"Good night Malaysian 370" คำพูดสุดท้ายจาก MH 370

ต่างประเทศ
8 มี.ค. 66
15:05
4,724
Logo Thai PBS
"Good night Malaysian 370" คำพูดสุดท้ายจาก MH 370
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไทยพีบีเอสออนไลน์รวบรวม เรื่องราวที่เกิดขึ้นตลอด 9 ปีกับเที่ยวบินปริศนา MH 370 แม้ว่าครอบครัวของผู้ที่อยู่บนเครื่องจะยอมรับว่า วันนี้บุคคลอันเป็นที่รักได้จากไปแล้วนั้น แต่ทุกคนก็ยังเฝ้ารอคอยคำตอบของการหายไปอย่างไม่สิ้นหวัง

วันนี้ 8 มี.ค. เมื่อ 9 ปีที่แล้ว เที่ยวบิน MH 370 ของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส เส้นทางกัวลาลัมเปอร์-ปักกิ่ง ออกเดินทางในช่วงกลางดึกเวลา 00.41 น.ตามเวลาท้องถิ่นมาเลเซีย

หลังจากเครื่องขึ้นไปได้เพียง 38 นาที MH 370 เส้นทางการบินมุ่งหน้าเข้าประเทศเวียดนาม และก่อนที่จะบินออกจากน่านฟ้ามาเลเซีย กัปตัน Zaharie Ahmad Shah ติดต่อกับเจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศ พร้อมกล่าวคำทักทาย

Good night Malaysian 370 (ราตรีสวัสดิ์ ชาวมาเลเซีย 370)

หลังจากสิ้นเสียงคำกล่าวราตรีสวัสดิ์ครั้งนั้นแล้ว จนกระทั่งถึงวันนี้ วันที่ครบรอบ 9 ปี ก็ยังไม่มีใครรู้สาเหตุที่ทำให้ MH 370 ได้ชื่อว่าเป็น เที่ยวบินปริศนาที่สุดของโลก ที่ยังหาคำตอบกับการหายไปไม่ได้อีกเลย

เกิดอะไรขึ้นกับ MH 370

มีทฤษฎีสมคบคิดต่างๆ มากมายเกี่ยวกับการหายไปของ MH 370 ทั้งเรื่องของระบบทำการบินที่ขัดข้อง ความผิดพลาดของนักบิน การก่อวินาศกรรม หรือแม้กระทั่งการก่อการร้าย

แม้เครื่องบินโบอิ้ง 777-200 ER ลำนี้จะเข้าประจำการในฝูงบินของมาเลเซียแอร์ไลน์ส มากว่า 12 ปีก่อนปีเกิดเหตุ แต่เพียง 13 วันก่อนเกิดเหตุ เครื่องบินลำนี้ก็เพิ่งถูกซ่อมบำรุงตามรอบมา และไม่เคยมีประวัติอุบัติเหตุครั้งใหญ่เกิดขึ้นอีกด้วย

จนกว่าจะพบซากปรักหักพัง เศษซาก และการตรวจสอบ ก็คงยากที่จะบอกว่าเกิดอะไรขึ้น อาจมีสถานการณ์เกิดขึ้นในเครื่อง เช่น มีระเบิดบนเครื่องบิน เครื่องบินถูกโจมตีโดยเครื่องบินทหารหรือขีปนาวุธ หรือห้องนักบินอาจถูกล็อคและเครื่องบินก็เสียระดับการบิน

Nil Handsford ประธานบริษัทที่ปรึกษาด้านการบินชั้นนำของออสเตรเลีย ให้ข้อมูลกับ AFP

สิ้นสุดการค้นหา-การรอคอยที่ไม่สิ้นหวัง

3 ปีหลังจากเกิดเหตุ ทางการมาเลเซียประกาศยุติปฏิบัติการค้นหา MH 370 ด้วยเหตุผล ไม่สามารถระบุได้ว่าตำแหน่งที่เครื่องบินตกนั้นอยู่ที่จุดใดในมหาสมุทรอินเดีย การร่วมมือกันจากนานาประเทศ มาเลเซีย จีน สหรัฐฯ ออสเตรเลีย เวียดนาม อินเดีย และอีกหลายประเทศ อาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆ เรือรบ เครื่องบิน เฮลิคอปเตอร์ สัญญาณจากดาวเทียม ล้วนถูกนำมาใช้ในปฏิบัติการค้นหา 239 ชีวิตที่หายไปอย่างเป็นปริศนา

ข้อมูลจากสำนักข่าว Reuters ระบุว่า 1 เดือนหลังจากเกิดเหตุ ค่าใช้จ่ายทั้งหมดในการค้นหาและช่วยเหลือผู้สูญหายรวมถึงครอบครัวผู้เกี่ยวข้องในขณะนั้นอยู่ที่ 54 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1,900 ล้านบาท)

ทำให้เกิดการประเมินว่า ตัวเลขดังกล่าวอาจจะสูงขึ้นเรื่อยๆ จนแตะหลักหลายร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐ ก่อนที่การค้นหาจะสิ้นสุดลง ทำให้ปฏิบัติการค้นหา MH 370 เป็นการค้นหาที่แพงที่สุดในประวัติศาสตร์การบิน

การตัดสินใจระงับการค้นหาใต้น้ำไม่ได้เกิดขึ้นง่ายๆ โดยปราศจากความโศกเศร้า และเรายังคงมีความหวังว่าจะพบข้อมูลใหม่ๆ ในอนาคตอันใกล้นี้

แถลงการณ์ร่วมของเจ้าหน้าที่ออสเตรเลีย จีน และมาเลเซียที่ดำเนินการค้นหา

แม้ว่าในปี 2561 มาเลเซียประกาศเปิดปฏิบัติการค้นหา MH 370 อีกครั้ง แต่ภารกิจครั้งนั้นก็ใช้เวลาเพียงครึ่งปีก็ยุติลง เศษซากชิ้นส่วนของ MH 370 ที่ถูกค้บพบและยืนยันมีไม่ต่ำว่า 36 ชิ้น ซึ่งส่วนใหญ่จะพบบริเวณเกาะต่างๆ ในมหาสมุทรอินเดีย แน่นอนว่าทุกชิ้นส่วนที่พบต้องถูกนำไปวิเคราะห์เพื่อหาสาเหตุการหายไปของ MH 370 ท่ามกลางการรอคอยที่ไม่สิ้นหวังของบุคคลในครอบครัวของผู้โดยสารบนเที่ยวบินปริศนานี้ 

อ่านข่าวต่างๆ :

ฟิลิปปินส์เร่งกำจัดคราบน้ำมันเรืออับปาง หวั่นกระทบทะเล 2 แสนไร่

ดัชนีคุณภาพอากาศปักกิ่งทะลุ 200 ติดกัน 3 วันรวด

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง