กรีซวุ่น! ประท้วงหยุดงาน-ปะทะตำรวจ ปมเหตุรถไฟชนกัน

ต่างประเทศ
3 มี.ค. 66
06:59
282
Logo Thai PBS
กรีซวุ่น! ประท้วงหยุดงาน-ปะทะตำรวจ ปมเหตุรถไฟชนกัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโศกนาฏกรรมรถไฟชนกันในกรีซเพิ่มเป็น 57 คน ขณะที่สหภาพแรงงานรถไฟประท้วงหยุดงาน 24 ชั่วโมง ส่งผลกระทบต่อการเดินรถไฟทั่วประเทศ

เมื่อวันที่ 2 มี.ค.2566 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานความคืบหน้าอุบัติเหตุรถไฟชนประสานงาในกรีซ ล่าสุดตัวเลขผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 57 คน และคาดว่าภารกิจการค้นหาจะสิ้นสุดในวันที่ 3 มี.ค.นี้ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากหน่วยกู้ภัยทำงานทั้งวันทั้งคืนเพื่อกู้ซากรถไฟและค้นหาผู้ที่ติดอยู่ด้านใน ขณะที่ประชาชนจำนวนมากไปบริจาคเลือดในเมืองลาริซซา ซึ่งเป็นจุดเกิดเหตุ จนทำให้ต้องรอคิวนานกว่า 5 ชั่วโมง

ส่วนที่กรุงเอเธนส์ ประชาชนจำนวนมากเปิดฉากปะทะกับตำรวจในระหว่างการชุมนุมประท้วงที่หน้าสำนักงานบริษัทเฮเลนิก เทรน ซึ่งเป็นผู้ดูแลการเดินรถไฟในกรีซ หลังจากหลายฝ่ายมองว่าอุบัติเหตุครั้งนี้ป้องกันได้

ขณะที่สหภาพแรงงานรถไฟ ร่วมประท้วงด้วยการนัดหยุดงานเป็นเวลา 24 ชั่วโมง ส่งผลกระทบต่อการเดินรถไฟทั่วประเทศ รวมถึงรถไฟใต้ดินในกรุงเอเธนส์

รัฐบาลกรีซรับปากปรับปรุงระบบเดินรถไฟ

ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมคนใหม่ ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งแทนคนเก่าที่ลาออก ตั้งโต๊ะแถลงข่าวระบุว่าการสอบสวนหาสาเหตุจะเป็นไปอย่างโปร่งใส และจะมีการตั้งคณะกรรมาธิการผู้เชี่ยวชาญเพื่อศึกษาปัญหาในเชิงระบบที่นำไปสู่การเกิดโศกนาฏกรรม รวมถึงแนวทางการปรับปรุงระบบการเดินรถไฟให้ทันสมัยและปลอดภัยมากขึ้น

ส่วนทนายความของนายสถานีวัย 59 ปี ที่ถูกจับกุมในข้อหากระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก และกระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า ขณะนี้นายสถานีโศกเศร้าอย่างมาก พร้อมระบุว่าเขามีส่วนรับผิดชอบต่ออุบัติเหตุที่เกิดขึ้น แต่ต้องมองปัญหาในภาพรวมทั้งหมดด้วย

ทั้งนี้ สื่อท้องถิ่นของกรีซรายงานว่า ชายคนดังกล่าวเพิ่งเข้ามาประจำการที่เมืองลาริสซาได้ประมาณ 1 เดือนเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รถไฟชนกันในกรีซ เสียชีวิต 32 คน เจ็บ 85 คน

รมต.คมนาคมกรีซ "ลาออก" หลังรถไฟชนกันตายมากกว่า 40 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง