ปืนผูก-กับดักสัตว์ป่า ความตายแค่เอื้อมของชุดดับไฟป่า

สิ่งแวดล้อม
22 ก.พ. 66
18:14
1,412
Logo Thai PBS
ปืนผูก-กับดักสัตว์ป่า ความตายแค่เอื้อมของชุดดับไฟป่า
กรมอุทยานฯ เร่งสำรวจบุคคลชำนาญทำ "ปืนผูกหรือจั่นห้าว"ในระดับชุมชน พื้นที่เสี่ยงที่มีประวัติพบนำไปติดตั้งล่าสัตว์ขนาดใหญ่ เช่น กระทิง วัวแดง หลังชุดไฟป่านครสวรรค์ เผชิญเหตุจนต้องยุติการดับไฟ กางสถิติ ม.ค.65 เก็บอุปกรณ์ดักสัตว์ 2,500 ชิ้น

กรณีเจ้าหน้าที่ชุดดับไฟป่า จ.นครสวรรค์ ถอนกำลังลงเขา ยกเลิกภารกิจหลังพบในพื้นที่มี "ปืนผูก" ของพรานล่าสัตว์ในพื้นที่จำนวนมาก อาจทำให้เจ้าหน้าที่บาดเจ็บหรือเสียชีวิตได้ 

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์นายเผด็จ ลายทอง ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชว่า ที่ผ่านมามีการทำหนังสือสั่งการให้สำรวจ และจัดเก็บบ่วงแร้วทั่วไป เช่น สลิง บ่วงแร้วดักสัตว์ บ่วงเชือก ในเขตอุทยาน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทั่วประเทศ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยมีการเก็บได้เกือบ 2,500 ชิ้น ถือว่าสถานการณ์น่าเป็นห่วงเพราะเป็นภัยคุกคามต่อสัตว์ป่า

ส่วนปืนผูก หรือจั่นห้าว ถือเป็นอาวุธที่หวังผลในการล่าสัตว์ป่า เพราะถ้าผูกสูงระดับ 50- 1 เมตร ซม.จะดักพวกกระทิง วัวแดง ส่วนถ้าเป็นหมูป่า เก้งจะสัก 30 ซม.ถ้าสัตว์เดินไปเตะจะยิงเข้าจุดสำคัญ

ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กล่าวว่า ปืนผูก จะมีทุกพื้นที่แต่ไม่มากเท่ากับกับดักสัตว์ชนิดอื่นๆ เพราะเป็นปืนผูกที่ต้องอาศัยคนชำนาญทำและที่ผ่านมาเคยมีเจ้าหน้าที่พบในเขตป่าอนุรักษ์ เช่น อุทยานแห่งชาติทับลาน เขาใหญ่ เขาอ่างฤาไน ห้วยขาแข้ง และป่าในแถบ จ.นครสวรรค์ ซึ่งยอมรับว่าเจ้าหน้าที่เข้าไปดับไฟป่ามีโอกาสเจอปืนผูก และเกิดอันตรายบาดเจ็บและเสียชีวิต 

ถ้าเจ้าหน้าที่เข้าไปเตะระหว่างดับไฟป่า บางคนเจอยิงเข้าแถวหัวเข่า ถ้าเสียเลือดมากจะเสียชีวิต แต่มีหลายคนที่ต้องตัดขา การเข้าไปดับไฟมีโอกาสเจอปืนผูกสูงมาก

สแกนบุคคล-กัดดันคนมีประวัติทำปืนผูก 

สำหรับการแก้ปัญหาเบื้องต้น ได้ขอความร่วมมือจากชุมชนรอบเขตป่าและพื้นที่มีประวัติเสี่ยงเคยเจอปืนผูก เพราะการทำปืนผูกต้องเป็นคนที่ชำนาญ และเป็นเฉพาะกลุ่มเท่านั้น ดังนั้นต้องหาตัวคนทำ ด้วยการให้มีการแจ้งเบาะแสหรือทำรายชื่อออกมา ใช้การกดดัน

ถ้าลาดตระเวนคงเก็บได้ไม่หมด ต้องหาตัวคนเฉพาะกลุ่ม เพราะเขาทำแล้วมีโอกาสจะได้สัตว์ และจะทำในพื้นที่แนวรอยตะเข็บเขตป่ากับพื้นการเกษตร

เฉพาะเดือนม.ค.65 เก็บดักสัตว์ป่า 2,498 ชิ้น

จากตรวจสอบข้อมูลจากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช รายงานข้อมูลเมื่อวันที่ 7 เม.ย.2565 ระบุว่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่าจัดกิจ กรรมรณรงค์ หยุดกับดักสัตว์ป่า พบว่าในช่วงม.ค.2565 มีการเก็บกู้กับดักสัตว์ป่า ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ทั่วประเทศ จำนวนมากถึง 2,498 ชิ้น โดยพบในหน่วยงาน พื้นที่ป่าอนุรักษ์ 127 แห่ง แบ่งเป็น

  • เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า 31 แห่ง
  • เขตห้ามล่าสัตว์ป่า 12 แห่ง
  • อุทยานแห่งชาติ 78 แห่ง
  • และอื่น ๆ 78 แห่ง

โดยแบ่งกับดักออกได้เป็น 9 ประเภทบ่วงแร้วเชือก พบได้มากที่สุด รองลงมา บ่วงแร้วสลิง และกับดักฟันเหล็ก ขณะที่เก็บกู้กับดักพบสัตว์ป่า ทั้งที่ยังมีชีวิต และตายแล้ว ติดกับดักอยู่ เช่น หมูป่า นกยางไฟ นกฮูก และนกเปล้า  

  • บ่วง แร้ว ทำจากเชือก จำนวน 1,145 ชิ้น คิดเป็นร้อยละ 45.84
  • บ่วง แร้ว ทำจากลวดสลิง จำนวน 860 ชิ้น คิดเป็นร้อยละ 34.43
  • ปืนผูก หรือ จั่นห้าว จำนวน 6 ชิ้น คิดเป็นร้อยละ 0.24
  • กรงดักสัตว์ จำนวน 71 ชิ้น คิดเป็นร้อยละ 2.84
  • ฟันเหล็ก จำนวน 239 ชิ้น คิดเป็นร้อยละ 9.57
  • ตาข่ายดักนก จำนวน 42 ชิ้น คิดเป็นร้อยละ 1.68
  • อุปกรณ์ดักปลา จำนวน 25 ชิ้น คิดเป็นร้อยละ 1
  • ตะปูตอกแผ่นไม้ จำนวน 70 ชิ้น คิดเป็นร้อยละ 2.80
  • กับดักชนิดอื่น ๆ มีจำนวน 40 ชิ้น คิดเป็นร้อยละ 1.60

ขณะที่เมื่อวันที่ 16 ก.พ.ที่ผ่านมา นายสาธิต พันธุมาศ หัวหน้าเขตรักษาพันธุสัตว์ป่าห้วยศาลา จ.ศรีสะเกษ ร่วมเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวน Smart Patrol ศูนย์พิทักษ์ป่าที่ 2  ตรวจพบ และได้เก็บกู้ทำลายบ่วงดักสัตว์ จำนวน 33 หลัง พร้อมได้ช่วยเหลืออีเห็นที่ถูกกับดักบ่วงลวดสลิง 1 ตัว โดยบริเวณที่ตรวจพบอยู่ห่างชายแดนไทย-กัมพูชา ประมาณ 100 เมตร 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง