Facebook วาง​ 5 แนวทางรับมือการเลื​อกตั้ง​ไทย

ต่างประเทศ
5 เม.ย. 66
07:45
587
Logo Thai PBS
Facebook วาง​ 5 แนวทางรับมือการเลื​อกตั้ง​ไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทีมผู้บริหาร​ Meta ตั้งทีมทำงานปฏิบัติการด้านการเลือกตั้งโดยเฉพาะ​ พร้อมกับวาง​ 5 แนวทางปกป้องการเลื​อกตั้ง​ ขณะที่ Tiktok​ อนุญาตพรรคการเมือง สามารถลงประชาสัมพันธ์นโยบาย เพื่อให้ประชาชนรับรู้ได้

วันที่ 4 เม.ย.2566 ทีมผู้บริหาร​ Meta เจ้าของแพลตฟอร์มออนไลน์​ facebook ได้แถลงมาตรการปกป้องการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่​ 14 พ.ค.2566 โดยจัด​ตั้งทีมทำงานปฏิบัติการด้านการเลือกตั้งโดยเฉพาะ​ พร้อมกับวาง​ 5 แนวทางปกป้องการเลื​อกตั้ง​ โดยมีผู้เชี่ยวชาญ และทีมงานคนไทย​ คอยจัดการกับเนื้อหา เครือข่ายที่อันตราย ข้อมูลเท็จ รวมถึงเพิ่มความโปร่งใสในการเผยแพร่โฆษณาที่เกี่ยวกับการเมือง​ เพื่อรับมือต่อความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นแบบเรียลไทม์

อย่างเช่น​ เนื้อหาที่ลง​ ต้องไม่ฝ่าฝืนมาตรฐานหลักเกณฑ์ชุมชน ทั้งคำพูดที่แสดงความเกลียดชัง ยุยง​ให้เกิดความรุนแรง​ การแทรกแซง​ หยุดยั้งการลงคะแนนเสียง ไม่อนุญาต​ให้ส่งข้อมูลเท็จเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ส่วนการลงโฆษณา​ของพรรคการเมือง​แพลตฟอร์ม เฟซบุ๊ก ​ไม่ได้ปิดกั้น อนุญาตให้พรรคการเมือง​ตั้งเพจ​ ลงโฆษณาได้​ แต่ต้องได้รับการยืนยันตัวตน​ เพราะ​มองว่า ผู้ใช้ เฟซบุ๊ก ควรได้รับข้อมูล ข่าวสารที่เป็นข้อเท็จจริงและมีสิทธิ์ ในการนำนโยบายของพรรคการเมืองมาพิจารณาก่อนถึงวันเลือกตั้ง​จริง

ขณะที่การลงโฆษณาของพรรคการเมืองต้องเป็นไปตามกฎมาตรฐานชุมชน​ หากมีพฤติกรรมฝ่าฝืนกฎของชุมชน​และเนื้อหารุนแรงมาก​ ก็จะถูกลงโทษสูงสุด​ คือ​ ปิดเพจ

ขณะที่ก่อนหน้านี้ แพลตฟอร์ม Tiktok ​ได้แสดงจุดยืนไม่อนุญาตให้พรรคการเมืองมีการโปรโมต หรือ โฆษณาที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้อง กับประเด็นทางการเมืองโดยเด็ดขาด เพื่อสร้างรายได้ในทุกประเภทบนแพลตฟอร์ม TikTok แต่พรรคการเมือง สามารถลงประชาสัมพันธ์นโยบาย เพื่อให้ประชาชนรับรู้ได้ พร้อมกับจัดตั้งศูนย์ข้อมูลการเลือกตั้ง เพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานเข้าถึงข้อมูลที่น่าเชื่อถือเกี่ยวกับการเลือกตั้ง

ทั้งขั้นตอนการใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ข้อมูลพรรคการเมือง นักการเมือง และข้อมูลอื่นๆ เพื่อประโยชน์ของสาธารณะ โดยจะเชื่อมโยงข้อมูลกับสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งประเทศไทย หรือ กกต.​ เพื่อให้ข้อมูลที่ถูกต้องแก่ผู้ใช้บริการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง