ตลาดดอกไม้-ผู้ค้า-แรงงาน ฟื้นตัวรับวาเลนไทน์

เศรษฐกิจ
13 ก.พ. 66
19:05
551
Logo Thai PBS
ตลาดดอกไม้-ผู้ค้า-แรงงาน ฟื้นตัวรับวาเลนไทน์
ตลาดดอกไม้ปากคลองตลาด ฟื้นตัวหลังพ้นโควิด-19 ต้อนรับวันวาเลนไทน์ ผู้ประกอบการคืนแผงค้าเกือบ 800 คน นักท่องเที่ยวแวะเวียนมาซื้อดอกไม้ กระตุ้นเศรษฐกิจแรงงานมีรายได้เฉียด 500 บาท

ตลาดดอกไม้ปากคลองตลาด กลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังสถานการณ์ระบาดโรคโควิด-19 คลี่คลายลง มีพ่อค้าแม่ค้า และประชาชนทั่วไปมาหาซื้อดอกไม้อย่างคึกคัก

นายสหรัฐภูมิ ปรีกราน กรรมการผู้จัดการ ตลาดยอดพิมาน-ปากคลองตลาด  ระบุว่า ช่วงโควิดระบาด ตลาดเงียบเหงา แต่ขณะนี้เริ่มฟื้นตัวตั้ง หลังรัฐผ่อนคลายมาตรการ รวมทั้งการเปิดประเทศ เศรษฐกิจเริ่มดีขึ้น มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าชมการค้าขายดอกไม้

นอกจากนี้ ยังมีการจัดเทศกาลต่างๆ ทำให้บรรยากาศคึกคักขึ้นผู้ค้าดอกไม้ประมาณ 800 ราย กลับมาขายใกล้เคียงปกติ และเชื่อว่าภายในปีนี้จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติตามเศรษฐกิจ

มีแผงค้าหายไปบ้างในช่วงโควิด แต่มีแผงใหม่เข้ามาและตอนนี้กลับมาแล้ว 100% ขณะที่มีสัญญาณของนักท่องเที่ยวกลับเข้ามาจากทัวร์ ที่เข้ามาเลือกซื้อดอกไม้มากขึ้น

การฟื้นตัวของปากคลองตลาด ทำให้เกิดการจ้างงานจำนวนมากไม่ว่าจะเป็นแรงงานร้อยมาลัย แรงงานเข็นดอกไม้ มีรายได้ดีขึ้น แรงงานเข็นดอกไม้ ตลาดยอดพิมาน บอกว่า รายได้จากการเข็นรอบละ 20-40 บาททำให้มีรายได้ต่อวันประมาณ 500-600 

งานแต่ง-อีเวนต์ กระตุ้นตลาดดอกไม้คึกคัก

เจ้าของร้านดอกไม้ ร้านนี้ บอกว่า ธุรกิจดอกไม้ปีนี้คึกคักกว่าปีที่ผ่านมา เพราะสามารถจัดกิจกรรมต่างๆ ได้ ทั้งงานอีเวนต์ งานแต่งงาน ต่างๆ ได้ตามปกติ และยังมีเทศกาลต่างๆ ทำให้ความต้องการใช้ดอกไม้เพิ่มขึ้น

เจ้าของร้านดอกไม้จิรา ปากคลองตลาด บอกว่า ตอนนี้ยังไม่ได้ฟื้นแบบ 100% ก่อนโควิด แต่เิร่มกลับมา มีงานเทศกาลต่างๆ เริ่มคึกคักแล้ว และยังรับงานอีเวนต์ งานแต่งงาน 

เผยคนจีนเปิดร้านขายดอกไม้ในไทยเพิ่มขึ้น 

นางลัคณา จันทร์หม่อน บอกว่า แนวโน้มธุรกิจดอกไม้ มีการแข่งขันสูงขึ้น มีชาวจีนมาเช่าอาคารพาณิชย์ เปิดร้านขายดอกไม้ ทำให้คนไทยได้รับผลกระทบ เพราะขายตัดราคา

ขณะนี้มีร้านดอกไม้ที่เจ้าของเป็นคนจีนแต่มีลูกจ้างเป็นคนไทยราว 20 ร้านจากเมื่อก่อนมีราว 10 ร้าน ทำให้ผู้ค้าไทยต้องปรับตัว เช่น ขายออนไลน์ การหาลูกค้าประจำเพิ่ม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง