รมต.คมนาคมกรีซ "ลาออก" หลังรถไฟชนกันตายมากกว่า 40 คน

ต่างประเทศ
2 มี.ค. 66
09:10
301
Logo Thai PBS
รมต.คมนาคมกรีซ "ลาออก" หลังรถไฟชนกันตายมากกว่า 40 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมต.คมนาคมกรีซลาออกหลังเกิดอุบัติเหตุรถไฟชนประสานงา ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 40 คน ขณะที่ฐบาลประกาศไว้อาลัยเป็นเวลา 3 วัน

เมื่อวันที่ 1 มี.ค.2566 Kostas Karamanlis รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมของกรีซ ลาออกจากตำแหน่ง หลังเกิดอุบัติเหตุรถไฟชนประสานงา ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 40 คน โดย Karamanlis กล่าวว่า เมื่อมีสิ่งเลวร้ายเกิดขึ้น ย่อมเป็นไปไม่ได้ที่จะไปต่อและแกล้งทำเหมือนว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้น

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นก่อนช่วงเที่ยงคืน ก่อนเข้าสู่วันที่ 1 มี.ค.ตามเวลาท้องถิ่นในกรีซ ซึ่งรถไฟโดยสารเดินทางจากกรุงเอเธนส์ มุ่งหน้าไปเมืองเทสซาโลนิกิ ทางตอนเหนือ ซึ่งมีผู้โดยสารประมาณ 350 คน ส่วนใหญ่เป็นนักเรียนและนักศึกษาที่กำลังจะกลับไปเรียนหลังช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ กำลังแล่นเข้าอุโมงค์ ขณะเดียวกันมีรถไฟบรรทุกสินค้าวิ่งสวนออกมา จนเกิดการชนประสานงา ความรุนแรงจากการกระแทกทำให้ตู้รถไฟ 4 ตู้แรกของขบวนรถโดยสารพลิกตกราง ซึ่งมี 2 ตู้ถูกเพลิงไหม้จนเสียหายทั้งหมด

อ่านข่าว : รถไฟชนกันในกรีซ เสียชีวิต 32 คน เจ็บ 85 คน

จนถึงขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังเร่งค้นหาผู้ที่ติดอยู่ในซากรถไฟ มีการระดมกำลังเจ้าหน้าที่ดับเพลิงประมาณ 150 คนและรถพยาบาลอีก 40 คัน ล่าสุดตัวเลขผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 43 คน รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 57 คน ในจำนวนนี้ 6 คนอยู่ในห้องฉุกเฉิน และยังมีผู้สูญหายอีกจำนวนหนึ่ง

"ผู้นำกรีซ" ชี้สาเหตุมาจากความผิดพลาดของคน

นายกรัฐมนตรีของกรีซ เดินทางไปยังจุดเกิดเหตุและให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นโศกนาฏกรรม ภารกิจของรัฐบาลคือการดูแลผู้บาดเจ็บและพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลของผู้เสียชีวิต พร้อมรับประกันว่าจะตรวจสอบหาสาเหตุของโศกนาฏกรรมในครั้งนี้

ล่าสุด ผู้นำกรีซ ระบุว่าสาเหตุของรถไฟชนประสานงาในครั้งนี้ น่าจะมาจากความผิดพลาดของมนุษย์ เพราะทุกสิ่งทุกอย่างชี้ไปในทิศทางนั้น

ขณะที่นายสถานีของเมืองลาริสซา ซึ่งมีหน้าที่ให้สัญญาณเดินรถ ถูกจับกุมในข้อหาฆ่าคนตายโดยไม่เจตนา โดยโฆษกรัฐบาลให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า รถไฟทั้ง 2 ขบวนวิ่งอยู่บนรางเดียวกันเป็นระยะทางหลายกิโลเมตร ก่อนชนประสานงา

รัฐบาลประกาศไว้อาลัยเป็นเวลา 3 วัน พร้อมลดธงครึ่งเสาตามอาคารและสถานที่ราชการทั่วประเทศ เช่นเดียวกับอาคารที่ทำการของสหภาพยุโรปในกรุงบรัสเซลล์ ประเทศเบลเยียม ที่ลดธงครึ่งเสาเพื่อไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถไฟในกรีซ

นอกจากนี้ยังมีการชุมนุมประท้วงที่กรุงเอเธนส์ แสดงความไม่พอใจบริษัทเฮลเลนิก เทรน ซึ่งรับผิดชอบเรื่องการเดินรถไฟขบวนที่เกิดเหตุ ส่วนหน้าสำนักงานใหญ่มีคนไปรวมตัวจุดเทียนไว้อาลัยให้ผู้เสียชีวิต

ก่อนหน้านี้ สหภาพแรงงานรถไฟของกรีซเคยยื่นจดหมายเปิดผนึก ระบุถึงปัญหาด้านความปลอดภัยในการเดินรถไฟ ไม่ว่าจะเป็นระบบดูแลความปลอดภัยในการเดินรถ ปัญหาขาดแคลนพนักงาน รวมถึงอุปกรณ์ต่างๆ ชำรุดทรุดโทรม ไม่มีการซ่อมบำรุงอย่างเหมาะสม นอกจากนี้ยังเตือนว่าการใช้ความเร็วสูงสุด 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็นสิ่งที่ไม่ปลอดภัย

ประธานสหภาพแรงงานคนขับรถไฟ ระบุว่า อุบัติเหตุในครั้งนี้สามารถหลีกเลี่ยงได้ หากระบบความปลอดภัยทำงานได้ตามปกติ

อ่านข่าวอื่นๆ

"ไต้หวัน" จ่อแจกเงินดึงนักท่องเที่ยว-กรุ๊ปทัวร์ต่างชาติ

อิหร่านสอบคดีต้องสงสัย "รมแก๊สพิษนักเรียนหญิง"

ปัญหาเงินเฟ้อและขาดแคลนอาหารในอังกฤษ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง