องค์การอวกาศรัสเซีย Roscosmos กำลังเผชิญวิกฤตครั้งใหญ่

Logo Thai PBS
องค์การอวกาศรัสเซีย Roscosmos กำลังเผชิญวิกฤตครั้งใหญ่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รอสคอสมอส (Roscosmos) หรือ องค์การอวกาศรัสเซีย กำลังประสบปัญหาทั้งความไม่มั่นใจของกลุ่มลูกค้า และรัฐบาลหันไปส่งเสริมเทคโนโลยีด้านการทหารมากกว่า อาจทำให้องค์การอวกาศรัสเซียกลับมามีที่ยืนในเวทีโลกยากขึ้น

องค์การอวกาศรัสเซีย หรือ รอสคอสมอส (Roscosmos) ที่เคยเป็นผู้บุกเบิกด้านเทคโนโลยีอวกาศมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่ยุคสมัยของการริเริ่มพัฒนาดาวเทียมดวงแรกของโลกในคริสต์ทศวรรษที่ 1950 กลับกำลังประสบกับปัญหามากมายในปัจจุบัน ทั้งจากปัจจัยภายในและภายนอก ซึ่งถือว่าเป็นภัยอันตรายร้ายแรงต่อความอยู่รอดของรอสคอสมอสในอนาคตเป็นอย่างมาก

อย่างเช่น เมื่อช่วง 4 เดือนที่ผ่านมานี้ ระหว่างเดือนธันวาคม ค.ศ. 2022 ถึง มีนาคม ค.ศ. 2023 มีเศษฝุ่นดาวเคราะห์น้อยขนาดเล็กเดินทางมาพุ่งชนยานโซยุซ (Soyuz) ที่เป็นยานอวกาศสำหรับใช้ขนส่งนักบินอวกาศไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ จนได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง ประกอบกับระบบหล่อเย็นของยานขนส่งเสบียง Progress เกิดการรั่วไหลขึ้นในช่วงเวลาไล่เลี่ยกันอย่างพอดิบพอดี

โดยผู้เชี่ยวชาญด้านอวกาศหลายคนได้ออกมาแสดงความกังวลเรื่องของคุณภาพเทคโนโลยีอวกาศของรัสเซีย ว่าอาจจะเป็นความผิดพลาดในกระบวนการผลิต หรือการควบคุมคุณภาพที่ไม่ได้มาตรฐานหรือไม่ ซึ่งส่งผลต่อกลุ่มลูกค้าผู้ต้องการส่งดาวเทียมของตนไปยังอวกาศเคลือบแคลงใจต่ออุบัติเหตุที่เกิดขึ้น

มิหนำซ้ำรัฐบาลรัสเซียก็ยังหันไปส่งเสริมเทคโนโลยีอวกาศด้านการทหารมากกว่าที่จะเป็นภาคพลเรือน ไม่ว่าจะเป็นดาวเทียมสอดแนม หรือ การพัฒนาระบบขีปนาวุธต่อต้านดาวเทียมก็ตาม ซึ่งทั้งหมดนี้ได้ส่งผลกระทบให้รอสคอสมอสตกอยู่ในที่นั่งลำบากระหว่างปัญหาทางด้านวิศวกรรมกับปัญหาทางด้านเงินทุนสนับสนุน

ส่วนทางองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา หรือ องค์การนาซา ก็มีแนวโน้มลดการพึ่งพายานอวกาศของรัสเซียในการขนส่งนักบินของตนไปยังสถานีอวกาศนานาชาติอย่างเห็นได้ชัด หลังจากที่นาซาได้ใช้บริการยานอวกาศโซยุซของรอสคอสมอสมาอย่างยาวนานตั้งแต่ปี ค.ศ. 2011 และเปลี่ยนไปใช้บริการกับบริษัทเอกชนอื่น ๆ ในประเทศ เช่น สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) และโบอิ้ง (Boeing) ในการขนส่งนักบินอวกาศของนาซากับหน่วยงานพันธมิตรแทน

และนอกจากประเด็นเรื่องเทคโนโลยียานอวกาศแล้ว รอสคอสมอสก็ยังมีปัญหาเรื่องฐานปล่อยจรวดด้วย เนื่องจากประเทศคาซัคสถานผู้เป็นเจ้าของฐานปล่อยจรวดที่รอสคอสมอสได้เช่าพื้นที่อยู่นั้น เริ่มดำเนินการยึดทรัพย์สินของรัสเซียไปแล้ว จากข้อครหาที่ว่าทางการคาซัคสถานนั้นไม่ได้รับเงินค่าเช่าจากรอสคอสมอสครบจำนวนที่สัญญาไว้ ถึงแม้ว่าฐานปล่อยจรวดนี้จะถูกสร้างขึ้นโดยชาวรัสเซียในสมัยสหภาพโซเวียตก็ตาม

ด้วยปัญหาทั้งหมดนี้เรียกได้ว่ารอสคอสมอสกำลังตกอยู่ในที่นั่งลำบาก หากปราศจากความช่วยเหลือหรือนโยบายใด ๆ จากรัฐบาลรัสเซียแล้ว ก็คงเป็นเรื่องยากที่รอสคอสมอสจะกลับมามีความน่าเชื่อถือและหวนคืนสู่เวทีโลกอย่างเต็มภาคภูมิได้อีกครั้ง

ที่มาข้อมูล: Wired
ที่มาภาพ: NASA
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง