สภาฯไม่อนุมัติ 9 ส.ส.นปช. สละเอกสิทธิ์

การเมือง
8 ก.ย. 54
00:57
5
Logo Thai PBS
สภาฯไม่อนุมัติ 9 ส.ส.นปช. สละเอกสิทธิ์

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีมติ 252 ต่อ 106 เสียง ไม่อนุญาตให้ ส.ส.พรรคเพื่อไทย 9 คน สละเอกสิทธิ์ความคุ้มครอง ตามมาตรา 131 ของรัฐธรรมนูญ ตามที่อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษขอให้ที่ประชุมพิจารณา

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีมติ 252 ต่อ 106 เสียง ไม่อนุญาตให้ ส.ส.พรรคเพื่อไทย 9 คน สละเอกสิทธิ์ความคุ้มครอง ตามมาตรา 131 ของรัฐธรรมนูญ ตามที่นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ขอให้ที่ประชุมพิจารณา ก่อนหน้านี้ ส.ส.ที่ไม่ขอใช้เอกสิทธิ์คุ้มครอง ทั้งนายจตุพร พรหมพันธุ์ , นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ , นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย และนพ.เหวง โตจิราการ อภิปรายย้ำในเจตนารมณ์และขอให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอนุญาตตามคำขอ โดยให้เหตุผลที่ต้องการเข้าสู่กระบวนยุติธรรมตามขั้นตอน เพราะเชื่อมั่นในความบริสุทธิ์และพร้อมยอมรับผลไม่ว่าจะออกมาในรูปแบบใด
 
ขณะที่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย , นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม และ น.ส.รังสิมา รอดรัศมี อภิปรายอ้างอิงกรณีที่สภาเคยอนุญาตให้ ส.ส.งดเว้นการใช้เอกสิทธิ์ จึงเห็นควรให้สภาอนุญาตตามคำขอของ ส.ส.พรรคเพื่อไทยทั้ง 9 คน เพื่อให้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมตามเจตนารมณ์
 
แต่มีข้อโต้แย้งจาก ส.ส.พรรคเพื่อไทย ทั้งนายพีระพันธุ์ พาลุสุข และนายไพจิต ศรีวรขาน ขอให้สภาผู้แทนราษฎร ยึดมั่นในกฎหมายที่บัญญัติในการให้เอกสิทธ์คุ้มครองสมาชิก จึงเห็นว่าไม่ควรอนุญาตตามคำขอ ระหว่างการอภิปราย ได้เกิดการโต้เถียงระหว่าง ส.ส.เพื่อไทย และประชาธิปัตย์ ก่อนที่สมาชิกจะเสนอญัตติปิดการประชุมและลงมติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง