ทปอ.แจ้งความ 1 เคสทุจริตสอบ A-Level ซุกโทรศัพท์เข้าห้องสอบ

สังคม
19 มี.ค. 66
19:24
1,498
Logo Thai PBS
ทปอ.แจ้งความ 1 เคสทุจริตสอบ A-Level ซุกโทรศัพท์เข้าห้องสอบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วันนี้เป็นวันสุดท้ายของการสอบวัดความรู้เชิงวิชาการ หรือ A-Level ของนักเรียนชั้น ม.6 ซึ่งมีรายงานว่า พบการทุจริตแอบนำโทรศัพท์มือถือเข้าห้องสอบ โดยซุกไว้ในชุดชั้นใน ซึ่งมีการแจ้งความดำเนินคดีแล้ว

วันนี้ (19 มี.ค.2566) ผู้ใช้ทวิตเตอร์ ทวีตภาพเวทีปราศรัยของพรรคการเมืองหนึ่ง ที่ตั้งอยู่ใกล้ศาลากลาง จ.ชลบุรี เมื่อวานที่ผ่านมา  พร้อมระบุว่า เวทีปราศรัยนี้ ตั้งอยู่ห่างจากโรงเรียน ที่เป็นสนามสอบวัดความรู้ A-level ประมาณ 500 เมตร มีการแสดงความเห็นว่า การใช้เสียงจากเวทีดังกล่าว รบกวนการสอบ ขณะที่บางคนเสนอให้ใช้เสียงดังหลัง 17.00 น. ซึ่งเป็นเวลาหลังจากสอบเสร็จ

 

นอกจากข้อร้องเรียนเรื่องนี้ ยังพบมีเรียกร้องอีกหลายเรื่อง เช่น มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก เรียกร้องให้ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย หรือ ทปอ.เปิดเผยข้อสอบทุกวิชา เพื่อความโปร่งใส ให้ประชาชนมีส่วนร่วม และเกิดการตรวจสอบ

รศ.ชาลี เจริญลาภนพรัตน์ ผู้จัดการระบบการคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา ปีการศึกษา 2566 เปิดเผยว่า การสอบ A-Level ในวันที่ 18-19 มี.ค.นั้นเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่พบผู้เข้าสอบทุจริต 1 คน ที่สนามสอบโรงเรียนสารวิทยา กรุงเทพมหานคร แอบนำโทรศัพท์มือถือใส่ไว้ในชุดชั้นใน ก่อนถ่ายรูปข้อสอบเอาไว้ ซึ่งกรรมการคุมสอบรู้สึกผิดสังเกต จึงควบคุมตัวและนำโทรศัพท์มือถือขึ้นมาตรวจสอบ พบว่า มีการรูปถ่ายข้อสอบของวิชาคณิตศาสตร์ 1 จึงนำตัวไปแจ้งความดำเนินคดี

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง