ประชุม กขช.นัดแรก หาแนวทางรับจำนำข้าว

เศรษฐกิจ
8 ก.ย. 54
02:05
9
Logo Thai PBS
ประชุม กขช.นัดแรก หาแนวทางรับจำนำข้าว

นายกรัฐมนตรีเรียกประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติเป็นนัดแรกในวันนี้ เพื่อหารือถึงแนวทางการเปิดรับจำนำข้าว ขณะที่กระทรวงพาณิชย์เน้นย้ำให้กรมการค้าภายในเข้มงวดการเปิดรับจำนำข้าวอย่างเต็มที่ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาทุจริตเหมือนช่วงที่ผ่านมา

นายภูมิ สาระผล รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า ในวันนี้ (8 ก.ย.) จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานนัดแรก เพื่ออนุมัติหลักเกณฑ์การรับจำนำข้าวเปลือกนาปีในฤดูกาลผลิต 54/55 พร้อมยืนยันว่า ในรัฐบาลชุดนี้จะไม่มีการทุจริต 100% เพราะจะจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการเพื่อตรวจสอบโครงการรับจำนำ โดยมีหน่วยงานต่างๆ ร่วมด้วย ทั้งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ผู้ว่าราชการจังหวัด
 
นอกจากนี้ยังจะติดตั้งกล้องวงจรปิดในโรงสีและคลังสินค้ารับฝากเก็บข้าวของรัฐบาล เพื่อให้ทราบความเคลื่อนไหวในแต่ละโกดัง รวมถึงยังเปิดโทรศัพท์สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 รับแจ้งเบาะแสด้วย
 
ส่วนที่เกรงกันว่าอาจมีการสวมสิทธิ์เกษตรกรไทย โดยนำข้าวของประเทศเพื่อนบ้านมาเข้าโครงการรับจำนำนั้น รมช.พาณิชย์ยืนยันว่า ไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน เพราะรัฐบาลจะขึ้นทะเบียนเกษตรกรที่จะเข้าร่วมโครงการ หากรายใดไม่ขึ้นทะเบียนก็จะไม่สามารถเข้าร่วมโครงการได้
 
ส่วนที่มีกระแสข่าวที่มีคนอ้างตัวเป็นทีมงานรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์เรียกรับประโยชน์จากผู้ส่งออกข้าวเพื่อแลกกับการอนุมัติขายข้าวในสต็อกรัฐบาล ยืนยันว่าข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง