน้าที่ของอัยการสูงสุดที่จะพิจารณาว่าจะฎีกาคดีหรือไม่
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง