กกต.เตือน ส.ส. ได้เบอร์ "อย่าแห่หาเสียง" 7 เม.ย.ลุ้นศาลปมแบ่งเขต

การเมือง
3 เม.ย. 66
11:15
5,032
Logo Thai PBS
กกต.เตือน ส.ส. ได้เบอร์ "อย่าแห่หาเสียง" 7 เม.ย.ลุ้นศาลปมแบ่งเขต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กกต.พอใจรับสมัครส.ส.วันแรก รอตรวจคุณสมบัติอีก 7 วัน เตือนได้เบอร์แล้ว อย่าแห่หาเสียงเข้าข่ายจัดมหรสพ-รื่นเริง รอลุ้นศาลปมแบ่งเขต 7 เม.ย.นี้

วันนี้ (3 เม.ย.2566) นายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฎ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยภายหลังสัร่วมสังเกตการณ์ผู้สมัคร ส.ส.33 เขต ของกรุงเทพมหานคร (กทม.)ว่า ภาพรวม กกต.พอใจการเปิดรับสมัครวันแรก เป็นไปด้วยความเรียบร้อย หลังจากเจ้าหน้าที่ได้เตรียมความพร้อมมาเดือนกว่าๆ 

โดยปัญหาต่างๆ ที่เคยเกิดขึ้นในการรับสมัคร ส.ส.เมื่อปี 2562 ถอดบทเรียน และกกต.แต่ละคนก็ได้ลงพื้นที่สังเกตการณ์ในแต่ละจังหวัด เชื่อว่าในการรับสมัครครั้งนี้จะไม่มีปัญหา

หลังปิดการรับสมัคร กกต.จะตรวจสอบคุณสมบัติภายใน 7 วัน และประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้ง หากใครไม่มีรายชื่อก็สามารถยื่นร้องต่อศาลฎีกา

นายฐิติเชฏฐ์ กล่าวว่า ขณะนี้ผู้สมัครที่ได้เลขประจำตัวแล้ว สามารถหาเสียงได้ทันที ส่วนผู้สมัครบางคนมาสมัครแล้ว ยังเตรียมเอกสารมาไม่ครบถ้วน พบว่าไม่ได้นำใบรับรองการส่งสมัครของหัวหน้าพรรคมายื่น ก็ยังสามารถมายื่นใหมได้ เพราะยังเปิดรับสมัครถึงวันที่ 7 เม.ย.นี้

กกต.เป็นกังวลคือเรื่องการจัดรถแห่ ถ้าได้เบอร์แล้วไม่ควรแห่ออกไป เพราะอาจเข้าข่ายจัดมหรสพ จัดรื่นเริง สุ่มเสี่ยงต่อการผิดกฎหมาย

รวมทั้งขอความร่วมมือติดป้ายหาเสียงบังทัศนวิสัยการสัญจรของผู้ใช้ถนน อยากให้มีการปรับเปลี่ยน เพราะถ้าหากไม่มีการแก้ไขเจ้าหน้าที่จะดำเนินการจัดเก็บ

ส่วนกรณีที่ศาลปกครองกลางนัดฟังคำพิพากษาเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งในวันที่ 7 เม.ย.นี้ นายฐิติเชฏฐ์ กล่าวว่า ขอไม่ก้าวล่วง ขอรอฟังคำพิพากษาศาลปกครองในวันดังกล่าวก่อน แต่กกต.ได้เตรียมความพร้อมต่างๆ ไว้แล้ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ขี่สกู๊ตเตอร์-สวมชุดนักรบโบราณ" สีสันรับสมัครเลือกตั้ง 2566

"ประยุทธ์" ไม่กังวลเลือกตั้ง 66 พร้อมสู้ "ประวิตร" แบบการเมือง

อบอุ่น! "เชียงราย" รับสมัครส.ส.ผลัดใบ "พ่อส่งลูก" สู้ศึกเลือกตั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง