เตือน 8-11 ก.ย.นี้ ภาคกลางรับมือน้ำเหนือ-ลมมรสุม

ภูมิภาค
8 ก.ย. 54
02:02
7
Logo Thai PBS
เตือน 8-11 ก.ย.นี้ ภาคกลางรับมือน้ำเหนือ-ลมมรสุม

ขณะนี้มีสถานการณ์น้ำท่วมแล้วใน 8 จังหวัด และคาดว่าภายในสัปดาห์นี้ สถานการณ์น้ำท่วมในภาคกลางจะรุนแรงยิ่งขึ้น จากน้ำเหนือที่ไหลบ่าลงมา ประกอบกับอิทธิพลของมรสุมที่จะส่งผลให้มีฝนตกหนักในวันที่ 8-11 ก.ย.นี้

ภาพถ่ายดาวเทียมของสำนักกิจการอวกาศแห่งชาติ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ที่แสดงสีแดงแทนแผ่นดิน และสีฟ้าแทนน้ำที่ท่วม แสดงให้เห็นว่า น้ำเหนือยังคงท่วมขังอยู่เป็นบริเวณกว้างที่จังหวัดพิษณุโลก และพิจิตร ในขณะนี้ โดยเฉพาะที่อำเภอบางระกำ วังทอง และบางกระทุ่ม ต่อเนื่องไปที่อำเภอสามง่าม วังทรายพูน และอำเภอเมืองพิจิตร
 
เมื่อน้ำไหลลงมาที่ภาคกลางในจังหวัดนครสวรรค์ ยังมีน้ำปริมาณมากกำลังท่วมขังอยู่ในอำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ จนแทบจะไม่เหลือพื้นที่ซึ่งไม่ถูกน้ำท่วม น้ำทั้งหมดนี้กำลังไหลลงไปที่เขื่อนเจ้าพระยา ในจังหวัดชัยนาท และมีน้ำเริ่มท่วมเป็นจุดๆแลัว ในจังหวัดชัยนาท และ สิงห์บุรี ที่น้ำเริ่มล้นตลิ่ง
 
เมื่อแม่น้ำเจ้าพระยาไหลลงมาที่จังหวัดอ่างทอง ก็เกิดเหตุน้ำล้นตลิ่งแล้วใน 5 อำเภอ จากทั้งหมด 7 อำเภอ ขณะนี้เหลือเพียงอำเภอแสวงหา และสามโก้ ที่ยังไม่มีน้ำท่วม
 
ส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยาขณะนี้กำลังเป็นพื้นที่รับน้ำปริมาณมาก โดยมีน้ำท่วมขังอยู่ในอำเภอบางบาล เสนา และ ผักไห่ และระดับน้ำกำลังเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ จากระบายน้ำเหนือลงมา ขณะนี้พื้นที่การเกษตรเสียหายไปแล้วกว่า 3 หมื่นไร่ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดกำลังเร่งผันน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาเข้าไปในทุ่งนาที่เก็บเกี่ยวแล้วเพื่อรองรับน้ำเหนือ และกำชับให้เกษตรกรเร่งเก็บเกี่ยวผลผลิตที่เหลือให้ทันก่อนที่น้ำจะไหลบ่าลงมาท่วมเพิ่มขึ้นภายในวันที่ 15 กันยายนนี้ โดยชาวนาเกี่ยวข้าวไปแล้ว 3 แสนไร่ แต่ยังเหลือพื้นที่ ซึ่งยังไม่ได้เก็บเกี่ยวอีกกว่า 3 แสนไร่
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง