สบส.ห่วงผู้สูงวัยเสี่ยงมะเร็ง แนะเลือกกินอาหาร งดเหล้า-บุหรี่

สังคม
3 ก.พ. 66
14:51
533
Logo Thai PBS
สบส.ห่วงผู้สูงวัยเสี่ยงมะเร็ง แนะเลือกกินอาหาร งดเหล้า-บุหรี่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สบส.ห่วงผู้สูงอายุเสี่ยงโรคมะเร็ง แนะปฏิบัติตามหลักสุขบัญญัติเป็นสุขนิสัย เลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ งดบุหรี่ งดดื่มสุรา ออกกำลังกาย พร้อมตรวจสุขภาพประจำปี เป็นเกราะเสริมภูมิคุ้มกันโรคมะเร็ง

วันนี้ (3 ก.พ.2566) นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กล่าวว่า เนื่องด้วยวันที่ 4 ก.พ.ของทุกปี เป็นวันมะเร็งโลก สบส.ห่วงใยผู้สูงอายุ เนื่องจากต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ ด้วยมีโอกาสเกิดโรคต่าง ๆ ได้ง่าย โดยเฉพาะโรคมะเร็ง ซึ่งเกิดได้หลายปัจจัย เช่น อายุมากขึ้น ทำให้เซลล์เสื่อมและกลายพันธุ์เป็นเซลล์มะเร็งได้ พฤติกรรมการบริโภค เช่น การสูบบุหรี่ ดื่มสุรา ขาดการกินผัก ผลไม้ กินอาหารไขมันหรือเนื้อแดงสูงต่อเนื่องเป็นเวลานาน

สิ่งสำคัญในการป้องกันการเกิดโรคมะเร็งต้องเริ่มจากตนเอง ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้านสุขภาพ ยึดหลักสุขบัญญัติเป็นประจำให้ต่อเนื่องจนเป็นสุขนิสัย ด้วยการเลือกกินอาหาร งดบุหรี่ งดดื่มสุรา และออกกำลังกาย พร้อมตรวจสุขภาพประจำปี เป็นเกราะเสริมภูมิคุ้มกันโรคมะเร็ง

ด้าน นพ.สามารถ ถิระศักดิ์ รองอธิบดี สบส. กล่าวว่า ผู้สูงอายุสามารถนำหลักสุขบัญญัติไปใช้ในการปฏิบัติในชีวิตประจำวัน ด้วยวิธีการต่าง ๆ ดังนี้ กินอาหารปรุงสุก สะอาด ปราศจากสารอันตราย และหลีกเลี่ยงอาหารรสจัด สีฉูดฉาด งดอาหารที่ใส่สีฉูดฉาดหรืออาหารแปรรูป อาหารปิ้งย่างแบบไหม้เกรียม หลีกเลี่ยงอาหารที่ใช้น้ำมันทอดซ้ำหลาย ๆ ครั้ง ควรกินอาหารที่มีกากใย เบต้าแคโรทีน และวิตามินสูง เช่น ผัก ผลไม้ ข้าวกล้อง เมล็ดธัญพืช

งดบุหรี่ สุรา เพราะมีผลเสียอย่างมากต่อร่างกาย ที่อาจเสี่ยงต่อมะเร็งปอด และโรคต่าง ๆ ควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ มีการเคลื่อนไหวที่กิจกรรมที่เหมาะสมกับร่างกาย ไม่เนือยนิ่ง ทำให้เกิดการบริหารปอด หัวใจ กล้ามเนื้อ ทำให้เกิดภูมิป้องกันโรค และผู้สูงอายุควรรับการตรวจสุขภาพประจำปีทุกปี หากได้รับการตรวจและค้นพบสิ่งผิดปกติแต่เนิ่น ๆ จะสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้องเพื่อป้องกันและรักษาโรค หรือความผิดปกติได้อย่างทันท่วงที ดังนั้นหากผู้สูงอายุใส่ใจในการปฏิบัติสุขบัญญัติในการหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยง การกินอาหารที่มีประโยชน์ การออกกำลังกายและตรวจสุขภาพประจำปี จะช่วยลดความเสี่ยง ป้องกันการเกิดโรคมะเร็งได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง