จำคุก 10 ปีลูกศิษย์ "สมเด็จพระวันรัต" โกงเงินวัดใช้คืน 80 ล้าน

อาชญากรรม
28 ก.พ. 66
13:09
2,386
Logo Thai PBS
จำคุก 10 ปีลูกศิษย์ "สมเด็จพระวันรัต" โกงเงินวัดใช้คืน 80 ล้าน
ศาลอาญาพิพากษาลงโทษจำคุก 10 ปี อดีตลูกศิษย์คนสนิท "สมเด็จพระวันรัต" ฉ้อโกงปลอมแปลงเอกสาร อมเงินวัดวชิรธรรม เข้าบัญชีตัวเอง สั่งให้ชดใช้เงินคืนวัด 80 ล้านบาท

วันนี้ (28 ก.พ.2566) ศาลอาญา มีคำพิพากษาในคดีที่พนักงานอัยการและรักษาการเจ้าอาวาสวัดวชิรธรรมาราม เป็นโจทก์ฟ้อง นายอภิรัตน์ ชยางกูล ณ อยุธยา ลูกศิษย์คนสนิทใกล้ชิดกับสมเด็จพระวันรัต อดีตเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศ พบพฤติกรรมการก่อเหตุลักทรัพย์เกิดขึ้นในช่วงที่สมเด็จพระวันรัต อาพาธ จนกระทั่งละสังขาร  

โดยมีความผิดฐานลักทรัพย์ ฉ้อโกงปลอมแปลงเอกสารใช้และใช้เอกสารปลอม ทำให้วัดวชิรธรรม และวัดสาขา ในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด เสียหาย และให้จำเลยชดใช้ค่าสินไหมทดแทน จำนวน 80.1 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย

วันนี้ศาลได้เบิกตัวนายอภิรัตน์ จำเลยมาจากเรือนจำ มีญาติโยมลูกศิษย์วัดมาร่วมฟังคำพิพากษา

ศาลพิเคราะห์แล้ว เห็นว่า จำเลยมีเจตนาฉ้อโกงหลอกลวงสมเด็จพระวันรัต โดยปลอมและใช้ใบถอนเงินปลอม โดยเมื่อวันที่ 29 ม.ค.2564 จำเลยได้ถอนเงินจำนวน 50 ล้านบาท ซึ่งเจ้าหน้าที่ธนาคารหลงเชื่อว่า ใบถอนเงินดังกล่าวเป็นเอกสารฉบับจริง

หลังจากนั้นเมื่อวันที่ 6 ม.ค.2565 จำเลยยังได้โอนเงินจำนวน 30 ล้านบาทเศษ เข้าบัญชีส่วนตัวของจำเลย โดยฝ่าฝืนไม่ได้รับความยินยอมจากสมเด็จพระวันรัต

ดังนั้นจากพฤติกรรมเห็นได้ว่า จำเลยมีเจตนาหลอกลวง เพื่อผลประโยชน์ของตนเองโดยทุจริตมาตั้งแต่ต้น และปกปิดข้อมูลข้อเท็จจริง การกระทำของจำเลยจึงเป็นความผิดฐานฉ้อโกง ฐานปลอมเอกสารและใช้เอกสารปลอม ซึ่งเป็นความผิดกรรมเดียว ผิดต่อกฎหมายหลายบท จึงให้ลงโทษฐานใช้เอกสารสิทธิปลอม ซึ่งเป็นบทลงโทษหนักที่สุด

พิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตาม ป.อาญามาตรา 265 และ 268 วรรคแรก ลงโทษฐานใช้เอกสารสิทธิปลอม จำนวน 2 กระทง จำคุกกระทงละ 5 ปี รวมโทษจำคุก 10 ปี และให้จำเลยคืนเงินจำนวน 80 ล้านบาทเศษ แก่วัดวชิรธรรม 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร.จับลูกศิษย์ลักทรัพย์ "สมเด็จพระวันรัต" กว่า 200 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง