รถบรรทุกพลังงานแอมโมเนีย ลดมลพิษ เก็บพลังงานนานกว่าแบตเตอรี่ 5 เท่า

Logo Thai PBS
รถบรรทุกพลังงานแอมโมเนีย ลดมลพิษ เก็บพลังงานนานกว่าแบตเตอรี่ 5 เท่า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สตาร์ตอัปด้านยานยนต์ในสหรัฐฯ เปิดตัวรถบรรทุกพลังงานแอมโมเนีย เก็บพลังงานได้นานกว่าแบตเตอรี่ 5 เท่า ใช้เวลาเติมเชื้อเพลิงเพียง 8 นาที และปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ครั้งแรกของโลก

รถบรรทุกขนาดใหญ่มีสัดส่วนการใช้งานเพียง 1% ของยานพาหนะบนท้องถนน แต่กลับสร้างมลพิษบนถนนทั่วโลกถึง 25% หากสามารถเปลี่ยนรถบรรทุกที่ก่อมลพิษรุนแรงเหล่านี้ ให้ขับเคลื่อนด้วยพลังงานทางเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้ ก็อาจทำให้สิ่งแวดล้อมและสภาพอากาศเปลี่ยงแปลงไปในทางที่ดีขึ้นได้

อโมจี (Amogy) เป็นบริษัทสตาร์ตอัปยานยนต์ที่ก่อตั้งขึ้นโดยบัณฑิตจากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT) จำนวน 4 คน ที่มีวิสัยทัศน์เหมือนกัน คือ ต้องการลดคาร์บอนในภาคการขนส่งอย่างยั่งยืน จึงได้เปิดตัวรถบรรทุกกึ่งพ่วงที่ใช้พลังงานแอมโมเนีย ซึ่งสามารถกักเก็บพลังงานได้นานกว่าแบตเตอรี่ 5 เท่า โดยรถ 1 คัน มีพลังงานอยู่ที่ 900 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง และยังสามารถเติมเชื้อเพลิงโดยใช้เวลาเพียง 8 นาที ซึ่งเป็นจุดแข็งที่มีเหนือการใช้พลังงานแบตเตอรี่

ระบบการจ่ายพลังงานแอมโมเนียนั้น ปราศจากคาร์บอน และมีความหนาแน่นของพลังงานในระบบที่สูงกว่าแบตเตอรี่ลิเทียมถึง 5 เท่า อีกทั้งการชาร์จพลังงานรถไฟฟ้านั้นใช้เวลาค่อนข้างนานต่อการชาร์จ 1 ครั้ง แต่รถพลังงานแอมโมเนียใช้เวลาในการเติมเชื้อเพลิงเพียง 8 นาที ซึ่งเร็วพอ ๆ กับการเติมน้ำมัน จึงทำให้รถพลังงานแอมโมเนียเป็นทางเลือกที่ดีกว่ารถพลังงานไฟฟ้า

รถบรรทุกกึ่งพ่วงพลังงานแอมโมเนีย ได้รับการทดสอบการใช้งานเป็นเวลาหลายชั่วโมงที่วิทยาเขตของมหาวิทยาลัยสโตนีบรู๊ค (Stony Brook University) ในสหรัฐอเมริกา และจะทำการทดสอบอย่างเต็มรูปแบบในสนามทดสอบ เพื่อแสดงประสิทธิภาพของรถบรรทุกภายใต้สภาพการใช้งานจริงที่หลากหลาย

การทดลองที่ประสบความสำเร็จในครั้งนี้ พิสูจน์ให้เห็นว่าแอมโมเนียเป็นวิธีการแก้ปัญหาที่ยั่งยืน ในการลดปัญหามลพิษที่เกิดจากรถบรรทุกซึ่งมีเพียง 1% บนท้องถนนแต่กลับสร้างมลพิษต่อโลกมากมาย ซึ่งในอนาคตบริษัทสตาร์ตอัปแห่งนี้จะพัฒนาการใช้พลังงานแอมโมเนียกับเรือลากจูงขนาด 1 เมกะวัตต์ ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวภายในปี 2023 นี้

ที่มาข้อมูล: amogy, hydrogen-central, freethink, twinfm
ที่มาภาพ: amogy
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง