ผู้ค้าสลากฯ สูญเงินเกือบ 4 หมื่น เจอสลากปลอม 400 ใบ

อาชญากรรม
11 ก.พ. 66
15:22
963
Logo Thai PBS
ผู้ค้าสลากฯ สูญเงินเกือบ 4 หมื่น เจอสลากปลอม 400 ใบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ค้าสลากฯ ใน กทม. สั่งซื้อสลากฯ จากแหล่งใหญ่ในจังหวัดขอนแก่น พบสลากฯ ปลอม นำตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่ของสำนักงานกินแบ่งรัฐบาล สรุปเป็นสลากฯ ปลอมทั้งหมด สูญเงินเกือบ 40,000 บาท ทั้งที่ยังไม่ได้ขายสักใบ

วันนี้ (11 ก.พ.2566) ผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลเข้าแจ้งความตำรวจ สภ.รัตนาธิเบศร์ จ.นนทบุรี หลังสลากกินแบ่งรัฐบาลงวดประจำวันที่ 16 ก.พ.2566 ที่รับซื้อมาจากตลาดบ้านหนองหลุบ ต.แดงใหญ่ อ.เมืองขอนแก่น ที่เตรียมนำมาเร่ขาย เป็นสลากฯ ปลอมทั้งหมด

สั่งซื้อไป จำนวน 4 เล่ม เป็นเงิน 36,000 บาท หรือใบละ 90 บาท โดยพบความผิดปกติของกระดาษที่ใช้พิมพ์ จึงนำไปให้เจ้าหน้าที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล สนามบินน้ำ ช่วยตรวจสอบ พบว่าเป็นสลากฯ ปลอมทั้งหมด

ด้าน พนักงานสอบสวน รับแจ้งความและประสานไปยังสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ทำเรื่องอายัดสลากปลอมทั้งหมด จากนั้น จะส่งเรื่องไปโรงพักท้องที่เกิดเหตุ ให้ดำเนินคดีกับคนขายสลากปลอม

สำนักงานสลากฯ แนะวิธีตรวจสอบสลาก

พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่าสำนักงานสลากฯ ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่พาผู้เสียหายไปแจ้งความที่ สภ.รัตนาธิเบศร์ จ.นนทบุรีแล้ว และขอเตือนตัวแทนจำหน่ายสลากฯ และผู้ซื้อจองล่วงหน้าฯ จำหน่ายสลากฯ ที่ได้รับการจัดสรรจากสำนักงานสลากฯ เท่านั้น และควรเพิ่มความระมัดระวังมิจฉาชีพ หลอกขายสลากฯ ปลอม

พร้อมแนะนำวิธีสังเกตเพื่อตรวจสอบสลากฯ จริง

จะมีลายน้ำบนเนื้อกระดาษ เมื่อส่องกับแสงไฟสีขาวหรือแสงสว่าง จะมองเห็นลายน้ำรูปนกวายุภักษ์ เมื่อส่องกับแสงไฟสีม่วง จะมองเห็นเส้นไหม และเส้นที่พาดผ่านตัวเลข

ขณะเดียวกัน ผู้ค้ารับซื้อรางวัล ก็ควรเพิ่มความระมัดระวังในการตรวจสอบสลากฯ ที่นำมาขายเช่นกัน โดยสามารถใช้การส่องแสงไฟดูลักษณะต้อต้านการปลอมแปลง หรือ ใช้น้ำสะอาดลูบบนสลากฯ ซึ่งของจริงจะไม่เลือนลาง รวมทั้ง ใช้แว่นขยายส่องหาการตัดแต่งแก้ไขเลขรางวัล

ผู้อำนวยการสำนักงานสลากฯ ยังเตือนว่าการปลอมสลากฯ มีความผิดตามกฎหมายอาญา ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน-5 ปี และปรับตั้งแต่ 10,000 - 100,000 บาท ประชาชนสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้โทร. 0-2528-9999

พร้อมย้ำว่า ระบบการพิมพ์สลากฯ ผ่านการรับรองคุณภาพตามหลักมาตรฐานสากล ไม่สามารถปลอมแปลงได้ โดยประชาชน หรือ ผู้ค้าฯ สามารถโทรศัพท์สอบถามได้ หรือ ซื้อสลากดิจิทัล บนแอปพลิเคชันเป๋าตัง เพื่อเป็นทางเลือกหนึ่ง

อ่านข่าวอื่นๆ

USAR Thailand เริ่มปฏิบัติกู้ภัย ตุรกี-ซีเรีย วันแรก

เกษตรแฟร์ทำยอด! คนใช้รถไฟ-รถไฟฟ้าสูงสุดรอบ 3 ปี

ครม.ล้ม "โครงการบ้านคนไทยประชารัฐ" หลังเอกชนเมิน-ขาดสภาพคล่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง