ย้าย 45 คนคืนความเป็นธรรม-สินบน ขีด 2 เดือนจบขู่อย่าวิ่งต่อวีซาเก้าอี้

สิ่งแวดล้อม
10 ก.พ. 66
11:44
1,349
Logo Thai PBS
ย้าย 45 คนคืนความเป็นธรรม-สินบน ขีด 2 เดือนจบขู่อย่าวิ่งต่อวีซาเก้าอี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แค่ 2 สัปดาห์กรมอุทยานฯ จัดคนโยกย้ายไม่เป็นธรรม-รายชื่อบนซองสินบน ส่งคนเหมาะสมลงคุมอุทยานแห่งชาติ 20 แห่ง เช่น เขาสก หมู่เกาะอ่างทอง ตะรุเตา ระดับสำนักรวมแล้ว45 คน เล็ง 2 เดือนจบ ขู่อย่าวิ่งต่อวีซานั่งเก้าอี้

วันนี้ (10 ก.พ.2566) นายอรรถพล เจริญชันษา รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช แถลงความคืบหน้าคืนความเป็นธรรมให้กับบุคลากรว่า มีข้าราชการยื่นซองปิดผนึกเข้ามา 45 คน บอกรายละเอียด เรื่องที่ถูกบีบบังคับให้จ่ายเงิน และเรื่องการโยกย้ายที่ไม่เป็นธรรม เป็นตำแหน่ง ผอ. สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์สาขา 2 คน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติ 20 คน ผอ.ส่วน 9 คน และหัวหน้าหน่วยงานภาคสนามอีก 14 คน รอตรวจสอบอีก 3 คน

นายอรรถพล กล่าวอีกว่า หลังจากนี้จะเปิดให้ผู้ที่ถูกโยกย้ายไม่เป็นธรรมยื่นเรื่องเข้ามาได้จนถึงวันที่ 28 ก.พ.นี้ อย่างไรก็ตาม จะมีการพิจารณาและคืนคำสั่งให้กับข้าราชการทุกสัปดาห์ โดยพิจารณาตามเกณฑ์ Carreer path ดูความถนัดของบุคลากรกับงานที่เหมาะสมเพื่อนประโยชน์ต่อการพิทักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ

คนที่ถูกย้ายตำแหน่งไม่ได้ต้องกังวล ว่าจะต้องมาต่อวีซา เพื่อให้อยู่ในตำแหน่ง ผมจะมองว่าตำแหน่งที่ทำในปัจจุบัน และถ้าโยกไปแล้วก็ต้องติดตามประเมินด้วย

นอกจากนี้ กรณีเป็นผู้มีรายชื่อปรากฏบนซอง จำนวน 2 คน คือ นายอัมพร ทองมี เดิมเป็น ผอ.ส่วนอนุรักษ์และจัดการต้นน้ำ ถูกย้ายไปเป็นหัวหน้าศูนย์โครงการหลวงด้านป่าไม้ โดยลดบทบาทให้เหลือหน้าที่เดียว

ส่วนนายสักรินทร์ ปัญญาใจ เดิมเป็น ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง เป็นผอ.ส่วนประสานความร่วมมือด้านทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า สบอ. 16 (เชียงใหม่) นอกจากนี้ มีการแต่งตั้งโยกย้ายเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการปฏิบัติงานภายในกรม  6 คนที่ไม่เปิดเผยรายชื่อ แต่ในจำนวนนี้มีชื่อบนซองเงิน

คาด 2 เดือนคืนสลับย้ายไม่เป็นธรรม

นางรุ่งนภา พัฒนวิบูลย์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า หลังจากมีการมีการแต่งตั้งคณะกรรมการ ขณะนี้ในกลุ่มผู้ที่ได้รับกระทบ 45 คน ระดับ ผอ.สาขา และสำนัก 2 คน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติ 20 คน ระดับผอ.ส่วน 9 คน และหัวหน้าสำนัก 14 คน ตอนนี้ยังเปิดรับคำร้องเข้าพิจรณาในระดับคณะกรรมการฯ ซึ่งมองความเหมาะสมและมองไปข้างหน้า เน้นประสิทธิภาพในการทำงาน

ในสัปดาห์ที่ผ่านมามีตำแหน่งสำคัญๆ เช่น ผอ.สบอ.ลำปาง หมู่เกาะอ่างทอง อุทยานแห่งชาติเขาสก น้ำตกคลองแก้ว โดยผู้ที่ย้ายไปเป็นบุคคลใหม่ที่ไปทำงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และจะบริหารงานอย่างโปร่งใสในอุทยานแห่งชาติ โดยกรมอุทยานฯ คาดอีก 2 เดือนจะมีการพิจารณาได้ครบถ้วน 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อรรถพล" ประเดิมตั้ง กก.สางปมย้ายไม่เป็นธรรม-เล็งคดีสินบน

ขอพิสูจน์! หน.อุทยานฯ เขาใหญ่แจ้งความกลับกลุ่มอนุรักษ์

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ส่งมอบรถหรู "ลัมโบร์กินี" ของ "เบนซ์ เดม่อน" ให้ตำรวจไซเบอร์

เกิดเสียงดังคล้ายระเบิด ภายในโรงงานผลิตชนวนระเบิด กรมสรรพาวุธ อยุธยา

"ชูวิทย์" เปิดโปงซ้ำกลางวงสัมมนา "นายพล จ." โทรเคลียร์แต่เช้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง