ชาติพัฒนากล้า เปิดตัวแคนดิเดตนายกฯ "สุวัจน์-กรณ์-เทวัญ"

การเมือง
4 เม.ย. 66
15:53
1,267
Logo Thai PBS
ชาติพัฒนากล้า เปิดตัวแคนดิเดตนายกฯ "สุวัจน์-กรณ์-เทวัญ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พรรคชาติพัฒนากล้า เปิดตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี "สุวัจน์-กรณ์-เทวัญ" ขณะที่ "สุวัจน์" เผยแคนดิเดตเป็นบุคคลที่มีประสบการณ์ พร้อมยื่นรายชื่อกับ กกต. พรุ่งนี้

วันนี้ (4 เม.ย.2566) นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า เทวัญ ลิปตพัลลภ เลขาธิการพรรคชาติพัฒนากล้า ร่วมกันแถลงข่าวเปิดตัวแคนดิเดตนายกฯ ว่าการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค หลังจากที่เมื่อเช้าพรรคได้ยื่นสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ระบบบัญชีรายชื่อทั้งหมด 39 คนและหัวหน้าพรรคจับได้เบอร์ 14 ที่ประชุมพรรควันนี้มีเรื่องที่สำคัญอยู่ 2 เรื่อง คือ

1.พิจารณาเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคชาติพัฒนากล้า 3 คนตามรัฐธรรมนูญกำหนด คือ นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรค นายกรณ์ จาติกวานิช หัวหน้าพรรค และนายเทวัญ ลิปตพัลลภ เลขาธิการพรรค

นายสุวัจน์ กล่าวว่าแคนดิเดตนายกนายกรัฐมนตรี ต้องเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ มีความรู้ความสามารถทั้งทางด้านเศรษฐกิจ การเมือง ซึ่งก็ได้พิจารณาแล้วว่า 3 คน เป็นผู้ที่มีความเหมาะสมและมีตำแหน่งที่สำคัญอยู่ในพรรค ดังนั้น เมื่อที่ประชุมมีมติดังกล่าว ในวันพรุ่งนี้พรรคจะนำรายชื่อไปยื่นกับทาง กกต.ต่อไป

2.เรื่องการจัดลำดับแบบบัญชีรายชื่อหรือปาร์ตี้ลิสต์ เนื่องจากพรรคชาติพัฒนากล้าไม่ได้เป็นพรรคใหญ่มาก ฉะนั้น ลำดับที่นั่งตามเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญจะได้ไม่เยอะ โดยเฉพาะเป็นบัตร 2 ใบ ขณะเดียวกันเราจะต้องสร้างคนรุ่นใหม่ สร้างอนาคตของประเทศที่จะมาช่วยบริหารพรรค ฉะนั้น เราจะมีการทำงานหลายระดับ คือ ใครเป็น ส.ส. ในสภา ใครจะบริหารบ้านเมืองก็หมายความว่า แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีต่างๆ เราพยายามที่จะดูจากประสบการณ์ของพวกเรา

ซึ่งจะเห็นได้ว่าในชาติพัฒนากล้าครั้งนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นคนหนุ่มเยอะ มีผู้อาวุโสอยู่ท่านเดียว นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล ซึ่งอยู่ในระบบปาร์ตี้ลิสต์ เป็นผู้อาวุโสที่อย่างน้อยก็ค่อยบอกเด็กๆ ว่าอะไรควรทำ อะไรไม่ควรทำ ฉะนั้น เราจะมีคนหนุ่ม คนสาวที่อยากจะผลักดันคนตรงนี้มาเป็นปากเป็นเสียงไปทำงานในสภา ผมและคุณกรณ์ ก็จะมาอยู่ที่แคนดิเดตนายกฯ ดูในเรื่องของการบริหารถ้าเราเข้าไปมีส่วนในการบริหารประเทศ ส่วนท่านเลขาพรรคก็ดูเป็นแม่บ้าน ลงเขตเลือกตั้ง

ฉะนั้น รายชื่อปาร์ตี้ลิสต์จะเห็นคนรุ่นใหม่อย่าง คุณอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี,คุณอรัญ พันธุมจินดา,คุณวรวุฒิ อุ่นใจ,คุณเยาวภา บุรพลชัย,คุณอัครวรรณ เจริญผล,คุณอดุลย์ เลาหพล,คุณเอราวัณ ทับพลี,คุณยุทธนา วิริยะกิติ,และคุณบุษรา เสนะวีณิน

วันที่ 14 พ.ค.นี้ ถ้าพี่น้องประชาชนตัดสินมาอย่างไรผ่านผลการเลือกตั้งเราก็จะอยู่บนพื้นฐานว่าเรามีความจำเป็นต้องมีรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ รัฐบาลที่มีเสียงข้างจะเป็นโครงสร้างพื้นฐานส่วนหนึ่งที่ทำให้การทำงานในการแก้ไขต่างๆ เรียบร้อย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

เช็กด่วน! "รทสช." สอยเบอร์ 22 "เพื่อไทย" 29 พรรคเล็กซิวเบอร์สวย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง