"เกาหลีเหนือ" ยิงขีปนาวุธทดสอบ 4 ลูก ตอบโต้ด้วยนิวเคลียร์

ต่างประเทศ
24 ก.พ. 66
18:52
699
Logo Thai PBS
"เกาหลีเหนือ" ยิงขีปนาวุธทดสอบ 4 ลูก ตอบโต้ด้วยนิวเคลียร์
"เกาหลีเหนือ" ยิงทดสอบขีปนาวุธร่อนเชิงยุทธศาสตร์ 4 ลูกระหว่างซ้อมรบตอบโต้ศัตรู ขณะที่เกาหลีใต้และสหรัฐฯ จัดซ้อมรบจำลองรับมือการโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

วันนี้ (24 ก.พ.2566) สื่อเกาหลีเหนือ เผยแพร่ภาพการทดสอบยิงขีปนาวุธร่อนเชิงยุทธศาสตร์ 4 ลูก โดยระบุว่า ขีปนาวุธดังกล่าวโจมตีเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ หลังลอยในอากาศเป็นระยะทาง 2,000 กิโลเมตร ก่อนตกนอกชายฝั่งทางตะวันออกของคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของการซ้อมรบที่ออกแบบมาเพื่อแสดงศักยภาพของการตอบโต้ศัตรูด้วยนิวเคลียร์

ขณะที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้และสหรัฐฯ เข้าร่วมซ้อมรบแบบจำลอง โดยพุ่งเป้าไปที่ความเป็นไปได้ที่เกาหลีเหนืออาจจะใช้อาวุธนิวเคลียร์ นอกจากนี้ ยังระบุว่าการหารือของคณะผู้แทนของ 2 ประเทศในครั้งนี้ จะช่วยรักษาสันติภาพและเสถียรภาพบนคาบสมุทรเกาหลี และเปิดทางเลือกที่เป็นไปได้ในการตอบโต้เกาหลีเหนือ

ด้านกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ ยืนยันความพร้อมในการรับมือกับภัยคุกคามนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ และเห็นชอบเดินหน้ายกระดับการแลกเปลี่ยนข่าวกรอง ร่วมหารือ วางแผนและดำเนินมาตรการป้องปรามต่างๆ

บรรยากาศบนคาบสมุทรเกาหลียังคงตึงเครียด โดยเฉพาะหลังจากเกาหลีเหนือเดินหน้าทดสอบขีปนาวุธหลายครั้ง ซึ่งสหรัฐฯ และเกาหลีใต้เตือนว่าเกาหลีเหนืออาจกำลังเตรียมทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งแรก นับตั้งแต่ปี 2017

อ่านข่าวอื่นๆ

คณะกรรมาธิการยุโรปสั่งแบน "TikTok" บนอุปกรณ์ของหน่วยงาน

141 ชาติรวม "ไทย" โหวตหนุนมติยูเอ็นเรียกร้องรัสเซียยุติสงคราม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง