ChatGPT เวอร์ชัน 5.0 อาจฉลาดเทียบเท่ามนุษย์ หวั่นใช้ในทางที่ผิด

Logo Thai PBS
ChatGPT เวอร์ชัน 5.0 อาจฉลาดเทียบเท่ามนุษย์ หวั่นใช้ในทางที่ผิด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีหลายคน แสดงความกังวลว่า ChatGPT 5.0 จะกลายเป็น AGI หรือ AI ที่มีความรู้ความสามารถเทียบเท่ากับมนุษย์ ซึ่งอาจถูกนำไปใช้ในทางที่ผิดได้ หากไม่มีกฎควบคุมการพัฒนาที่ดีพอ

Siqi Chen ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ที่มีชื่อเสียงและได้รับความเคารพนับถือในวงการเทคโนโลยีได้ออกมาแสดงความกังวลว่า ChatGPT เวอร์ชัน 5.0 นั้นอาจเข้าใกล้สิ่งที่เรียกว่า “ปัญญาประดิษฐ์ทั่วไป” (Artificial General Intelligence) หรือ AGI ซึ่งก็คือ AI ที่มีความชาญฉลาดเทียบเท่ากับมนุษย์ แต่ยังไม่มีความรู้สึกนึกคิด ถึงตัวตนเหมือนกับในนวนิยายวิทยาศาสตร์

ยกตัวอย่างเช่น AGI นั้นจะมีความสามารถในการใช้ภาษาอย่างเป็นธรรมชาติที่แตกต่างกันไปในแต่ละวัฒนธรรม ความเข้าใจด้านปฏิสัมพันธ์ทางอารมณ์กับมนุษย์ รู้จักการเรียนรู้อย่างเป็นระบบ และยังรวมไปถึงมีความคิดสร้างสรรค์ผ่านผลงานศิลปะกับวรรณกรรมด้วย ซึ่งอาจสร้างผลกระทบเป็นวงกว้างต่อชีวิตประจำวันของเราได้

โดยหนึ่งในข้อกังวลก็คือความเป็นไปได้ของการสร้าง AGI ที่มีความสามารถเหมือนมนุษย์เสียจนเผยแพร่ข้อมูลเท็จบนโลกอินเทอร์เน็ตได้อย่างเป็นธรรมชาติ ไม่ว่าจะนำไปใช้เพื่อเผยแพร่วาทกรรมทางการเมืองบางอย่าง หรือการแสวงหาผลประโยชน์จากการหลอกลวงผู้อื่นคล้ายกับปรากฏการณ์กลุ่มคอลเซนเตอร์ในไทยก็ตาม

แต่อย่างไรก็ดี พนักงานส่วนใหญ่จากองค์กร OpenAI ที่เป็นผู้สร้าง ChatGPT กลับไม่เห็นด้วยกับความคิดนี้สักทีเดียว ขณะที่มีเพียงคนในองค์กรเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่มีความเห็นตรงกันกับ Siqi Chen พร้อมกับเชื่อว่า ChatGPT 5.0 อาจจะกลายเป็น AGI ได้จริง ๆ ภายในสิ้นปี ค.ศ. 2023 นี้

ถึงกระนั้น อีลอน มัสค์ และเจ้าของบริษัทผู้นำด้านเทคโนโลยีอื่น ๆ ทั่วโลกก็ได้แสดงทรรศนะต่อ ChatGPT 5.0 ที่มีร่วมกันกับ Siqi Chen ว่า ChatGPT 5.0 อาจก่อให้เกิดผลเสียมากกว่าผลดี และได้ส่งจดหมายพร้อมลายเซ็นไปยังองค์กร OpenAI เพื่อเรียกร้องให้มีการหยุดพัฒนา ChatGPT เวอร์ชันที่เหนือกว่า 4.0 ไปเป็นระยะเวลา 6 เดือน ในทันทีทันใดเป็นอย่างต่ำ จนกว่ากลุ่มผู้พัฒนาจะสามารถยืนยันได้จริง ๆ ว่า ChatGPT เวอร์ชันใหม่นั้นจะไม่ก่อให้เกิดผลเสียตามข้อกังวลที่กล่าวไปข้างต้น

และหากมีความจำเป็นทางรัฐบาลสหรัฐฯก็สามารถเข้ามาแทรกแซงได้ผ่านการออกกฎหมายควบคุมการพัฒนา AI ที่เข้มงวด ซึ่งรวมไปถึงข้อบังคับระงับการพัฒนา AI ชั่วคราวด้วย มิฉะนั้น AI ก็อาจตกไปอยู่ในมือของผู้คนที่ไม่มีจริยธรรมได้โดยง่าย ท่ามกลางโลกแห่งความเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 นี้

ที่มาข้อมูล: Interesting Engineering
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง