อุปกรณ์บำบัดโรคเครียด PTSD จากอิสราเอล ช่วยระงับความทรงจำอันเลวร้าย

Logo Thai PBS
อุปกรณ์บำบัดโรคเครียด PTSD จากอิสราเอล ช่วยระงับความทรงจำอันเลวร้าย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อุปกรณ์ปรับคลื่นสมองแบบใหม่เพื่อช่วยบำบัดโรคเครียดหลังประสบเหตุร้ายแรง (PTSD) ด้วยวิธีการระงับผลกระทบจากความทรงจำที่เลวร้ายในอดีต จากบริษัทสัญชาติอิสราเอล ได้รับการวางขายในสหรัฐอเมริกาแล้ว

องค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา หรือ FDA ได้อนุมัติให้บริษัท GraysMatters Health จากประเทศอิสราเอล ผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์ปรับสมองแบบใหม่เพื่อช่วยบำบัดโรคเครียดหลังประสบเหตุร้ายแรง หรือ post-traumatic stress disorder (PTSD) ซึ่งมักเกิดจากสงคราม การฆาตกรรม การข่มขืน หรือภัยพิบัติทางธรรมชาติบางอย่าง

โดยผู้ป่วยโรคนี้มักจะเผชิญกับ "ฝันร้าย" และเห็นภาพความทรงจำแย่ ๆ ผุดขึ้นมาในความคิดบ่อยครั้ง จนส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ราวกับว่าผู้ป่วยได้แบกความทรงจำอันเลวร้ายไว้บนบ่าตลอดเวลา ซึ่งบางทีน้ำหนักของความทรงจำนั้นก็มากเสียจนทำให้พวกเขารู้สึกเหนื่อยล้าและหมดหวังที่จะใช้ชีวิตต่อ ซึ่งอาจนำไปสู่ความคิดฆ่าตัวตายได้

ทีมนักวิจัยจากประเทศอิสราเอล จึงได้พัฒนาซอฟต์แวร์ชื่อ Prism ขึ้นมา เพื่อช่วยบำบัดและรักษาโรคเครียดหลังประสบเหตุร้ายแรง ผ่านหน้าจอระบบดิจิตอล โดยให้ผู้ป่วยสวมใส่หมวกที่มีขั้วไฟฟ้าตรวจจับสัญญาณการทำงานของสมอง และมองไปยังหน้าจอเหมือนกำลังเล่นเกม ภาพและเสียงจากหน้าจอจะจำลองเหตุการณ์เสมือนจริงให้ผู้ป่วยฝึกควบคุมอารมณ์

โดยมีสถานการณ์จำลองให้ผู้ป่วยรู้สึกว่าตนกำลังนั่งอยู่ในโรงพยาบาล ท่ามกลางผู้คนเดินผ่านไปมา ซึ่งมีทั้งเสียงผู้คนพูดคุยกัน เสียงเอะอะ เสียงเด็กร้องไห้ ถ้าหากผู้ป่วยสามารถควบคุมอารมณ์ให้สงบได้ เสียงต่าง ๆ ในสถานการณ์จำลองก็จะเริ่มทุเลาลง ซึ่งวิธีการนี้จะช่วยให้สมองส่วนอะมิกดาลา (Amygdala) ที่เป็นส่วนควบคุมเกี่ยวกับอารมณ์และความทรงจำทำงานได้ดีขึ้น

นอกจากนี้ ทางบริษัท GraysMatters Health ยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมด้วยว่า ประเทศอิสราเอลมีจำนวนผู้ป่วยที่มีอาการเครียดหลังประสบเหตุร้ายแรงจำนวนมาก โดยเฉพาะทหารผ่านศึกที่มีอาการนี้อย่างน้อย 5,000 คน ซึ่งมีสาเหตุมาจากความขัดแย้งทางด้านเชื้อชาติในภูมิภาคตะวันออกกลาง

นักวิจัยกลุ่มนี้จึงเริ่มพัฒนาซอฟต์แวร์ Prism นี้มาตั้งแต่ ค.ศ. 2009 แล้ว ผ่านการศึกษาจากการสแกนสมองของทหารในประเทศอิสราเอลทั้งก่อนและหลังการผ่านศึก ซึ่งอุปกรณ์ช่วยบำบัดผ่านหน้าจอนี้เหมาะสมกับผู้ป่วยที่ชื่นชอบการใช้คอมพิวเตอร์อยู่แล้ว ในขณะผู้ป่วยโรคอาการเครียดหลังประสบเหตุร้ายแรงคนอื่น ๆ ยังคงต้องอาศัยการวินิจฉัยที่เหมาะสมเป็นรายคน เนื่องจากสถานการณ์จำลองในเกมอาจตึงเครียดเกินไปสำหรับผู้ป่วยบางราย

ที่มาข้อมูล: Times of Israel
ที่มาภาพ: GraysMatters Health
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง