ร้องปัญหา "ฝุ่น" จากการสร้างหมู่บ้านจัดสรรนนทบุรี

สังคม
29 ม.ค. 66
17:56
552
Logo Thai PBS
ร้องปัญหา "ฝุ่น" จากการสร้างหมู่บ้านจัดสรรนนทบุรี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตัวแทนผู้อยู่อาศัยในหมู่บ้านจัดสรรแห่งหนึ่ง จ.นนทบุรี ร้องเรียนผ่านไทยพีบีเอส หลังพบปัญหาเสียง-ฝุ่นละออง จากการก่อสร้างโครงการหมู่บ้านจัดสรรใกล้เคียง จนกระทบต่อสุขภาพ

วันนี้ (29 ม.ค.66) ตัวแทนลูกบ้านหมู่บ้านจัดสรรประชุมร่วมกัน เพื่อสะท้อนปัญหาจากการก่อสร้างบ้านตัวอย่างของหมู่บ้านจัดสรร

ชุมพล อิศรางกูร ณ อยุธยา ลูกบ้านที่ได้รับผลกระทบ สะท้อนกับทีมข่าวว่า ทั้งครอบครัวมีปัญหาด้านสุขภาพจากปัญหาฝุ่นละออง ที่ผ่านมาต้องเข้าโรงพยาบาลหลายครั้ง จนต้องติดตั้งสปริงเกอร์พ่นน้ำเพื่อจับฝุ่นละอองด้วยตัวเอง โดยระบุว่าผู้รับผิดชอบการก่อสร้าง ควรป้องกันฝุ่นและกำหนดระยะเวลาทำงานที่ชัดเจน เพื่อไม่รบกวนผู้อยู่อาศัย

ขณะที่สมพงษ์ โชติจำรัสชัย ลูกบ้านที่มีอาชีพวิศวกร มองว่า ควรแก้ไขปัญหาเรื่องฝุ่นละอองจากการก่อสร้างเป็นอันดับแรก โดยวิศวกรควบคุมงานควรใช้ผ้าใบทำแนวป้องกันฝุ่นให้เต็มพื้นที่ ความสูง 6 เมตร ส่วนเรื่องเสียงควรกำหนดระยะเวลาการทำงาน เพื่อไม่ให้รบกวนเวลาพักผ่อนของลูกบ้าน

ที่ผ่านมาลูกบ้านได้ลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สภ.ปลายบาง และร้องเรียนไปยังเทศบาลตำบลปลายบาง รวมทั้งวิศวกรคุมงานก่อสร้างแล้ว ได้ทำเงื่อนไขร่วมกัน โดยกำหนดระยะเวลาการตอกเสาเข็ม ในวันจันทร์-เสาร์ ตั้งแต่เวลา 08.00-17.30 น. และจะไม่ทำงานในวันอาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์

แต่ทีมข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่า แม้เป็นวันอาทิตย์ แต่มีการก่อสร้างและมีเสียงจากการตัดเหล็กเป็นระยะ ส่วนการป้องกันฝุ่นมีเพียงสแลนบาง ๆ สูงประมาณ 4 เมตรเท่านั้น ซึ่งผู้ร้องเรียน ยืนยัน ไม่ได้คัดค้านการสร้างโครงการ แต่อยากให้แก้ไขปัญหาเรื่องฝุ่นละอองและเสียงโดยเร็วที่สุด ซึ่งโครงการหมู่จัดสรรที่ถูกร้องเรียน มีกำหนดแล้วเสร็จทั้งโครงการในปี 2567

นอกจากนี้ ทีมข่าวได้ติดต่อไปยังนายกเทศมนตรีตำบลลำปลายบาง และผู้อำนวยการกองช่างเทศบาลตำบลปลายบาง จ.นนทบุรี คาดว่าจะลงพื้นที่ตรวจสอบในพรุ่งนี้ (30 ม.ค.)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง