คลังชวนออม กอช.ได้เงินเกษียณ 1.2 หมื่นบาท

เศรษฐกิจ
14 ก.พ. 66
13:06
579
Logo Thai PBS
คลังชวนออม กอช.ได้เงินเกษียณ 1.2 หมื่นบาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงการคลัง เชิญชวนเยาวชนออมเงินผ่านกองทุนการออมแห่งชาติ เพื่อสะสมเงินใช้จ่ายสำหรับวัยเกษียณ และยังเก็บสะสมชั่วโมงบริการสังคมอีกด้วย หลังเพิ่มช่องทางออมเงินผ่านแอปพลิเคชัน "เป๋าตัง"

วันนี้ (14 ก.พ.2566) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง กล่าวว่า คนไทยส่วนใหญ่ ยังคงประสบปัญหาไม่มีเงินออมเพียงพอในวัยเกษียณ ทำให้คณะรัฐมนตรี เห็นชอบเพิ่มเงินสมทบ สำหรับการออมเงินผ่านกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.)

จากเดิมกำหนดจำกัดการจ่ายเงินสมทบสูงสุด ตามช่วงอายุของสมาชิก เป็นทุกช่วงอายุ สูงสุดไม่เกินปีละ 1,800 บาท ทำให้ยิ่งออมเร็ว ก็จะยิ่งสะสมเงินออมในวัยเกษียณได้มากขึ้น

ทั้งนี้หากเยาวชน อายุ 15 ปี เริ่มออมเงินผ่านกองทุน กอช.อย่างต่อเนื่องจนถึงอายุ 60 ปี จะมีเงินใช้จ่ายสำหรับวัยเกษียณเพิ่มขึ้น จากเดือนละ 5,300 บาท เป็น ไม่น้อยกว่าเดือนละ 12,000 บาท

ขณะเดียวกันกระทรวงการคลังและธนาคารกรุงไทย เพิ่มช่องทางให้สมาชิก สามารถออมเงินผ่านแอปพลิเคชั่น "เป๋าตัง" เพื่อสนับสนุนให้เยาวชนและ แรงงานนอกระบบออมเงินผ่านกองทุนนี้ได้อย่างคล่องตัวมากขึ้น และยังปลอดภัยจากภัยไซเบอร์ทางการเงิน

ด้านน.ส.จารุลักษณ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการคณะกรรมการ กอช.กล่าวว่า กอช.ยังร่วมกับกองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ.จัดโครงการกระตุ้นให้ สมาชิก กอช. ที่เป็นนักเรียน นิสิต นักศึกษา ที่เป็นผู้กู้ กยศ.สามารถสะสมชั่วโมงบริการสังคม เดือนละ 1 ชั่วโมงจากออมเงิน กอช. 1 ครั้ง  

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง