รัฐบาลบูร์กินาฟาโซ่ปฏิเสธข่าว "กัดดาฟี" ผู้นำลิเบียขอลี้ภัย

ต่างประเทศ
7 ก.ย. 54
15:19
16
Logo Thai PBS
รัฐบาลบูร์กินาฟาโซ่ปฏิเสธข่าว "กัดดาฟี" ผู้นำลิเบียขอลี้ภัย

รัฐบาลของบูร์กินาฟาโซ่ปฏิเสธรายงานที่ว่า พ.อ.โมอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบียที่ถูกขับออกจากตำแหน่งพยายามขอลี้ภัยในประเทศ ขณะที่การเจรจากันระหว่างกลุ่มกบฏลิเบีย และกองกำลังที่ภักดีต่อกัดดาฟีที่เมืองบานีวาลิดดูเหมือนจะถึงทางตัน

การเจรจาเพื่อยุติการเผชิญหน้ากันระหว่างกลุ่มกบฏ และกองกำลังที่ภักดีต่อ พ.อ.โมอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบียที่ถูกขับออกจากตำแหน่ง ที่เมืองบานีวาลิด ห่างจากกรุงตริโปลีไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 140 กิโลเมตร ยังไม่มีความคืบหน้าว่าจะได้ข้อยุติ หลังจากมีการหารือกันระหว่างหัวหน้าเผ่าบานีวาลิด และผู้เจรจาจากกลุ่มกบฏเมื่อวานนี้ ด้านผู้บัญชาการกองกำลังต่อต้านกัดดาฟี ระบุว่าการเจรจาล้มเหลว หลังจากผู้นำเผ่าบานีวาลิดกลับไปเจรจากับกองกำลังที่ภักดีต่อกัดดาฟี เพื่อให้กลุ่มกบฏเข้าเมืองอย่างสงบ แต่พวกเขายังคงปฏิเสธ ทำให้คาดว่าอาจจะเกิดการสู้รบกันอีกรอบ

เมืองบานีวาลิดถือเป็นหนึ่งในฐานที่มั่นสุดท้ายของกองกำลังที่ภักดีต่อกัดดาฟี โดยกลุ่มกบฏพยายามบีบให้กองกำลังของกัดดาฟีออกจากเมืองเซิร์ต บ้านเกิดของกัดดาฟี และเมืองบานีวาลิดที่อยู่ในทะเลทราย รวมถึงเขตแดนที่อยู่ลึกเข้าไปในทะเลทราย เพื่อจะสามารถเข้าควบคุมพื้นที่ทั้งหมดของประเทศ ขณะที่สหรัฐซึ่งเชื่อว่าขบวนรถทหารประมาณ 250 คันได้นำคนใกล้ชิดของกัดดาฟีออกจากลิเบียเข้าไปในประเทศไนเจอร์เมื่อวานนี้ ได้ขอให้ทางการไนเจอร์ควบคุมตัวผู้ที่ต้องคดีเกี่ยวข้องกับอาชญากรรมที่เกิดขึ้นระหว่างการประท้วงขับไล่กัดดาฟี

นอกจากนี้ ยังมีกระแสข่าวว่ากัดดาฟีพร้อมกับบุตรชายเดินทางไปกับขบวนนี้ด้วย แต่นายมูสซ่า อิบราฮิมซึ่งเป็นโฆษกของกัดดาฟี่ได้เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า กัดดาฟียังคงอยู่ในลิเบีย และปลอดภัยดี สอดคล้องกับที่รัฐมนตรีกระทรวงสื่อสารของบูร์กินาฟาโซ่ ซึ่งออกมาปฏิเสธข่าวที่ว่ากัดดาฟีขอลี้ภัยในบูร์กินาฟาโซ่ และระบุว่ายังไม่ได้รับรายงานว่าเขาอยู่ในบูร์กินาฟาโซ่ เช่นเดียวกับทางการไนเจอร์ ขณะที่ทูตสหประชาชาติประจำลิเบียได้แสดงความยินดีต่อชาวลิเบีย

สำหรับการเปลี่ยนถ่ายแบบไม่ธรรมดาที่เกิดขึ้นในลิเบีย และระบุว่ารัฐบาลรักษาการจำเป็นต้องเริ่มกระบวนการเลือกตั้งโดยเร็ว ถ้ามีความซื่อสัตย์ต่อสิ่งที่ให้คำมั่นสัญญาว่าจะสร้างประชาธิปไตยในประเทศ โดยสหประชาชาติจะให้ความช่วยเหลือด้านต่างๆ ที่จำเป็น
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง