จับตา! 9Near ประกาศยุติปล่อยข้อมูล 55 ล้านรายชื่อ

อาชญากรรม
3 เม.ย. 66
13:06
2,017
Logo Thai PBS
จับตา! 9Near ประกาศยุติปล่อยข้อมูล 55 ล้านรายชื่อ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
9Near ประกาศยุติการปล่อยข้อมูล 55 ล้านรายชื่อ พร้อมเตรียมแฉใครอยู่เบื้องหลัง อ้างไม่เห็นด้วยกับการเมืองสกปรก ไม่อยากมีส่วนร่วมกับหายนะ

วันนี้ (3 เม.ย.2566) หน้าเว็บไซต์ของกลุ่มแฮกเกอร์ 9Near อ้างข่าวดีว่า จะยุติปฏิบัติการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของคนไทยที่เคยขีดเส้นไว้ว่า จะปล่อยรายชื่อคนไทยกว่า 55 ล้านรายชื่อบนเว็บไซต์ Bleach Forums ในเวลา 16.00 น.ของวันที่ 5 เม.ย.นี้ ตามเวลาไทย

เหตุผลที่กลุ่มแฮกเกอร์กลุ่มนี้กล่าวอ้าง พาดพิงถึงความไม่ลงรอยกับสปอนเซอร์ของปฏิบัติการครั้งนี้ และอ้างว่าไม่เห็นด้วยกับการเมืองสกปรก จึงไม่อยากมีส่วนร่วมกับหายนะด้านความเป็นส่วนตัวนี้ต่อไป

พร้อมทั้งบอกว่า แผนการของสปอนเซอร์ ไม่ได้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของพวกเขา แต่เป็นไปเพื่อประโยชน์ของตัวเอง และผลที่เกิดขึ้นทางการเมือง และอย่าคิดว่าทั้งกลุ่มแฮกเกอร์ รวมทั้งคนไทย จะไม่รู้ว่าใครอยู่เบื้องหลัง หากว่าไม่เจรจากันให้จบ พวกเขาก็จะเปิดเผยตัวสปอนเซอร์ที่อยู่เบื้องหลังงานนี้

คำหลักๆ ที่น่าสนใจเกี่ยวกับการประกาศของแฮกเกอร์กลุ่มนี้ คือ คำว่าการเมืองสกปรก สอดคล้องกับช่วงเวลาที่กลุ่ม 9near ออกมาเคลื่อนไหวใกล้ๆ กับช่วงเวลารับสมัครเลือกตั้ง ดูจะใกล้เคียงกับการคาดการณ์ของผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี หรือตำรวจไซเบอร์บางส่วน ที่มองว่าการเตรียมจะเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลครั้งนี้ อาจเกี่ยวข้องกับการเมือง และอาจเป็นฝีมือของคนไทย ไม่ว่าจะด้วยภาพมีมต่างๆ ที่เคยใช้ หรือการส่ง SMS ไปยังบุคคลที่เป็นที่รู้จักในไทย ไม่ว่าจะเป็น ดร.ปริญญา หอมเอนก หรือบรรดาผู้ประกาศข่าวที่น่าจะเป็นที่รู้จักในเมืองไทย

ที่น่าสนใจอีกอย่างคือ ทางกลุ่มกล่าวอ้างว่า พวกเขาไม่ได้ซื้อข้อมูลมาจากหน่วยงานใด ไม่ได้เป็นคอลเซ็นเตอร์ หรือสแกมเมอร์ใดๆ ไม่เคยขายข้อมูลเต็มให้กับใครก็ตาม ข้อมูลที่อยู่ในมือพวกเขามีไว้เพื่อความเคลื่อนไหวตามเป้าหมายของกลุ่ม ไม่ได้มีไว้เพื่อเงิน

แต่ก็มีบางข้อความที่พูดถึงข้อดีของความเคลื่อนไหว ที่กระตุ้นเตือนให้หน่วยงานภาครัฐ ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยและข้อมูลส่วนบุคคลของพลเมืองมากขึ้น นี่อาจจะเป็นการบ่งบอกว่า เป้าหมายของแฮกเกอร์ คือการสร้างความตระหนักรู้เรื่องความปลอดภัยในข้อมูลส่วนบุคคลหรือไม่


การประกาศของแฮกเกอร์ว่ายุติปฏิบัติการ ไม่ได้หมายความว่าจะวางใจทั้งหมดได้ เพราะกลุ่ม 9near ยังทิ้งท้ายไว้ว่า อย่าได้ตามล่า หรือจับพวกเขา เพราะพวกเขายังมีทุกอย่างอยู่ในมือ ขอให้ทุกคนอยู่ในที่ของตัวเอง ไม่อย่างนั้นพวกเขาก็จะกลับมา เท่ากับว่าตอนนี้บอลอยู่ในมือของกลุ่มแฮกเกอร์อยู่

อย่างไรก็ตาม  นอกจากการหาคำตอบว่า ข้อมูลคนไทย 55 ล้านคน ไปอยู่ในมือแฮกเกอร์ได้อย่างไร และจะป้องกันหายนะได้อย่างไร โดยทางกระทรวงดีอีเอส จะมีการประชุมร่วมกันของกระทรวงและหน่วยงานต่าง ๆ ที่มีการเก็บข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชน เพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหาข้อมูลรั่วเกิดขึ้นอีก

หลังจากนี้จะมีการประชุม พ.ร.ก.ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี รมว. ดีอีเอส เป็นประธาน เพื่อติดตามการแก้ปัญหาข้อมูล รั่วไหลถูกแฮกครั้งนี้ด้วย 

อ่านข่าวเพิ่ม 

"ดีอีเอส" เร่งสืบข้อมูลคนไทยหลุด 55 ล้านชื่อ เชื่อไม่รั่วจากหน่วยงานรัฐ

ผู้เชี่ยวชาญไซเบอร์ ยังไม่ฟันธงปมข้อมูล 55 ล้านชื่อ หลุดจากรัฐ-เอกชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง