ผู้เสียหายกว่า 20 คน แจ้งความ ปคม. อ้างถูกหลอกไปทำงานมัลดีฟส์

อาชญากรรม
1 มี.ค. 66
13:06
344
Logo Thai PBS
ผู้เสียหายกว่า 20 คน แจ้งความ ปคม. อ้างถูกหลอกไปทำงานมัลดีฟส์
"ทนายรัชพล" พาผู้เสียหายกว่า 20 คน แจ้งความ ปคม. อ้างถูกชักชวนไปทำงานที่มัลดีฟส์ ก่อนโดนเท

วันนี้ (1 มี.ค.2566) เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ถนนพหลโยธิน จตุจักร กทม. นายรัชพล ศิริสาคร ทนายความ พาผู้เสียหายเป็นชาวบ้านจากหลายจังหวัดกว่า 20 คน เข้าแจ้งความ พงส.บก.ปคม. กรณีถูกเฟซบุ๊กรายหนึ่งอ้างจะพาไปทำงานที่ประเทศมัลดีฟส์ โดยใช้วีซ่านักท่องเที่ยวในการเดินทาง หลอกว่าไปทำงานพนักงานโรงแรม ที่นั้นจะมีรายได้เงินเดือนไม่ต่ำกว่า 6 หมื่นบาท แต่ถึงเวลากลับไม่ได้เดินทาง เลื่อนไป 4-5 ครั้ง สุดท้ายเชื่อว่าถูกหลอก จึงมาแจ้งความให้ช่วยดำเนินคดีเจ้าของบัญชีเฟซบุ๊กดังกล่าว

นางพิมพ์ หนึ่งในผู้เสียหาย กล่าวว่า นางเป้รายนี้ได้โพสต์เฟซบุ๊กชักชวนให้สมัครไปทำงานที่มัลดีฟส์ จะทำให้มีรายได้มาสร้างชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ตนสนใจจึงติดต่อและมีการวีดีโอ คอลพูดคุยจนน่าเชื่อว่าจะไม่ถูกหลอก จึงหยิบยืมเงินจากญาติพี่น้องมาโอนให้เป็นค่าใช้จ่าย

นางเป้ ได้เรียกเก็บเงินไปก่อน แต่เมื่อถึงเวลาเดินทาง นางเป้ จะอ้างเหตุผลต่างๆ จนต้องเลื่อนการเดินทางไป ไม่ได้เดินทางตามที่สัญญาไว้ เมื่อติดต่อกลับไป ตั้งแต่เดือน พ.ย.2565 ทาง เฟซบุ๊กดังกล่าวได้มีการแจ้งเลื่อนการเดินทางมากกว่า 4 ครั้ง นอกจากนี้ยังบ่ายเบี่ยงไม่คืนเงินให้

ปัจจุบันเพจดังกล่าวยังเปิดชักชวนประชาชนไปทำงานต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง จึงมาร้องเรียนกองปราบในวันนี้ เพื่อให้ดำเนินคดี ผู้ที่เกี่ยวข้องในข้อหา ฉ้อโกงประชาชน และนำข้อมูลเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์

ด้านทนายรัชพล กล่าวว่าปัจจุบันเฟซบุ๊กต่างๆ ในลักษณะชักชวนไปทำงานต่างประเทศ มีจำนวนมาก ทั้งถูกกฎหมายและผิดกฎหมายจึงฝากเตือนประชาชนควรตรวจสอบไปที่ สำนักจัดหางานกระทรวงแรงงาน เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อถูกหลอกลวงในลักษณะนี้

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนได้สอบปากคำผู้เสียหายเพื่อรวบรวมหลักฐานดำเนินคดีกับบุคคลที่เกี่ยวข้องตามกฎหมายต่อไป
นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่จากกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน เดินทางมาเก็บข้อมูลเพื่อเอาผิดตามกฎหมายแรงงานด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง