"ข้าวหอมมะลิไทย" เสน่ห์ข้าวไทย หอมไกลทั่วโลก

เศรษฐกิจ
17 มี.ค. 66
14:15
3,191
Logo Thai PBS
"ข้าวหอมมะลิไทย" เสน่ห์ข้าวไทย หอมไกลทั่วโลก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ความหอมที่เป็นเอกลักษณ์ของ "ข้าวหอมมะลิไทย" ทำให้เกิดความพยายามลอกเลียนแบบและดัดแปลงพันธุกรรมเพื่อจดสิทธิบัตรจากหลายประเทศ ล่าสุด กรณีจีนดัดแปลงกลิ่นข้าวให้คล้ายกับข้าวหอมมะลิไทย นักวิชาการมองกระทบความเชื่อมั่นการส่งออกข้าวไทยแน่นอน

ข้าวหอมมะลิ (Thai Jasmine Rice) ข้าวไทยมีชื่อเสียงโด่งดังทั่วโลก เป็นพืชตระกูลหญ้า ขนาดเล็ก ลำต้นตั้งตรง ผลเป็นเมล็ด อยู่เป็นช่อ เปลือกเมล็ดมีสีเหลืองทอง ข้างในมีเมล็ดแข็งมาก สีขาวใส เมื่อหุงสุกแล้วเมล็ดจะร่วนและสวย มีกลิ่นหอม

ข้าวหอมมะลิเจริญเติบโตได้ง่าย เป็นพืชที่สามารถเจริญได้ทั้งในน้ำขังและในที่แห้งไม่มีน้ำขัง โดนแดดได้ตลอดวัน จะทำให้โตได้เร็ว ข้าวหอมมะลิมีถิ่นกำเนิดอยู่ในประเทศไทย ปลูกกันในเขตร้อนหลายประเทศทั่วโลก แต่ปลูกในประเทศไทยจะได้คุณภาพดีที่สุด

ดินยิ่งแล้ง ข้าวยิ่งหอม

ข้าวหอมมะลิเจริญได้ในดินแทบทุกชนิด สามารถปลูกได้ทุกภาคของประเทศไทย แต่ปัจจัยธรรมชาติมีผลอย่างมากต่อคุณภาพและความหอมของข้าว โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่มีสภาพดินเป็นดินร่วนปนทราย มีความอุดมสมบูรณ์น้อย ทำให้ข้าวมีความหอมมากกว่าแหล่งอื่น ๆ จึงแหล่งปลูกข้าวหอมมะลิที่สำคัญและใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เช่น ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ ข้าวหอมมะลิจากจังหวัดสุรินทร์ ข้าวหอมมะลิจังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งมีพื้นที่ปลูกเป็นดินภูเขาไฟ

ขอบคุณภาพ : กรมการข้าว

ขอบคุณภาพ : กรมการข้าว

ขอบคุณภาพ : กรมการข้าว

สถิติการส่งออกข้าวหอมมะลิไทยในรอบปี 2565

ข้อมูลจากกรมการค้าต่างประเทศ พบว่า ไทยส่งออกข้าวหอมมะลิไทย ข้าวขาว 100% มีจำนวนมากที่สุดจากประเภทข้าวหอมมะลิไทย คิดเป็นปริมาณกว่า 113,577 ตัน มูลค่ากว่า 3,152 ล้านบาท

โดยที่ประเทศจีนนำเข้าข้าวหอมมะลิไทย ข้าวขาว 100% จากไทยมากเป็นอันดับ 1 ปริมาณ 40,293 ตัน มูลค่า 1,122 ล้านบาท
อันดับ 2 คือ สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ ปริมาณ 28,614 ตัน มูลค่า 676 ล้านบาท
อันดับ 3 คือ สหรัฐอเมริกา ปริมาณ 17,034 ตัน มูลค่า 507 ล้านบาท

นักวิจัยพันธุ์ข้าวชี้ ความเชื่อมั่นผู้บริโภคลดหลังเจอ "จีนปลอมข้าวหอมมะลิไทย"

ไทยพีบีเอสออนไลน์สอบถามความเห็นจาก นักวิจัยพันธุ์ข้าว กรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มองว่ากรณี จีนปลอมแปลงตราสินค้า-เครื่องหมายรับรอง "ข้าวหอมมะลิไทย" โดยใช้วิธีการใส่สารเติมกลิ่นหอมในข้าว

แม้นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีต่างประเทศกระทำลักษณะนี้ แต่การที่ "จีน" ซึ่งถือเป็นประเทศอันดับ 1 ที่นำเข้าข้าวหอมมะลิจากไทยทำลักษณะเช่นนี้ ย่อมสร้างความเชื่อมั่นต่อผู้บริโภคในจีนลดลงอย่างแน่นอน

เป็นไปได้ที่ชาวจีน หรือคนไทยในจีน จะเลือกซื้อข้าวพันธุ์อื่นมากินแทนข้าวหอมมะลิไทย
เพราะคนคงกังวลว่าจะเจอข้าวจริงหรือข้าวปลอม ก็เลี่ยงไปเลยจะดีกว่า

ยิ่งประชากรจีนมีจำนวนมาก ก็ผันตรงกับปริมาณนำเข้าข้าวหอมมะลิไทย แม้วันนี้ทางการจีนจะสั่งปิดโรงงานผลิตข้าวต้นเหตุไปแล้ว แต่ก็ไม่มีใครรู้ว่ายังมีโรงงานเช่นนี้อีกมากน้อยแค่ไหน

อีกมุมหนึ่งที่ควรเร่งจัดการคือ มุมของสิทธิบัตรข้าวหอมมะลิไทย ที่อยากให้กรมการค้าต่างประเทศ และกรมทรัพย์สินทางปัญญา เร่งแก้ปัญหานี้ เพราะถือเป็นการทำซ้ำหรือลอกเลียนลักษณะกลิ่นเฉพาะของข้าวหอมมะลิไทย และย่อมส่งของเสียต่อการส่งออกข้าวหอมมะลิไทย ไม่เฉพาะประเทศจีนและอาจรวมถึงอีกหลายประเทศคู่ค้าอื่นๆ ด้วย 

อ่านข่าวเพิ่ม : เช็กข้าวหอมมะลิ? จีนแต่งกลิ่นหอมย้อมแมวอ้าง "แบรนด์ไทย"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง