ปากีสถานเผชิญไฟฟ้าดับทั่วประเทศ

ต่างประเทศ
24 ม.ค. 66
07:05
462
Logo Thai PBS
ปากีสถานเผชิญไฟฟ้าดับทั่วประเทศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปากีสถาน เกิดเหตุไฟฟ้าดับครั้งใหญ่ทั่วประเทศ กระทบประชาชนเป็นวงกว้าง และยังเกิดขึ้นในช่วงฤดูหนาวที่อุณหภูมิในบางพื้นที่ลดลงเหลือประมาณ 4 องศาฯ โดยเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงเช้ายาวไปจนมืด ยาวนานมากกว่า 12 ชั่วโมง

เกิดเหตุระบบโครงไฟฟ้าขัดข้องและส่งผลให้ไฟดับ ในหลายเมืองใหญ่ รวมถึงนครการาจี เมืองละฮอร์ เปชวาร์ และกรุงอิสลามาบัด ตั้งแต่เวลา 07.34 น. (23 ม.ค.2566) ตามเวลาท้องถิ่น และกินเวลายาวนานต่อเนื่องมากกว่า 12 ชั่วโมง ชาวปากีสถานต้องสัญจรบนถนนที่มืดสนิทและใช้ชีวิตท่ามกลางความยากลำบาก โดยอาศัยแสงไฟในบางจุดที่เกิดจากเครื่องปั่นไฟเท่านั้น โดยเหตุการณ์ครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 3 เดือน และยิ่งตอกย้ำให้เห็นถึงโครงสร้างพื้นฐานที่อ่อนแอของปากีสถาน

 

ตลอดทั้งวัน ประชาชนหลายล้านคนได้รับผลกระทบจากเหตุไฟฟ้าดับครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะตามโรงพยาบาลต่าง ๆ ที่คนไข้บางส่วนต้องออกมารอข้างนอกและโรงพยาบาลต้องใช้เครื่องปั่นไฟอย่างต่อเนื่อง ขณะที่การให้บริการรถไฟฟ้าต่าง ๆ ต้องหยุดชะงักทั้งหมดตามไปด้วย

นอกจากนี้ ยังทำให้ประชาชนในบางพื้นที่ไม่มีน้ำดื่ม เนื่องจากปั๊มน้ำใช้งานไม่ได้ เช่นเดียวกับโรงเรียน ธุรกิจห้างร้านต่าง ๆ ได้รับผลกระทบไปตามกัน และยังเกิดขึ้นในช่วงฤดูหนาว ที่ในบางพื้นที่คาดว่าอุณหภูมิอาจลดลงอยู่ที่ประมาณ 4 องศาเซลเซียส อีกด้วย

 

ด้านรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานปากีสถาน แถลงว่า เนื่องจากในช่วงฤดูหนาวความต้องการใช้ไฟฟ้าทั่วประเทศลดลง จึงมีการปิดระบบผลิตไฟฟ้าชั่วคราวในตอนกลางคืน และเมื่อเปิดเครื่องในตอนเช้า ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงความถี่ทางไฟฟ้าและแรงดันกระเพื่อม หรือ เกิดเหตุไฟกระชากครั้งใหญ่ ในโครงข่ายไฟฟ้าในเมืองทางตอนใต้ของประเทศ ซึ่งส่งผลกระทบต่อเครือข่ายทั้งหมดและเป็นสาเหตุของไฟฟ้าดับทั่วประเทศที่เกิดขึ้น

นอกจากนี้ ยังย้ำว่า เหตุการณ์ดังกล่าวไม่ได้เป็นวิกฤตใหญ่แต่อย่างใด และเจ้าหน้าที่กำลังเร่งซ่อมแซมระบบไฟฟ้าของประเทศให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติอีกครั้ง และคาดว่าซ่อมแซมให้กลับมาเป็นปกติได้ภายในเวลา 22.00 น.

 

ขณะที่นักวิเคราะห์และเจ้าหน้าที่กล่าวโทษว่าสาเหตุเป็นเพราะระบบเครือข่ายไฟฟ้าที่มีอายุการใช้งานนาน ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับโครงสร้างพื้นฐานส่วนใหญ่ของประเทศ ที่ต้องการการปรับปรุงให้ดีขึ้น แต่รัฐบาลระบุว่า ไม่สามารถจ่ายได้

ปากีสถานมีกำลังการผลิตไฟฟ้าติดตั้ง เพียงพอต่อความต้องการ แต่ขาดทรัพยากรในการดำเนินโรงไฟฟ้าที่ใช้น้ำมันและแก๊ส และภาคส่วนนี้มีหนี้สินจำนวนมากจนไม่สามารถลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานได้

 

นอกจากนี้ ความล่าช้าในการได้รับเงินภายใต้โครงการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ส่งผลให้ปากีสถานประสบปัญหาในการซื้อเชื้อเพลิงจากต่างประเทศ โดยรัฐบาลได้สั่งให้ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร และตลาดปิดทำการภายในเวลา 20.30 น. ทุกวัน เพื่อประหยัดพลังงาน และเพิ่มการนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อให้มีไฟฟ้าใช้อย่างเพียงพอในโรงเรียน โรงพยาบาล และโรงงานต่าง ๆ

ปากีสถานเผชิญเหตุไฟฟ้าดับบ่อยครั้งและมักถูกตำหนิว่าเป็นเพราะการจัดการที่ผิดพลาดและการขาดการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน ขณะที่้เหตุไฟดับครั้งใหญ่ก่อนหน้านี้ เกิดขึ้นในเดือน ต.ค. ซึ่งต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงในการซ่อมแซมเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง