"พิธา" ยันสัมพันธ์ "ปิยบุตร" กลับมาดี ปัดดรามาสร้างกระแส

การเมือง
23 ก.พ. 66
14:34
3,603
Logo Thai PBS
"พิธา" ยันสัมพันธ์ "ปิยบุตร" กลับมาดี ปัดดรามาสร้างกระแส
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พิธา" ยันสัมพันธ์ "ปิยบุตร" กลับมาดี ปัดดราม่าสร้างกระแส ลั่นจะไม่เกิดขึ้นอีก รับเป็นปัญหาสะสมมานาน บอกเคลียร์ใจแล้วฮึกเหิมเทียบยุคอนาคตใหม่ พร้อมสู้ศึกเลือกตั้ง

วันนี้ (23 ก.พ.2566) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงปมขัดแย้งกับนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ว่า สาเหตุหลักเกิดจาก มีเรื่องที่ไม่เข้าใจกัน และเป็นการถอยเพื่อก้าวกระโดด และเมื่อมีการปรับความเข้าใจกันก็สามารถทำให้การทำงานเดินต่อไปได้ ในเวลาที่เหลือเพื่อสู้ศึกเลือกตั้งอย่างเต็มที่

แน่นอนว่าทุกพรรคการเมืองก็ต้องมีความเข้าใจที่ไม่ตรงกันบ้าง ในที่สุดก็จะสามารถปรับความเข้าใจกันได้ เชื่อจากนี้จะทำให้พรรคก้าวไกลสู้ศึกได้แบบก้าวกระโดด

ส่วนเนื้อหาที่นายปิยบุตร โพสต์ข้อความถึงเนื้อหาค่อนข้างรุนแรง ได้ชี้แจงกับลูกพรรคอย่างไรเพราะสะท้อนถึงตัวของนายพิธาชัดเจน นั้น นายพิธา กล่าวว่า เป็นความเข้าใจผิด แต่พอได้พูดคุยกันแล้วก็เข้าใจกัน ที่เหลือก็ไม่มีอะไร สามารถทำงานต่อไปได้

สำหรับเนื้อหาส่วนใหญ่เหมือนความคาดหวังของนายปิยบุตร ไม่ตรงกับการทำงานของพรรคก้าวไกล นายพิธา กล่าวว่า ไม่ใช่เฉพาะเรื่องของนายปิยบุตรอย่างเดียว เพราะพอยุบพรรคอนาคตใหม่ กรรมการบริหารพรรค ก็ไม่สามารถ ทำในสิ่งที่อยากทำได้ และมีกฎหมายข้อห้ามเรื่องการครอบงำทางการเมือง ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่เข้าใจ และได้ปรับความเข้าใจกันแล้ว ถือเป็นสิ่งที่ได้เรียนรู้และเติบโตไปด้วยกัน

ส่วนจะมีผลต่อสนามเลือกตั้งหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า เมื่อตนและนายปิยะบุตรได้ปรับความเข้าใจกันแล้วก็ทำให้ ทีมงานเห็นภาพที่มีความเข้าใจกันความฮึกเหิมเมื่อคืนนี้เทียบเท่ากับมีสปิริตอนาคตใหม่กลับมาซึ่งอาจจะดูเหมือนว่ามีการขัดขากันหรือหรือไม่

ขอยืนยันว่าไม่ใช่การขัดขาแต่เป็นการถอยกันมาคนละเก้าเพื่อที่จะก้าวกระโดด

สิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้เวลาที่เหลืออยู่ยังทัน ที่จะเรียกความเชื่อมั่น ให้ประชาชน และใช้โอกาสนี้ในการขอบคุณทุกคนที่เป็นตัวเชื่อม อยากเห็นความเป็นปึกแผ่นของพรรคก้าวไกล ให้เราทั้งสองคนได้มีโอกาสพูดคุยกัน โดยคนที่เป็นตัวเชื่อมก็คือประชาชน

ทั้งนี้ก่อนโพสต์ข้อความถึงนายปิยะบุตรรู้สึกเหนื่อยท้อหรือไม่ เพราะคนใกล้ชิดมองนายพิธาในมุมลบ นั้น นายพิธา กล่าวว่า ไม่มีเหนื่อย ไม่มีท้อ เพราะตั้งใจจะไปสู่เป้าหมายเดียวกันให้ได้ด้วยการลงพื้นที่อย่างหนัก และได้รับการตอบรับที่ดี ซึ่งถ้าทำงานอย่างมีสมาธิดีที่สุด สุดท้ายก็จะเป็นประโยชน์กับการทำงานของพรรคก้าวไกล

 

นายพิธา กล่าวว่า เมื่อได้ปรับความเข้าใจเรียนรู้บทเรียนกันแล้ว สิ่งที่จะแตกต่างจากในอดีตคือการทำงานที่เข้มข้นมากขึ้น มีสมาธิมากขึ้น และถ้าหากมีปัญหาอะไรที่ไม่ตรงกันอีกในอนาคตก็จะพูดคุยกันอย่างฉันมิตร และไม่ต้องบอกผ่านสื่อมวลชนหรือโซเชียลมีเดียอีกต่อไป ย้ำว่านี่ไม่ใช่การครอบงำ แต่หากอะไรที่เห็นไม่ตรงกันก็สามารถพูดคุยกัน เป็นเพื่อนร่วมงานได้

ปมปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดจากการทำงานเล็ก ๆ น้อย ๆ หลายเรื่องรวมกัน ไม่ได้มีอะไรมากไปกว่านั้น ซึ่งการที่นายปิยบุตร ถูกตัดสิทธิ์ก็ไม่สามารถที่จะมาครอบงำได้และตนก็เป็นตัวของตัวเองในวิธีคิด

ปัดดรามาสร้างกระแส ช่วงใกล้เลือกตั้ง

ส่วนที่มีคนมองว่าเป็นการสร้างความขัดแย้งเพื่อเรียกเรตติ้งใกล้ช่วงเลือกตั้งนั้นนายพิธา ยืนยันว่า เป็นไปไม่ได้พรรคเรามีวุฒิภาวะพอที่จะหาเสียง และทำงาน แต่บางครั้งเมื่อมีความไม่เข้าใจกัน และโอกาสในการพูดคุยกันมีน้อย จึงมีการสื่อสารผ่านโซเชียลมีเดีย ซึ่งตรงนี้ขอยืนยันกับประชาชนอีกครั้ง ว่าจะไม่เกิดขึ้น ย้ำว่าตอนนี้สปิริตของพรรคอนาคตใหม่กลับมา

คนอื่นอาจจะดูว่าสะดุด ถอยหรือไม่ แต่การที่จะกระโดดให้ไกล เราต้องถอยกลับมาหนึ่งก้าวก่อน

เมื่อทุกสิ่งทุกอย่างที่สะสมและปะทุออกมา ได้ทำความเข้าใจกันก็ระลึกถึงสิ่งที่เรามาเป็นนักการเมือง และตั้งพรรคการเมืองทำไม มันชัดเจนมากขึ้น ทำให้เรามีพลังมากขึ้น และใช้พลังนี้ต่อยอดไปจนถึงวันเลือกตั้งให้ได้

ส่วนนายปิยบุตร และนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ จะมาร่วมลงพื้นที่ช่วยพรรคก้าวไกลหาเสียงด้วยหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ต้องดูก่อนเพราะตามกฎหมายสามารถมาเป็นผู้ช่วยหาเสียงได้ ซึ่งทั้งคู่พร้อมที่จะสนับสนุนพรรคก้าวไกล

ส่วนจะหลีกเลี่ยงข้อครหาครอบงำได้อย่างไร นายพิธา ย้ำว่า ต้องทำให้ชัดเจนด้วยการแจ้งความประสงค์ไปยัง กกต. เพื่อลงรายชื่อให้เป็นผู้ช่วยหาเสียง เหมือนสมัยกับการเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม.

สัมพันธ์ "ปิยบุตร" กลับมาดี 1,000%

สำหรับบทบาท และอิทธิพลของอดีตแกนนำพรรคอนาคตใหม่ ต่อพรรคก้าวไกล มีมากน้อยแค่ไหน นายพิธา ยอมรับว่า มีเรื่องอุดมการความคิดที่แชร์ร่วมกันมา ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ ส่วนเรื่องบริหารจัดการ การคัดเลือกตัวว่าที่ ผู้สมัคร ส.ส. และนโยบาย เป็นอำนาจของกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล

จากนี้นายปิยะบุตรยังสามารถวิพากษ์วิจารณ์พรรคก้าวไกลผ่านทางโซเชียลมีเดียได้อีกหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า เท่าที่คุยกันการวิพากษ์วิจารณ์ การถกเถียงถือเป็นเรื่องธรรมดา ส่วนตนเองก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์มาตลอดเพราะเป็นบุคคลสาธารณะที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

หากกลายเป็นเรื่อง ที่ออกไปข้างนอกและไม่สามารถควบคุมได้ ก็ตกลงกันว่าจะยังคงวิพากษ์วิจารณ์ ถกกันเหมือนเดิม แต่จะไม่ให้กระทบกับสมาชิกพรรค และประชาชนเหมือนครั้งที่ผ่านมา ย้ำว่านี่จะเป็นครั้งสุดท้าย

ก่อนจบการสัมภาษณ์ นายพิธายิ้มและย้ำความสัมพันธ์กับนายปิยะบุตรตอนนี้ 1000%

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"รังสิมันต์" ปัดสร้างสตอรี่ชิงพื้นที่สื่อ ปมวิวาทะ "ปิยบุตร-พิธา"

"ปิยบุตร-พิธา" กอดคอคืนดี ย้ำยังมี "อุดมการณ์-ความฝัน" เดียวกัน

"รังสิมันต์" ตอบปม "ปิยบุตร-พิธา" รับใช้ถ้อยคำแรง แต่ไม่ขัดแย้ง

"พิธา" โต้ "ปิยบุตร" เลิก "มือไม่พายเอาเท้าราน้ำ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง