ควันไฟกระทบการท่องเที่ยว "กาญจนบุรี" นทท.ลด 30%

สิ่งแวดล้อม
11 มี.ค. 66
12:05
707
Logo Thai PBS
ควันไฟกระทบการท่องเที่ยว "กาญจนบุรี" นทท.ลด 30%
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อุทยานฯ รอลุ้นภารกิจฝนหลวงเที่ยวบินแรกช่วยดับฝุ่นและไฟป่าเมืองกาญจนบุรี หลังไฟลามตั้งแต่ต้นฤดูทำให้นักท่องเที่ยวลดลงถึง 30% พ่วงไฟป่าแม่ฮ่องสอนเริ่มปะทุหนัก

วันนี้ (11 มี.ค.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพอากาศใน อ.ศรีสวัสดิ์ อ.เมืองกาญจนบุรี จ.กาญจนบุรี ขมุกขมัว เนื่องจากยังมีไฟป่ากระจายเป็นจุดๆ ทำให้ฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐานในระดับ "สีส้ม" โดยจังหวัดมีฮอตสปอตสะสมสูงสุดคือ จ.กาญจนบุรี 9,307 จุด รองลงมาคือตากและเชียงใหม่

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สำรวจการท่องเที่ยวเขตอุทยานแห่งชาติเอราวัณ ในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ พบว่าเริ่มมีนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและคนต่างชาติเดินทางเข้ามา บางส่วนใช้รถโดยสารประจำทางถนนสายกาญจนบุรี-เอราวัณ ขณะที่นักท่องเที่ยวต่างชาติมากับรถตู้ของบริษัททัวร์ ซึ่งมาเที่ยวน้ำตกเอราวัณและแหล่งท่องเที่ยวในจุดอื่นๆ ใน จ.กาญจนบุรี

นายอรรถพล เจริญชันษา รักษาราชการอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ภาพรวมปัญหาไฟป่าในพื้นที่ จ.กาญจนบุรี เริ่มมีแนวโน้มดีขึ่น

เช้าวันนี้ (11 มี.ค.) พบจุดความร้อนที่อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ 14 จุดลดลง และอาจมีสัญญาณดีหากปฎิบัติการทำฝนหลวงที่จะเริ่มในเที่ยวบินแรก ตั้งแต่วันที่ 11-13 มี.ค.นี้ ประสบความสำเร็จ ซึ่งอาจมีฝนมาช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น

ขณะเดียวกันได้รับรายงานว่า ในแหล่งท่องเที่ยวสังกัดกรมอุทยานฯ เริ่มมีผลกระทบจากไฟป่าและฝุ่นควัน ซึ่งที่อุทยานฯ เอราวัณ ปกติช่วงวันหยุดจะมียอดนักท่องเที่ยว 1,000 คนต่อวัน แต่ตอนนี้นักท่องเที่ยวลดลงจากปกติ 30% ตั้งแต่ช่วงต้นเดือน มี.ค. หลังจากมีปัญหาไฟป่ารุนแรงและต้องปิดพื้นที่อุทยานเกือบทั้งหมด เพื่อสนับสนุนการปฎิบัติภารกิจของชุดไฟป่าและหน่วยงานต่างๆ

ภาพรวมสถานการณ์ในพื้นที่ จ.กาญจนบุรี มีแนวโน้มดีขึ้น แต่ที่น่ากังวลคือไฟป่าในพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน หลังจากช่วงที่ผ่านมาเริ่มต้นวิกฤตในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เนื่องจากถึงวงรอบของพื้นที่การเกษตรกรรม

ฝนหลวงเที่ยวบินแรก กาญจน์-สุพรรณบุรี-อุทัยธานี

นายรัฐกร วรุณสุขะศิริ ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคกลาง ให้สัมภาษณ์ว่า ในช่วงเวลา 10.00 น. เตรียมขึ้นบินทำฝนหลวงเที่ยวแรก เนื่องจากพบว่ามีความชื้น 60-70% โดยจะทำฝนหลวงในพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี กาญจนบุรีและอุทัยธานี เพื่อลดปัญหาหมอกควันไฟป่าและลดปัญหาฝุ่น PM2.5 ซึ่งหลังจากขึ้นบินแล้วจะประเมินว่าเมฆจะไหลกลับเข้าไปก่อตัวทำให้เกิดฝนในช่วงบ่ายนี้หรือไม่

ด้านนายอภิชัย วิริยาลัย เจ้าของรถโดยสารประจำทางสายกาญจนบุรี-เอราวัณ บอกว่า ช่วงสถานการณ์ไฟป่า นักท่องเที่ยวต่างชาติยังคงเดินทางมาท่องเที่ยวที่อุทยานฯ แต่ลดระยะเวลาอยู่เหลือ 2-3 ชั่วโมง เพราะได้รับผลกระทบจากควันไฟ เช่นเดียวกับตนเองที่ต้องเปิดกระจกนอน มีอาการแสบตาและแสบคอ

สำหรับรถโดยสารคันนี้ให้บริการวันละ 6 เที่ยว เส้นทางขนส่งฯ-อุทยานฯ เอราวัณ ค่ารถ 60 บาทต่อเที่ยว ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ เพราะหลงใหลในเสน่ห์รถวินเทจ ขับไม่เร็วมากและสามารถถ่ายภาพวิวข้างทางได้เป็นระยะ ส่วนคนไทยเที่ยวลดลง 20% ส่วนหนึ่งเพราะไม่คุ้นเคยกับระบบการจองคิวล่วงหน้าผ่านระบบ E-Ticket

อ่านข่าวอื่นๆ

เช็กลิสต์! แผนสกัดฝุ่น PM 2.5 ใครเตะถ่วง

จับจริง! คนจุดไฟเผาป่าอนุรักษ์ที่พะเยา ส่งตัวดำเนินคดี

ฝุ่นเหนือยังหนัก PM2.5 เกินเกณฑ์ 16 จว. สูงสุดที่ "แม่ฮ่องสอน"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง