ปิดดีลฟ้าผ่า! HYBE ซื้อหุ้น SM Ent. 14.8% กลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่

Logo Thai PBS
ปิดดีลฟ้าผ่า! HYBE ซื้อหุ้น SM Ent. 14.8% กลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปิดดีลฟ้าผ่า! HYBE ต้นสังกัดวงบอยแบนด์ระดับโลก BTS ลงนามข้อตกลงซื้อหุ้น 14.8 เปอร์เซ็นต์ของ SM Entertainment จากอีซูมาน ทำให้ HYBE กลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท

วันนี้ (10 ก.พ.2566) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานข่าวใหญ่ของอุตสาหกรรมบันเทิงเกาหลีใต้ตั้งแต่เช้า หลัง HYBE ต้นสังกัดวงบอยแบนด์ระดับโลก BTS ได้ลงนามในข้อตกลงกับ อีซูมาน ผู้ก่อตั้งบริษัท SM Entertainment ต้นสังกัดของศิลปินดังมากมายทั้ง TVXQ!, Super Junior, Girls’ Generation, SHINee, EXO, Red Velvet, NCT, WAYV และ aespa เพื่อซื้อหุ้นของบริษัท

อย่างไรก็ตาม HYBE ได้เข้าซื้อหุ้น 14.8 เปอร์เซ็นต์ของบริษัท SM Entertainment จากอีซูมาน ในราคา 422.8 พันล้านวอน ส่งผลให้ HYBE กลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของบริษัท เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งด้านการแข่งขันในตลาด K-POP

ก่อนการเจรจา อีซูมานถือหุ้น SM Entertainment อยู่ 18.46 เปอร์เซ็นต์ นับเป็นผู้ถือหุ้นสูงสุดของบริษัท โดยเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัท Kakao ได้กลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 2 หลังซื้อหุ้น 9.05 เปอร์เซ็นต์

การเข้าซื้อหุ้นของ Kakao กลายเป็นประเด็นร้อนเรื่องความขัดแย้งภายในของทีมบริหาร หลังอีซูมานออกมาประณาม CEO ของ SM Entertainment ว่ากระทำผิดกฎหมาย และเขากำลังดำเนินการทางกฎหมายเพื่อจัดการเรื่องนี้

ทั้งนี้ มีรายงานว่า นอกจากการเซ็นสัญญาข้อตกลงกับอีซูมานแล้ว HYBE ยังประกาศว่า มีแผนจะซื้อหุ้นของ SM Entertainment เพิ่มจากผู้ถือหุ้นรายย่อย ซึ่งจะเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทต่อไป

ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2563 Big Hit Entertainment (ชื่อเดิมของ HYBE) ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่า ได้เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ Pledis Entertainment ต้นสังกัดของศิลปินดังอย่าง NU’ EST และ SEVENTEEN ดังนั้น การเข้าซื้อหุ้น SM Entertainment ในครั้งนี้จึงถูกจับตาถึงก้าวต่อไปในการบริหารจัดการศิลปินของค่ายจากทั้งสื่อเกาหลีใต้และบรรดาแฟนคลับเป็นอย่างมาก

ที่มา : Yonhap, Reuters, Soompi

ข่าวที่เกี่ยวข้อง