นักวิทย์ฯ พัฒนาวัคซีนสำหรับผึ้ง ลดการติดเชื้อแบคทีเรียในรังผึ้ง

Logo Thai PBS
นักวิทย์ฯ พัฒนาวัคซีนสำหรับผึ้ง ลดการติดเชื้อแบคทีเรียในรังผึ้ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักวิทยาศาสตร์สหรัฐอเมริกาพัฒนาวัคซีนสำหรับผึ้ง เพื่อช่วยลดการติดเชื้อแบคทีเรียในรังผึ้ง เนื่องจากเป็นสัตว์ที่มีความสำคัญต่อภาคการเกษตร

ผึ้งมีความสำคัญอย่างมากต่อภาคการเกษตรทั่วโลก แต่ในตอนนี้แมลงผสมเกสรจำพวกผึ้ง แมลงเม่า นกฮัมมิงเบิร์ด และค้างคาว กำลังเผชิญหน้ากับความเสี่ยงต่าง ๆ เช่น การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ การสูญเสียแหล่งที่อยู่อาศัย และโรคภัยไข้เจ็บ นักวิทยาศาสตร์จึงได้พัฒนาวัคซีนสำหรับผึ้งโดยอาศัยราชินีผึ้งในการช่วยส่งผ่านภูมิคุ้มกัน เพื่อลดการติดเชื้อแบคทีเรียภายในรังผึ้ง

วัคซีนสำหรับผึ้งนี้ได้รับการอนุมัติโดยกระทรวงเกษตรของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นวัคซีนที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อป้องกันการตายจากโรคอเมริกันฟาล์วบรูด ซึ่งเป็นสภาวะของแบคทีเรียที่ทำให้รังผึ้งอ่อนแอลงจากการโจมตีตัวอ่อนของผึ้ง โรคอเมริกันฟาล์วบรูดสร้างความท้าทายให้กับผู้เลี้ยงผึ้งเป็นอย่างมาก เพราะเป็นโรคที่ติดต่อกันได้ง่าย และไม่มีทางรักษาได้ วิธีการรักษาเพียงอย่างเดียวคือการเผาฝูงผึ้งที่ติดเชื้อไปพร้อมกับรังผึ้ง แล้วรักษารังผึ้งใกล้เคียงด้วยยาปฏิชีวนะแทน

การทำงานของวัคซีนสำหรับผึ้งนี้ นักวิทยาศาสตร์จะทำการใส่แบคทีเรียเข้าไปในนมผึ้งที่ป้อนให้กับราชินีผึ้ง โดยราชินีผึ้งจะเก็บวัคซีนบางส่วนไว้ในรังไข่ และส่งผ่านไปยังตัวอ่อน ซึ่งตัวอ่อนก็จะเกิดภูมิคุ้มกัน ทำให้ตัวอ่อนผึ้งในขณะที่กำลังจะฟักเป็นตัวมีภูมิต้านทานต่อโรค และลดการตายจากโรคดังกล่าว

การใช้วัคซีนสำหรับผึ้งจะเป็นอีกหนึ่งก้าวที่ช่วยแก้ปัญหาให้กับผู้เลี้ยงผึ้ง เพราะจะช่วยป้องกันการติดเชื้อแบคทีเรียในผึ้งได้ จึงเป็นการช่วยลดค่าใช้จ่ายในการรักษารังผึ้งที่ติดเชื้อซึ่งมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูงได้ แล้วหันไปให้ความสำคัญในการดูแลผึ้งในส่วนอื่น ๆ แทน เช่น การดูแลรักษารังผึ้งให้แข็งแรง นักวิทยาศาสตร์ได้มีการวางแผนแจกจ่ายวัคซีนนี้ให้กับผู้เลี้ยงผึ้งในเชิงพาณิชย์ เพื่อช่วยแก้ปัญหาโรคติดต่อดังกล่าว

ที่มาข้อมูล: mymodernmet, smithsonianmag, cbsnews, bbc
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง