ศาลนัดสอบคำให้การคดี "ตู้ห่าว" - "ชูวิทย์" เผย 2 พยานถูกข่มขู่

อาชญากรรม
23 ม.ค. 66
10:35
266
Logo Thai PBS
 ศาลนัดสอบคำให้การคดี "ตู้ห่าว" - "ชูวิทย์" เผย 2 พยานถูกข่มขู่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลนัดสอบคำให้การจำเลย "คดีตู้ห่าว" ด้าน "ชูวิทย์" ระบุมีพยานปากสำคัญ 2 ปากถูกข่มขู่ ซึ่งขณะนี้ได้ร้องขอให้ ผบ.ตร. ส่งคนคุ้มกันแล้ว และขอให้ยื่นถอนประกันตัวภรรยานายตู้ห่าวหนึ่งในจำเลยในคดี

วันนี้ (23 ม.ค.2566) นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ หนึ่งในผู้ที่เปิดเผยเบื้องหลังของนายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ หรือ ตู้ห่าว จำเลยในคดีอาชญากรระหว่างประเทศที่กระทำผิดในธุรกิจทุนจีนสีเทา เดินทางมาที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ เพื่อติดตามการสอบคำให้การจำเลยกว่า 20 คน ที่ศาลได้นัดวันนี้

นายชูวิทย์ เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้ติดตามคดีนี้มาอย่างต่อเนื่องวันนี้เป็นการนัดสอบคำให้การจำเลย ตรวจพยานหลักฐานนัดแรกของศาล ศาลก็จะสอบถามจำเลยทุกคนว่าจะให้การรับสารภาพหรือปฏิเสธ แต่เชื่อว่ามทุกคนก็จะปฏิเสธสู้คดี เนื่องจากถูกดำเนินคดีในอัตราโทษสูงรวม 9 ข้อหา

 

ขณะเดียวกันเมื่อวานนี้ (22 ม.ค.) ได้แจ้งไปยัง พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ว่า มีพยานสำคัญ 2 คน ในต่างจังหวัดถูกข่มขู่ให้ถอนตัวจากการเป็นพยาน โดยมีบุคคลต้องสงสัย 3-4 คน ขับรถมาวนเวียนบริเวณหน้าบ้าน พร้อมทั้งส่งข้อความมาข่มขู่ จึงทำให้ตกใจกลัว ซึ่ง ผบ.ตร. ได้สั่งการให้นำกำลังขึ้นเครื่องบินไปตรวจสอบด่วนในเรื่องดังกล่าว และใช้มาตรการคุ้มครองพยานไว้เรียบร้อยแล้ว และจะเสนอให้พนักงานสอบสวนขอถอนประกันของ พ.ต.อ.หญิง ที่เป็นจำเลยร่วมและได้ประกันตัวมาเพียงคนเดียว เนื่องจากถูกดำเนินคดีเพียงข้อหาร่วมกันฟอกเงิน ซึ่งคณะทำงานก็เตรียมแจ้งข้อหาองค์กรอาชกรรมข้ามชาติ และมีพฤติกรรมข่มขู่พยาน ซึ่งสามารถขอให้ศาลเพิกถอนประกันได้

นายชูวิทย์ กล่าวว่า ที่ผ่านมานายตู้ห่าวยังพฤติกรรมข่มขู่พยานอีกหลายคน มีอิทธิพลและมีความพยายามทำลายหลักฐาน ด้วยวิธีการใต้ดิน แต่ก็เชื่อมั่นว่ากระบวนยุติธรรมจะสามารถลงโทษกลุ่มขบวนการเหล่านี้ได้

 

นายชูวิทย์ ยังพูดถึง กรณีที่นักท่องเที่ยวหญิงชาวจีน ที่ถ่ายคลิปวิดีโอแล้วนำไปโพสต์ว่า สามารถจ้างตำรวจไทยขับรถนำขบวนไปที่พัทยา จ.ชลบุรี ได้ โดยมีการอำนวยความสะดวกตั้งแต่ลงเครื่องบิน รับกระเป๋าสัมภาระและไม่ต้องผ่านการตรวจคนเข้าเมืองด้วยว่า มีการทำเป็นกลุ่มขบวนการและกลุ่มคนที่ใช้วิธีซื้อตำรวจอาจเป็นกลุ่มธุรกิจทุนจีนสีเทาเหมือนกัน เช่นเดียวกับก่อนหน้านี้ที่มีคลิปของนายตู้ห่าวพูดในลักษณะเดียวกัน โดยก่อนหน้านี้ที่มีคนจีนเข้ามาเที่ยวในไทยจำนวนมาก ก็เคยมีการจ่ายเงินคนละ 500 บาท เพื่อแลกกับการที่ไม่ต้องผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองในการทำ Visa On arrival

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ชูวิทย์" หวั่นพยานคดี "ตู้ห่าว" ถูกซื้อ-ข่มขู่หลัง อสส.สั่งฟ้อง

อัยการสูงสุดสั่งฟ้อง "ตู้ห่าว" กับพวกรวม 41 คน คดียาเสพติด-ฟอกเงิน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง