เตือน! มิจฉาชีพอ้างเป็นสรรพากร ย้ำไม่มีนโยบายคืนเงินภาษีทางไลน์

สังคม
13 ก.พ. 66
12:59
5,132
Logo Thai PBS
เตือน! มิจฉาชีพอ้างเป็นสรรพากร ย้ำไม่มีนโยบายคืนเงินภาษีทางไลน์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมสรรพากร เตือนระวังมิจฉาชีพหลอกขอข้อมูลส่วนตัว เพื่อทำธุรกรรมระยะไกล พร้อมย้ำไม่มีนโยบาย แจ้งคืนเงินภาษีผ่านทางแอปพลิเคชันไลน์

วันนี้ (13 ก.พ.2566) นายกิตติ โฆษะวิสุทธิ์ ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ ศูนย์ประสานงานด้านความมั่นคงปลอดภัย เทคโนโลยีสารสนเทศภาคธนาคาร หรือ TB-CERT กล่าวว่า ในช่วงต้นปีแบบนี้ ผู้มีเงินได้ จะทยอยยื่นแบบแสดงเงินได้ เพื่อชำระภาษี หรือ ขอเงินคืนภาษี ทำให้กลุ่มมิจฉาชีพมักใช้กลยุทธหลอกข้อมูลส่วนตัว ด้วยข้อความ หรือ คำเชิญชวนต่างๆ ตามสถานการณ์ เพื่อให้เหยื่อลดความระมัดระวังตัว

โดยเฉพาะช่วงต้นปีแบบนี้ มักจะแอบอ้างว่าติดต่อมาจากกรมสรรพากร หรือ ใช้ข้อความชวนเชื่อเกี่ยวกับเรื่องการคืนเงินภาษี จึงขอให้ประชาชน เก็บรักษาข้อมูลส่วนตัว เพราะมิจฉาชีพ สามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปสวมรอยเป็นเจ้าของบัญชี เปลี่ยนแปลงข้อมูล ก่อนทำธุรกรรมโอนเงินไปยังบัญชีม้าต่อไป

ขณะที่ กรมสรรพากร รายงานว่า ขณะนี้มีมิจฉาชีพสร้างบัญชีไลน์คล้าย แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่กรมสรรพากร

เพื่อขอข้อมูลส่วนตัว ซึ่งอ้างว่า สำหรับดำเนินการคืนเงินภาษี หรือ หลอกว่า มีภาษีค้างชำระ ให้ดำเนินการตามคำแนะนำนั้น ล้วนเป็นขบวนการหลอกลวงของมิจฉาชีพทั้งสิ้น

พร้อมย้ำว่า กรมสรรพากร ไม่มีนโยบาย ติดต่อผู้เสียภาษี ทางบัญชีไลน์ หากประชาชน มีข้อสงสัยสามารถโทรศัพท์สอบถามที่หมายเลขโทรศัพท์ 1161 เพื่อไม่ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง