"เรือดำน้ำขนโคเคน" หนทางลักลอบส่งยาเสพติดที่กำลังเป็นที่นิยม

Logo Thai PBS
"เรือดำน้ำขนโคเคน" หนทางลักลอบส่งยาเสพติดที่กำลังเป็นที่นิยม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดเรื่องราวด้านมืดของเทคโนโลยี ผ่านเรือดำน้ำขนส่งยาเสพติดข้ามชาติ สามารถดำลงใต้น้ำ หลีกเลี่ยงการตรวจจับของเรดาร์ได้ ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา

การค้ายานั้นเป็นหนึ่งในธุรกิจผิดกฎหมายที่สร้างกำไรมหาศาลให้ผู้คนในแวดวงมาหลายสิบปีแล้ว แต่ทว่าเมื่อนานาประเทศทั่วโลกเริ่มออกกฎหมายต่อต้านยาเสพติดกันอย่างรุนแรงมากขึ้น กลุ่มพ่อค้าโคเคน (Cocaine) สารเสพติดให้โทษที่อันดับต้น ๆ ในสหรัฐฯและยุโรป จึงได้คิดวิธีขนส่งสินค้าผ่าน “เรือดำน้ำ” ขึ้นมา ซึ่งกำลังมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาอย่างมีนัยสำคัญ

โดยผลจากการวิเคราะห์ตัวอย่างเรือดำน้ำขนโคเคนที่ได้เก็บกู้ขึ้นมาชี้ให้เห็นว่า ตัวเรือดำน้ำส่วนใหญ่นั้นไม่สามารถลงไปใต้น้ำได้ลึกมากนัก เหมือนเรือธรรมดากึ่งเรือดำน้ำเสียมากกว่า แต่ก็กลับสามารถหลีกเลี่ยงการตรวจจับด้วยเรดาร์ได้ ขณะที่ตัวเรือทำมาจากไฟเบอร์กลาสเพื่อป้องกันการกัดกร่อนของน้ำทะเล และมีการเพิ่มช่องว่างสำหรับพื้นที่ขนส่งสัมภาระมากกว่าเรือดำน้ำปกติ เพื่อสร้างกำไรจากการค้ายาให้ได้มากที่สุด

ส่วนลูกเรือนั้นก็ยังได้รับการฝึกฝนมาเป็นอย่างดี พร้อมกับอุปกรณ์การนำทางที่ซับซ้อน และในบางกรณีก็มีพกอาวุธหนักขึ้นมาบนเรือด้วย ซึ่งคาดการณ์ว่าอาจไว้ใช้ต่อกรกับกลุ่มค้ายากลุ่มอื่นที่เป็นคู่แข่ง หรือไม่ก็มีไว้สำหรับปกป้องตัวเองจากหน่วยงานปราบปรามยาเสพติดของนานาประเทศ

อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าตัวเรือดำน้ำดูเหมือนจะได้รับการออกแบบมาเป็นอย่างดี เรือดำน้ำส่วนมากกลับถูกออกแบบมาให้ใช้ได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น ก่อนที่จะลูกเรือปล่อยตัวตัวเรือทิ้งไว้กลางทะเลเมื่อขนส่งโคเคนไปยังประเทศปลายทางสำเร็จแล้ว ถึงแม้ว่าจะมีค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างสูงก็ตาม ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ถึงความรุ่งเรืองของธุรกิจการค้ายาด้วย ว่ารายได้จากการผลิตโคเคนนั้นสร้างผลกำไรมหาศาลให้กับคนในแวดวงขนาดไหน

โดยการใช้เรือดำน้ำขนส่งเพียงครั้งเดียวนั้นอาจมีสาเหตุมาจากความกังวลด้านความปลอดภัยในกลุ่มพ่อค้ายาที่อาจเกิดอุบัติเหตุขึ้นกับเรือดำน้ำและสินค้าได้ อย่างเช่นใน ปี ค.ศ. 2019 ทางการสเปนได้ค้นพบ ซากเรือดำน้ำลักลอบขนส่งโคเคนปริมาณ 3 ตัน ที่ได้อับปางลงนอกชายฝั่งไม่ไกลมากนัก ส่งผลให้ลูกเรือเสียชีวิตทั้งหมด

ผู้เชี่ยวชาญด้านการปราบปรามยาเสพติดเชื่อว่า เรือดำน้ำทั้งหมดเป็นเรื่องดำน้ำที่ผลิตขึ้นเองในกลุ่มพ่อค้ายา โดยอาศัยวิศวกรที่มักเกณฑ์มาจากรัสเซีย ปากีสถาน และศรีลังกา ซึ่งอาจมีฐานการผลิตหลักอยู่ตามพื้นที่ทุรกันดารของประเทศโคลอมเบีย อันเป็นหนึ่งในประเทศที่ปลูกต้นโคเคนสำหรับทำยาเสพติดมากที่สุดในโลก

เรียกได้ว่าเรือดำน้ำขนส่งยาเสพติดเป็นหนึ่งในตัวอย่างของเทคโนโลยี ที่สามารถกลายเป็นเครื่องมือที่ใช้ทำเรื่องผิดกฎหมายได้โดยง่าย หากตกไปอยู่ใต้อำนาจของคนเลวเพียงไม่กี่คน ซึ่งเรือดำน้ำนี้จะไม่หายไปจนกว่าความต้องการยาเสพติดจะลดต่ำลง หรือไม่ก็หน่วยงานปราบปรามยาเสพติดทั่วโลกสามารถหาทางแก้ไขปัญหานี้เรื่องนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ที่มาข้อมูล: Interesting Engineering
ที่มาภาพ: U.S. Coast Guard
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง