พลาสเตอร์ปิดแผล Microneedle Patch นวัตกรรมช่วยให้เลือดหยุดไหลเร็วขึ้น

Logo Thai PBS
พลาสเตอร์ปิดแผล Microneedle Patch นวัตกรรมช่วยให้เลือดหยุดไหลเร็วขึ้น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักวิจัยสหรัฐอเมริกาพัฒนา "พลาสเตอร์ปิดแผล" ไมโครนีดเดิล (Microneedle Patch) สามารถห้ามเลือดจากบาดแผลได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าแผ่นแปะแผลกาวแบบเดิม

ทนพิษบาดแผลไม่ไหวจนถึงขั้นเสียชีวิต มีสาเหตุมาจากการเสียเลือดซึ่งมีให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง ดังนั้นเมื่อเกิดอุบัติเหตุ มีแผล เลือดออก สิ่งที่ต้องทำให้เร็วที่สุด คือ การห้ามเลือด เทคโนโลยีทางการแพทย์จึงได้มีการพัฒนาเพื่อรักษาคนไข้อยู่เสมอ ล่าสุดมีการคิดค้น "พลาสเตอร์ปิดแผลไมโครนีดเดิล" (Microneedle Patch) เทคโนโลยีที่จะช่วยห้ามเลือดจากแผลให้หยุดได้เร็วขึ้น

โดยทั่วไป "พลาสเตอร์ปิดแผล" มักมาในรูปแบบของแผ่นโพลีเมอร์สี่เหลี่ยมเล็ก ๆ แต่พลาสเตอร์ปิดแผลแบบใหม่มาพร้อมกับเทคโนโลยี "เข็มขนาดเล็ก" เรียงเป็นแถวอยู่ใต้แผ่นแปะแผล ซึ่งจะช่วยห้ามเลือดให้หยุดไหลเร็วขึ้นได้ โดยเข็มที่อยู่ใต้แผ่นแปะแผลนั้นจะทะลุแค่ผิวหนังชั้นบนสุดเท่านั้น

"พลาสเตอร์ปิดแผล" ไมโครนีดเดิลชิ้นต้นแบบ ใช้เทคโนโลยีเข็มขนาดเล็กที่สามารถย่อยสลายได้ทางชีวภาพ (MNAS) เข็มทำจากเจลาตินเมทาคริโลอิล (Gelatin Methacryloyl) เจือด้วยเกล็ดนาโนซิลิเกต (Silicate Nanoplatelets) ซึ่งมีคุณสมบัติในการห้ามเลือด และจะช่วยหยุดเลือดโดยทำให้หลอดเลือดหดตัวและทำให้เลือดแข็งตัว

วิธีการใช้งานพลาสเตอร์ปิดแผลไมโครนีดเดิล เมื่อแปะลงไปที่แผลโดยตรง ตัวเข็มจะทำหน้าที่เร่งกระบวนการจับตัวเป็นก้อน ทำให้เลือดหยุดไหลได้เร็วยิ่งขึ้น อีกทั้งแผ่นแปะยังช่วยสมานแผลให้แผลหายเร็วขึ้นด้วย

จากการทดลองพบว่า สามารถลดเวลาการแข็งตัวของเลือดจาก 11.5 นาที เป็น 1.3 นาที และมีการทดสอบกับหนู ซึ่งผลทดสอบพบว่าสามารถลดเลือดที่ออกบริเวณตับของหนูได้กว่า 90% ซึ่งเป็นผลทดสอบที่พิสูจน์ว่า เข็มขนาดเล็กที่สามารถย่อยสลายได้ทางชีวภาพนั้นทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โดยรวมแล้วจะเห็นว่า "พลาสเตอร์ปิดแผลไมโครนีดเดิล" จะเป็นประโยชน์ในทางการแพทย์เป็นอย่างมาก เนื่องจากคนไข้ที่เสียชีวิตส่วนใหญ่ มีสาเหตุมาจากการสูญเสียเลือดมากกว่าเกิดจากบาดแผลโดยตรง ดังนั้นการที่ใช้แผ่นแปะแผลสามารถช่วยหยุดเลือดได้เร็วขึ้นถึง 10 นาที อาจเป็นช่วงเวลาสำคัญระหว่างความเป็น และความตายเลยก็ว่าได้

ที่มาข้อมูล: newatlas, cosmosmagazine
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง