คณะกรรมาธิการยุโรปสั่งแบน "TikTok" บนอุปกรณ์ของหน่วยงาน

ต่างประเทศ
24 ก.พ. 66
06:37
308
Logo Thai PBS
คณะกรรมาธิการยุโรปสั่งแบน "TikTok" บนอุปกรณ์ของหน่วยงาน
คณะกรรมาธิการยุโรป สั่งแบนการใช้งานแอปพลิเคชัน TikTok บนอุปกรณ์ของทางการทั้งหมด เนื่องจากกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยทางไซเบอร์

คำสั่งดังกล่าวกำหนดให้เจ้าหน้าที่ของคณะกรรมธิการยุโรปซึ่งเป็นองค์กรฝ่ายบริหารของสหภาพยุโรป ต้องทำการลบแอปพลิเคชัน TikTok ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันชื่อดังที่ขึ้นชื่อเรื่องวิดีโอสั้น ๆ ของจีน ออกจากอุปกรณ์ของที่ทำงาน รวมทั้งอุปกรณ์ส่วนตัวที่ใช้ทำงาน ภายในวันที่ 15 มี.ค.นี้ เนื่องจากกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยทางไซเบอร์

ด้านโฆษกคณะกรรมาธิการยุโรป เปิดเผยว่า มาตรการนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อปกป้องคณะกรรมธิการจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ และการกระทำใด ๆ ที่อาจเปิดทางให้เกิดการโจมตีทางไซเบอร์ได้ พร้อมทั้งระบุด้วยว่า เป็นเพียงมาตรการชั่วคราว และจะมีการตรวจสอบอย่างต่อเนื่องและอาจมีการพิจาราณาใหม่อีกครั้ง

ขณะที่ทาง TikTok ออกมาเคลื่อนไหวแล้ว โดยแสดงความผิดหวังต่อการตัดสินใจดังกล่าว และระบุว่า เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจากความเข้าใจผิด แม้ว่าก่อนหน้านี้ TikTok จะออกมาเปิดเผยต่อผู้ใช้งานในยุโรปว่า พนักงานในจีนอาจเข้าถึงข้อมูลได้ก็ตาม

โฆษกของบริษัท เปิดเผยว่า ได้ติดต่อไปชี้แจงข้อเท็จจริงกับคณะกรรมาธิการยุโรปแล้ว พร้อมทั้งอธิบายว่าทางบริษัทปกป้องข้อมูลของผู้ใช้งาน 125 ล้านคนทั่วสหภาพยุโรปที่เข้ามาใช้ TikTok ทุก ๆ เดือนได้อย่างไร

นอกจากนี้ ยังระบุด้วยว่า ทางบริษ้ทปรับปรุงแนวทางในการรักษาความปลอดภัยข้อมูลอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรวมถึงการจัดตั้งศูนย์ข้อมูล 3 แห่งในยุโรปเพื่อจัดเก็บข้อมูลผู้ใช้ในพื้นที่ ลดการเข้าถึงข้อมูลของพนักงาน และลดการรั่วไหลของข้อมูลออกนอกยุโรปให้น้อยที่สุด

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นการเพิ่มแรงกดดันให้กับ TikTok อีกระลอก หลังจากก่อนหน้านี้ถูกแบนการใช้งานจากอุปกรณ์ของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ และอุปกรณ์ของทางการในบางรัฐด้วย เนื่องจากความกังวลว่าข้อมูลของผู้ใช้งานอาจรั่วไหลไปตกอยู่ในมือของรัฐบาลจีน

รวมทั้งเมื่อเดือน ส.ค. Financial Times รายงานว่า รัฐสภาอังกฤษปิดบัญชี TikTok ของตนเพียง 1 สัปดาห์หลังเปิดตัว หลังจากฝ่ายนิติบัญญัติ (lawmakers) ออกมาแสดงความกังวลว่าจีนอาจใช้แอปพลิเคชันนี้เป็นสปายแวร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ทรัมป์" คว่ำบาตร TikTok หวั่นคุกคามความมั่นคงสหรัฐฯ

ดีล TikTok - Microsoft ล่ม! Oracle เข้าเป็นพาร์ตเนอร์ร่วมกับ TikTok แทน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง