"เห็นด้วยหู รู้ด้วยใจ" พื้นที่ทางดนตรีสำหรับศิลปินผู้พิการทางสายตา

Logo Thai PBS
"เห็นด้วยหู รู้ด้วยใจ" พื้นที่ทางดนตรีสำหรับศิลปินผู้พิการทางสายตา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระแส T-Pop วงการเพลงไทยกำลังไปได้สวย กลายเป็นโอกาสให้นักร้องนักดนตรีหน้าใหม่มากขึ้น โดยเฉพาะผู้พิการทางสายตาจะได้มีพื้นที่ในการโชว์ความสามารถทางดนตรีมากขึ้น ล่าสุด มีโครงการให้ศิลปินรุ่นพี่มาเทรนรุ่นน้อง ยิ่งเพิ่มประสบการณ์ให้พร้อมลงสนามจริง

วันนี้ (5 มี.ค.2566) หลังลงจากเครื่องบินกันมาเมื่อตอนบ่าย วง Season Five ก็รีบตรงมาร่วมงาน "เห็นด้วยหู รู้ด้วยใจ"ตอนเย็นทันทีซึ่งเป็นคอนเสิร์ตที่เปิดโอกาสให้ผู้พิการทางสายตาได้มีพื้นที่โชว์ความสามารถ งานนี้ศิลปินผู้พิการทางสายตาไม่ได้แค่มาโชว์กันเล่นๆ แต่ได้ยืนร่วมแสดงเคียงข้างศิลปินตัวจริงกันด้วย รุ่นพี่อย่าง Season Five ถึงกับเอ่ยปากชมว่าทุกคนเก่งกันมาก ทั้งร้องทั้งแร็ปและเอนเตอร์เทนคนดู

เช่นเดียวกันศิลปินวง MEAN ดีใจที่ได้มาร่วมสนุกในงานนี้ เพราะก่อนหน้านี้ "โปเต้" นักร้องนำของวง ก็เคยไปสอนศิลปินผู้พิการทางสายตาที่โรงเรียนมาก่อนแล้ว เลยรู้ว่าแต่ละคนมีความสามารถกันมากขนาดไหน

ศิลปินผู้พิการทางสายตากลุ่มนี้ เป็นนักเรียนจากโรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพ ที่ต่างก็มีใจรักในการร้องเพลง เล่นดนตรี และฝันอยากเป็นศิลปิน แต่ก็มักจะเจออุปสรรคที่ว่าไม่มีพื้นที่หรือเวทีให้โชว์ความสามารถเหมือนกับคนทั่วไป

จึงกลายเป็นที่มาของโครงการ "เห็นด้วยหู รู้ด้วยใจ" ที่กลุ่มกวาง จากสถาบันพระปกเกล้า ร่วมกับ คณะดนตรี มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ก่อตั้งขึ้นมา จัดกิจกรรมเวิร์คชอปให้นักเรียน-นักศึกษา ได้มาเรียนรู้จากศิลปินมืออาชีพ ตั้งแต่เรื่องร้องเพลง เล่นดนตรี ไปจนถึงการแต่งเพลงและงานเบื้องหลังต่างๆ ซึ่งก็ได้ศิลปินรุ่นพี่หลากหลายแนวมาร่วมสอน เช่น มิลลิ ว่าน ธนกฤต และ กันกัน

นอกจากมาเข้าเวิร์คช็อปกับศิลปินรุ่นพี่แล้ว ตอนนี้น้องๆจากโครงการ "เห็นด้วยหู รู้ด้วยใจ" ก็ได้ทำเพลงของตัวเองกันแล้วด้วย ซึ่งเป็นเพลงแนวสไตล์น่ารักสมวัย มีทั้งหมด 5 เพลงด้วยกัน สามารถไปติดตามฟังและสนับสนุนกันได้ที่ช่องยูทูบ ABAC School of Music 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง