ทนายดังเฉลย! จอดหน้าบ้านคนอื่นโทษปรับ 5,000 บาท

อาชญากรรม
4 เม.ย. 66
16:31
1,402
Logo Thai PBS
ทนายดังเฉลย! จอดหน้าบ้านคนอื่นโทษปรับ 5,000 บาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ทนายรณณรงค์" เฉลยแล้วปมดราม่า จอดรถขวางหน้าบ้านคนอื่นมีความผิด โทษปรับ 5,000 บาท เตือนทั้ง 2 ฝั่งอย่านำคลิปที่ถ่ายไปโพสต์เองจะผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา

กรณีประเด็นในโลกออนไลน์เรื่องการจอดรถขวางหน้าบ้าน จนกลายเป็นปัญหาโลกแตก หลังผู้ใช้เฟซบุ๊กได้โพสต์ภาพเหตุการณ์ที่บ้านหลังหนึ่งใช้ถนนหน้าบ้าน 1 เลน แม้จะมีการร้องเรียนไปที่เขต 3 รอบแล้วแต่เรื่องเงียบกริบ 

นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคมกล่าวว่า กรณีดังกล่าวถือว่ามีความผิดตามกฏหมายมาตรา 397 สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้ผู้อื่น มีโทษปรับเงิน 5,000 บาท

กรณีแบบนี้ศาลฏีกาเคยมีคำตัดสินมาแล้วว่าคนที่จอดรถขวางทางเข้าออกหน้าบ้านคนอื่น ขณะนั้นยังปรับแค่ 500 บาทแต่ปัจจุบันโทษปรับเพิ่มขึ้น

สำหรับวิธีแก้ปัญหาในเรื่องนี้มีวิธีแก้คือเมื่อหมู่บ้านยังเป็นนิติบุคคลอยู่ ต้องให้นิติหมู่บ้าน เป็นคนดำเนินการออกคำสั่งปรับรถที่มาจอดรถในที่สาธารณะแทน นอกจากนี้ คนที่คิดจะจอดรถต้องไม่ลืมว่าถนนเป็นที่สาธารณะจริงแต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไปจอดรถขวางหน้าบ้านใครก็ได้

ส่วนกรณีที่มีการถ่ายคลิปการทะเลาะโต้เถียงกันแล้วนำไปโพสต์ ขอเตือนว่าอย่าทำ เพราะคนโพสต์จะเข้าข่ายความผิดในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาได้ถ้าอีกฝั่งเข้าเอาเรื่อง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง