ปิดตำนาน " เอ๋ ชนม์สวัสดิ์" ลูกเจ้าพ่อเมืองปากน้ำทายาทอัศวเหม

การเมือง
31 มี.ค. 66
12:08
19,727
Logo Thai PBS
ปิดตำนาน " เอ๋ ชนม์สวัสดิ์" ลูกเจ้าพ่อเมืองปากน้ำทายาทอัศวเหม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปิดตำนาน "เอ๋ ชนม์สวัสดิ์" ลูกเจ้าพ่อเมืองปากน้ำ ทายาทตระกูล "อัศวเหม" จากเส้นทางการเมืองท้องถิ่นสู่การเมืองระดับชาติ

กรณีการเสียชีวิตกะทันหันของ นายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม หรือ "เอ๋ ชนม์สวัสดิ์"  อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ และนักธุรกิจชื่อดังในวัย 55 ปี ไม่เพียงทำให้คนในแวดวงการเมือง และคนที่รู้จัก ช็อกกับสาเหตุที่ถูกระบุว่าอาจมาจากภาวะฮีทสโตรก แต่ยังส่งผลต่อการเมืองปากน้ำ จ.สมุทรปราการ 

เหตุเพราะ ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม เป็นลูกชายของนายวัฒนา อัศวเหม ซึ่งหลบหนีคดีในต่างประเทศ และมีพี่น้องทั้งหมด 3 คน นายพิบูลย์ อัศวเหม พี่ชาย ปัจจุบันหลบหนีคดีในต่างประเทศ ส่วนนายพูลผล อัศวเหม อดีต ส.ส.สมุทร ปราการ เสียชีวิตไปก่อนหน้านี้

ชนม์สวัสดิ์ ฟื้นฟูอิทธิพลการเมืองใน จ.สมุทรปราการ จนกลับมาเป็นบ้านใหญ่การเมืองระดับชาติได้อีกครั้ง หลังจากตระกูลอัศวเหม ภายใต้การนำของนายวัฒนา ผู้เป็นพ่อ พ่ายแพ้ให้พรรคไทยรักไทย ในช่วงยุคทองใต้การนำของทักษิณ ชินวัตร เมื่อปี 2544 แต่ในช่วงเวลาที่พ่ายแพ้ในสนามการเมืองระดับชาติ

ถือเป็นยุคที่ ชนม์สวัสดิ์ เสริมรากฐานการเมืองท้องถิ่นให้แน่นขึ้นอีก ปี 2554 มีการเลือกตั้งนายก อบจ.สมุทรปราการ

ชนม์สวัสดิ์ ขยับจากเวทีนายกเล็กปากน้ำ ก้าวเข้าสู่เวที อบจ.ก่อนที่กลุ่มสมุทรปรา การก้าวหน้า จะได้เก้าอี้ สมาชิด อบจ.30 ที่นั่ง ชัยชนะของกลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า ในศึกเลือกตั้งนายก อบจ.เป็นบันไดขั้นแรกในการกลับมาทวงแชมป์ ส.ส.ปากน้ำ เป็นยุคฟื้นฟูการเมืองของ อัศวเหม อย่างแท้จริง

เครือข่ายคนในตระกูลเข้าไปบริหารงานในตำแหน่งสำคัญ เช่น

  • ประภาพร อัศวเหม ภรรยา พูลผล อัศวเหม เป็นนายกเทศมนตรีนครสมุทรปราการพิม อัศวเหม ลูกสาวประภาพร เป็นสมาชิกสภา อบจ.สมุทรปราการ เขต อ.พระสมุทรเจดีย์
  • นันทิดา แก้วบัวสาย คู่ชีวิตของ ชนม์สวัสดิ์ เป็นนายกอบจ.สมุทรปราการ 
  • ชนม์ทิดา อัศวเหม ลูกสาวชนม์สวัสดิ์-นันทิดา เป็นเลขานุการนายก อบจ.สมุทรปราการ

โดยน.ส.ชนม์ทิดา ปัจจุบันคบหากับลูกชายของนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และสอดแทรกเข้าไปอยู่ในบัญชีรายชื่อลำดับที่ 5 ของพรรคได้ สะท้อนสายสัมพันธ์ใกล้ชิดของทั้ง 2 ครอบครัว

ในด้านการเมืองระดับชาติ นายอัครวัฒน์ อัศวเหม ส.ส.สมุทรปราการ และนายต่อศักดิ์ อัศวเหม ส.ส.บัญชีรายชื่อ หลานชายของวัฒนา อัศวเหม รับหน้าที่ประสานงานกลุ่ม ส.ส.สมุทรปราการ 6 คน สังกัดพรรคพลังประชารัฐ

ในแวดวงการเมือง นายชนม์สวัสดิ์ ยังเคยเป็นกรรมการบริหารพรรคมหาชน เป็นกรรมการบริหารพรรคเพื่อแผ่นดิน ลงสมัครรับเลือกตั้งในปี 2550 แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง ต่อมาได้เป็นรองหัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดินในปี 2551 ตั้งแต่การเลือกตั้งปี 2562 บ้านใหญ่ม้าทองคำให้การสนับสนุนผู้สมัคร จากพรรคพลังประชารัฐ จนถึงการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปีนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เอ๋ ชนม์สวัสดิ์" เสียชีวิตแล้ว ในวัย 55 ปี

รู้จัก "ฮีทสโตรก" ภัยความร้อนเกิน 40 องศาฯ ตายเฉลี่ย 33 คนต่อปี 

"อนุทิน" เปรียบ "ชนม์สวัสดิ์" เป็นพี่น้อง ยืนยันหมอทำเต็มที่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง