แจงปมโซเชียลใช้ "ผ้าใบ" คลุมฝุ่นแดงซีเซียม-137

อาชญากรรม
21 มี.ค. 66
15:07
619
Logo Thai PBS
แจงปมโซเชียลใช้ "ผ้าใบ" คลุมฝุ่นแดงซีเซียม-137
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปส.ตั้งวอร์รูมตรวจค่ากัมมันตรังสี ซีเซียม-137 รอบโรงงาน ชุมชน ยืนยันไม่พบรังสีนอกพื้นที่ พร้อมแจงปมโซเชียลเหตุใช้ผ้าใบคลุมพื้นที่ถุงฝุ่นแดงบรรจุบิ๊กแบ็ก 24 ตัน โดยแก้ไขแล้วปิดซีลแน่นเพื่อความสบายใจ

วันนี้ (21 มี.ค.2566) นายกิตติ์กวิน​ อรามรุญ​ หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินทางนิวเคลียร์และรังสี สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) ลงพื้นที่โรงหลอมที่เกิดเหตุ กล่าวถึงสถานการณ์ปัญหาที่พบสารกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 ที่บรรจุในท่อเหล็กขนาด 25 กิโลกรัม หายไปจากโรงไฟฟ้าเนชั่นแนล เพาเวอร์ แพลนท์ 5 เอ จำกัด ใน อ.ศรีมหาโพธิ์ จ.ปราจีนบุรี จนพบการตรวจรังสีเจอที่โรงหลอมเหล็ก ใน อ.กบินทร์บุรี

นายกิตติ์กวิน​ กล่าวว่า วันนี้ทุกหน่วยยังเร่งดำเนินการทั้งการตรวจเข้มเพิ่มเติม และชุมชนโดยรอบ โดยได้ตั้งศูนย์เฉพาะกิจในพื้นที่โรงหลอมเหล็ก เพื่อตรวจวัดค่ารังสีซีเซียม-137  รวมถึงจะทีมผู้เชี่ยวชาญลงพื้นที่ สนับสนุนเพิ่มเติม เพื่อวัดค่ารังสีในสิ่งแวดล้อมในโรงหลอมรอบโรงหลอม ซึ่งจะทำพิกัดแผนที่ให้ชัดเจน

ขณะนี้ ยังไม่พบรังสีซีเซียม-137 ปนเปื้อนไปยังนอกโรงหลอม แต่สำคัญคือ ต้องจัดการควบคุมภายในโรงหลอมและตรวจสอบค่ารังสี ให้ละเอียดมากขึ้น

อ่านข่าวเพิ่ม ปส.วิเคราะห์ดีเอ็นฝุ่นแดงเทียบ "ซีเซียม-137" หายเอาผิดทางคดี

แจงโซเชียลปมใช้ผ้าใบปิดฝุ่นแดง

ส่วนประเด็นที่โรงหลอม ได้ส่งบิ๊กแบ๊กฝุ่นเหล็ก ไปที่ จ.ระยอง ก่อนหน้านี้ยืนยันว่า ทางปส.ระยอง ตรวจหาค่ารังสีซีเซียม-137 แล้วไม่พบ และได้รายงานให้ ปส.รับทราบแล้ว เมื่อวานนี้ (20 มี.ค.) ขอให้ประชาชนมั่นใจ และสบายใจได้ว่า ขณะนี้ ยังไม่มีซีเซียม-137 หลุดรอดออกไปจากนอกพื้นที่โรงหลอม

ส่วนประเด็นที่การใช้ผ้าใบปิดทับคลุม บริเวณที่พบซีเซียม-137 ในบิ๊กแบ็กในสื่อสังคมออนไลน์ ต้องขอโทษสังคมที่ทำให้ไม่สบายใจ แต่จะแก้ไขด้วยการ นำอุปกรณ์ที่มั่นคงกว่านั้นมาซีลปิดให้เรียบร้อย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ว่าฯปราจีนจ่อสั่งปิดชั่วคราวโรงงานหลอมซีเซียม-137

ตรวจ 70 คนงานไม่พบ "ซีเซียม-137" ติดตามสุขภาพอีก 3 เดือน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง