คดีรุกป่า "ปารีณา-กนกวรรณ" แค่เริ่มต้นมีคิวรอจ่อเพียบ

การเมือง
23 ก.พ. 66
15:39
577
Logo Thai PBS
คดีรุกป่า "ปารีณา-กนกวรรณ" แค่เริ่มต้นมีคิวรอจ่อเพียบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

ไม่ใช่แค่ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อดีต ส.ส.พรรคพลังประชารัฐและนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ อดีตรมช.กระทรวงศึกษาธิการ อดีตส.ส.พรรคภูมิใจไทย 2 นักการเมืองหญิงที่เดินตามรอยติดๆ หลังศาลฎีกามีคำพิพากษาข้อหาเดียวกันคือ ผิดจริยธรรมร้ายแรง ปมบุกรุกป่า ถูกตัดสิทธิสมัครเลือกตั้งตลอดชีวิตและเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี

แม้เหตุการณ์จะเกิดขึ้นต่างพื้นที่ ต่างกรรมต่างวาระ กล่าวคือ น.ส.ปารีณา ถูกตัดสินในข้อหาบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ จ.ราชบุรี และนางกนกวรรณ ถูกตัดสินคดีบุกรุกที่ดินป่าเขาใหญ่ ด้วยเหตุบุคคลทั้ง 2 เป็นผลผลิตของบ้านใหญ่ตระกูลการเมือง "ไกรคุปต์" จ.ราชบุรี และบ้านใหญ่ตระกูล "วิลาวัลย์" จ.ปราจีนบุรี

ปฏิเสธไม่ได้ว่าการปิดฉากชีวิตทางการเมืองของ น.ส.ปารีณา และ นางกนกวรรณ ย่อมส่งผลกระทบต่อคะแนนนิยมของพรรคต้นสังกัด ทำให้บ้านใหญ่ไกรคุปต์ ตัดสินใจส่ง นายสีหเดช ไกรคุปต์ เป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคภูมิใจไทย เขต 5 ประกอบด้วย อ.ดำเนินสะดวก อ.บางแพ และ อ.โพธาราม

ขณะที่บ้านใหญ่ปราจีน ส่ง นายอำนาจ วิลาวัลย์ อดีต ส.ส.ปราจีนบุรี 3 สมัย หลานชาย "นายสุนทร วิลาวัลย์" สงสมัคร ส.ส. ในนามพรรคภูมิใจไทย ซึ่งจากนี้ต้องจับตาว่าในพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี ตระกูลวิลาวัลย์ จะยังรักษาฐานอำนาจทาง การเมืองเอาไว้ได้หรือไม่ หรือพรรคภูมิใจไทยอาจต้องแบ่งเก้าอี้ให้กับพรรคอื่นๆที่กำลังจ้องอยู่


ประเด็นสำคัญไม่ได้อยู่ที่อดีต ส.ส.ถูกตัดสิทธิการ เมืองคดีบุกรุกป่า หรือครอบครองเอกสารสิทธิที่ดินโดยมิชอบ แต่การพบรายชื่อคนดัง กลุ่มนักธุรกิจ กลุ่มทุน นักการเมือง อดีตข้าราชการ อยู่ในแฟ้มคดีของป.ป.ช. น่าสนใจมากกว่า

โดยเฉพาะระดับบิ๊กเนมฝ่ายค้าน และอดีต ส.ส. มีทั้งคดีที่อยู่ระหว่างการไต่สวน ไต่สวนเสร็จแล้ว และอยู่ระหว่างเตรียมสรุปสำนวนคดี มีแนวโน้มว่าอาจมีนักการเมือง อดีตนักการเมืองและบุคคลอื่นๆที่เกี่ยวข้องในคดีบุกรุกป่าและที่ดินรัฐ ถูกเช็กบิลไล่หลังตามมา

ข้อมูลล่าสุดจากสำนักไต่สวนคดีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช) ระบุว่า ในปี 2566 มี 10 คดีน่าสนใจ และคดีที่มีนักการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้อง 2 คดี

คือคดี ส.ส.คนดังและมีตำแหน่งทางการเมือง ออกโฉนดที่ดิน ต.ท่าขนุน อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี เนื้อที่ 41 ไร่เศษ เกินกว่าหลักฐานเดิมที่มีเนื้อที่ 34 ไร่เศษ โดยนำพื้นที่ป่าและที่ดินของนิคมสหกรณ์ทองผาภูมิมารังวัดรวมด้วย

และคดีผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง บุกรุกถือครองพื้นที่สวนป่าไม้สักของรัฐบาล รวมพื้นที่ 49 ไร่เศษ เหตุเกิดที่สวนป่ากิ่วทัพยั้ง และพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่ข้าวต้ม-ป่าห้วยลึก ต.ท่าสุด อ.เมือง จ.เชียงราย

ส่วนที่เหลืออีก 8 คดี เช่น คดีการบุกรุกที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเขาเสียดอ้า ป่าเขานกยูง และป่าเขาอ่างหิน เขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก.) อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นสนามทดสอบรถยนต์ และคดีการบุกรุกที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเขาเสียดอ้า ป่าเขานกยูง และป่าเขาอ่างหิน เขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก.) อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นสนามกอล์ฟ และเป็นพื้นที่ใกล้เคียงกับคดีแรก เป็นคดีเกี่ยวข้องกับตระกูลดัง

นอกจากนี้ยังมีเกี่ยวข้องกับกลุ่มทุนอีก 4 คดี เช่น การออกโฉนดที่ดินโดยการเดินสำรวจในเขตเขาและความลาดชันเกินร้อยละ 35 อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ ประมาณ 300 ไร่ คดีนี้อยู่ในขั้นตอนแจ้งข้อกล่าวหา มีกลุ่มทุนน้ำเมาเกี่ยวข้อง

คดีออกโฉนดที่ดินในพื้นที่ ต.กระบี่น้อย อ.เมืองกระบี่ จ.กระบี่ และรับรองแนวเขต ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเขาพนมเบญจา เป็นกรณีที่กรมป่าไม้ไปขีดแนวแขตแล้วไม่ตรงกับแผนที่ โดยขีดให้มีช่องว่างทำให้กลุ่มทุนที่เป็นบริษัทยา เข้าไปออกเอกสารสิทธิในพื้นที่และมีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้อง

คดีนายก อบต.เชิงทะเล จ.ภูเก็ต กับพวก ใบอนุญาตก่อสร้างอาคารในโครงการลาคอลิน ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเขารวก-ป่าเขาเมือง อุทยานแห่งชาติสิรินาถ มูลค่าหลายร้อยล้านบาท ซึ่งคดีดังกล่าวอาจจะมีการชี้มูลยกทั้งสภาท้องถิ่น มีความเกี่ยวข้องกลุ่มทุนสถาบันการเงิน

คดีเจ้าพนักงานที่ดิน จ.ภูเก็ต สาขาถลาง กับพวกรวม 16 ราย ออกเอกสารสิทธิที่ดินบนเกาะแรด เข้าครอบครองและทำประโยชน์ 6 แปลง แจ้งข้อหาแล้ว มีกลุ่มทุนประกอบกิจการรถยนต์เกี่ยวข้อง

คดีทุจริตออกใบจอง, น.ส.3 ก. และโฉนดที่ดินทับที่สาธารณประโยชน์ ในพื้นที่ ต.ท่าจำปา อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม เนื้อที่ประมาณ 3,000 ไร่ มีบุคคลที่มีชื่อเสียงเป็นกลุ่มทุนด้านการเกษตร กว้านซื้อที่ดินเอาใบจองไปออกโฉนด

และคดีอดีตผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ออกโฉนดที่ดิน 2 แปลง บนหาดฟรีดอม ต.กะรน อ.เมืองภูเก็ต จ.ภูเก็ต เป็นพื้นที่ที่ไม่สามารถออกโฉนดได้ มีเรียกรับเงินในการดำเนินการจำนวน 120 ล้านบาท

นับจากนี้ต้องตามดูว่าจะมีบุคคลใดบ้างที่เข้าคิวรอจ่อถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง