เคลียร์ดรามา! งดเที่ยวดอยอินทนนท์จัดปั่นจักรยาน 12 ก.พ.

สิ่งแวดล้อม
8 ก.พ. 66
13:48
1,255
Logo Thai PBS
เคลียร์ดรามา! งดเที่ยวดอยอินทนนท์จัดปั่นจักรยาน 12 ก.พ.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หัวหน้าอุทยานดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ ตอบปมดรามางดให้นักท่องเที่ยวขึ้นดอยอินทนนท์ ปิดถนนให้นักปั่นจักรยานกว่า 3,000 คนใช้พื้นที่ 12 ก.พ.นี้ ระบุขออนุญาตถูกต้อง รับอาจไม่สะดวกเหตุต้องใช้รถเหลืองฟรี และปิดถนน 2 ช่วงเวลา

วันนี้ (8 ก.พ.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โลกออนไลน์ เกิดกระแสดรามา หลังเพจเฟซบุ๊กอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์–Doi Inthanon National Park โพสต์ประกาศงดการท่องเที่ยวดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ ในวันที่ 12 ก.พ.นี้นื่องจากมีการแข่งขันปั่นจักรยาน

ข้อความระบุว่า ของดการท่องเที่ยวในวันที่ 12 ก.พ.นี้ เนื่องจากมีการแข่งขันปั่นจักรยานในรายการ พิชิตอินทนนท์ คนพันธุ์อึด (Inthanon Challenge# 14) วันอาทิตย์ที่ 12 ก.พ.นี้ จะมีการปิดถนนขึ้นดอยอินทนนท์ตลอดทั้งเส้นทาง (ทั้ง 2 เลน)

ตั้งแต่บริเวณ กม.8 (ด่าน 1)-กม.46 (ยอดดอยอินทนนท์) ขอให้นักท่องเที่ยวและผู้สัญจร งดการใช้ถนนในวันดังกล่าว (เวลา 11.00 น.) เปิดให้สัญจรไปมาได้ ตั้งแต่ด่าน 1- กม.31 เท่านั้น 

สำหรับนักท่องเที่ยวที่พักบริเวณบนดอยอินทนนท์ สามารถท่องเที่ยวได้ โดยใช้รถบริการของทางผู้จัดการแข่งขัน (รถเหลือง) จะให้บริการขึ้นลง จากที่ทำการ กม.31-ยอดดอยอินทนนท์ โดยไม่มีค่าบริการ ให้บริการตั้งแต่เวลา 07.00-16.00 น.ต้องขออภัยในความไม่สะดวกมา

หัวหน้าอุทยานฯ ชี้อนุญาตถูกต้องรองรับ 5 พันคน 

นายเกรียงไกร ไชยพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า การแข่งขันดังกล่าวผู้จัดได้ทำเรื่องขออนุญาตมาถูกต้องตามขั้นตอน ก่อนหน้านี้เคยจัดมาทุกปี แต่มาเว้นช่วง 2 ปีหลังสถานการณ์โควิด โดยปีนี้จะมีผู้แข่งขันราว 3,000 คน และผู้ติดตามอีก 2,000 คน รวมเกือบ 5,000 คน ยังไม่เกินขีดความสามารถรองรับที่กำหนดไว้ 9,000 คนต่อวัน อีกทั้งไม่ได้ใช้พื้นที่หวงห้าม

นายเกรียงไกร กล่าวว่า ส่วนกระแสดรามาที่เกิดขึ้น ต้องยอมรับว่า ทางอุทยานฯ แจ้งประชาสัมพันธ์ล่าช้าจริง แต่ไม่ได้ต้องการให้เกิดผลกระทบกับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาอินทนนท์ในช่วงวันหยุด และไม่ให้กระทบเรื่องความปลอดภัย โดยจะขอความร่วมมือแค่งดเที่ยวบางจุด และเที่ยวในจุดอื่นๆก่อน

ยอมรับว่า อาจกระทบกับนักท่องเที่ยวที่จะขึ้นดอยอินทนนท์โดยใช้รถส่วนตัว เนื่องจากจะงดใช้เส้นทางขึ้นดอย ช่วงเวลา 05.00-11.00 น.และ 14.00-15.00 น. โดยให้นักท่องเที่ยวขึ้นดอยใช้บริการรถเหลืองที่จัดไว้ไปเที่ยวกิ่วแม่ปาน และเจดีย์พระบรมธาตุ

ข้อต้องรู้ปิดถนนขึ้นดอยอินทนนท์ 

ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์-Doi Inthanon National Park สำหรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางในวันที่ 12 ก.พ.นี้ มีรายละเอียด ดังนี้

ระบบจราจร

  • ปิดถนน ตั้งแต่จุด start-ที่ทำการอุทยานฯ เวลา 06.45-11.00 น.
  • จากที่ทำการ-ยอดดอย บริหารจัดการระบบจราจรดังนี้ ช่องทางซ้ายสำหรับจักรยาน ช่องทางขวา สำหรับรถบริการขนส่งผู้ติดตาม และนักท่องเทียว+รถบรรทุกจักรยาน+รถที่จะไปอ.แม่แจ่ม จะมีรถนำขบวนวิ่งนำทางเท่านั้น สลับเวลาวิ่งรถขึ้นดอย และลงดอยคนละเวลา จะไม่มีรถสวนทาง
  • รถผู้ติดตามหรือรถนักท่องเที่ยวต้องจอดไว้ที่ทำการอุทยาน แล้วนั่งรถบริการไปยอดดอยได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

ระบบขนส่ง

  • ให้ปั่น down hill ช้าๆ (มีรถนำขบวน) จากยอดดอย ไปที่กิ่วแม่ปานแล้วต้องนำจักรยานขึ้นรถบรรทุก อุทยานเข้มงวด ห้ามปั่นจักยานกลับไปที่ทำการอุทยาน หรือจุด startเด็ดขาด
  • สำหรับผู้ที่ปั่น down hill ไม่ได้ ก็จะมีรถกระบะคอยช่วยเหลือ
  • ทีมงาน inthanon challenge บริการรถบรรทุกใหญ่ 50 คันวิ่งส่งไปที่จุดStart หรือที่ทำการอุทยาน บริการรถ 4 ล้อเหลือง สำหรับผู้ติดตามและนักท่องเที่ยว ระหว่าง ที่ทำการ-กิ่วแม่ปาน-ยอดดอย ตลอดทั้งวัน ฟรีๆ
  • ผู้ติดตามที่ต้องการไปเที่ยวยอดดอยสามารถนั่งรถ 4 ล้อเหลือง จอดหน้าจุด start รถออกเวลา 06.45 น. ฟรี (10 คัน)

นอกจากนี้ทางอุทยานฯ ระบุว่าเน้นย้ำ ห้ามปั่น down hill มีเวลา cut off ดังนี้ Cut off ที่ ที่ทำการอุทยาน 11.00 น. และ Cut off ที่ด่านตรวจปากทางแม่แจ่ม 13.00 น. ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของนักปั่นจักรยาน และไม่ได้รบกวนเส้นทางสาธารณะเกินเวลาตามความเหมาะสม

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนธ.ค.2565 ดอยอินทนนท์ เคยเจอกระแสดรามา เรื่องการเปิดวิ่งเทรล รองรับนักวิ่งกว่า 5,000 คนพิชิตยอดดอย ที่อาจกระทบนิเวศ และมีเปิดไฟประดับจนอาจส่งผลกระทบต่อสัตว์ป่า จนต้องเลิกการประดับไฟ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สั่งยกเลิก "ไฟดิสโก้" งานวิ่งเทรลดอยอินทนนท์

มีคำตอบ! วิ่งเทรลเกิดภาวะไตวาย เหตุขาดน้ำจากการเสียเหงื่อ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง