"สนามบินอังกฤษ" ยกเลิกกฎห้ามนำของเหลวเกิน 100 มล. ขึ้นเครื่อง

ต่างประเทศ
5 เม.ย. 66
08:28
1,265
Logo Thai PBS
"สนามบินอังกฤษ" ยกเลิกกฎห้ามนำของเหลวเกิน 100 มล. ขึ้นเครื่อง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สนามบินลอนดอน ซิตี้ ของอังกฤษ ยกเลิกกฎห้ามนำของเหลวขึ้นเครื่องบินเกิน 100 มิลลิลิตร หลังนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในขั้นตอนตรวจกระเป๋า

เมื่อวันที่ 4 เม.ย.2566 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการบิน โดยสนามบินลอนดอน ซิตี้ (London City Airport) ของอังกฤษ ยกเลิกการบังคับใช้กฎระเบียบห้ามนำของเหลวปริมาณเกิน 100 มิลลิลิตรขึ้นเครื่องบิน หลังจากบังคับใช้มาตั้งแต่ปี 2006

ซึ่งทำให้ขณะนี้ผู้โดยสารที่สนามบินลอนดอน ซิตี้ ไม่จำเป็นต้องนำสิ่งของใดๆ ออกจากกระเป๋าเดินทาง ในขั้นตอนตรวจกระเป๋าก่อนขึ้นเครื่องแล้ว หลังจากสนามบินฯ นำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในขั้นตอนการตรวจกระเป๋า

ก่อนหน้านี้ มีการทดลองใช้เทคโนโลยีสแกนรุ่นใหม่มานานกว่า 1 ปี ก่อนจะนำเครื่องสแกนรุ่นใหม่ 4 เครื่องไปใช้งานจริง เมื่อวันที่ 4 เม.ย.ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งถือเป็นสนามบินแห่งที่ 2 ของอังกฤษที่ใช้เทคโนโลยีนี้

เครื่องสแกนที่มาพร้อมเทคโนโลยีล้ำสมัยรุ่นใหม่ จะแสดงผลออกมาในรูปแบบ 3 มิติ คล้ายกับเครื่อง CT สแกนที่ใช้ในโรงพยาบาล และยังสามารถประเมินได้ว่าของเหลวในกระเป๋าผู้โดยสารเป็นอันตรายหรือไม่ เพราะฉะนั้นผู้โดยสารที่ผ่านจุดตรวจรักษาความปลอดภัยในสนามบินนี้ จะสามารถนำของเหลวไม่เกิน 2 ลิตรขึ้นเครื่องได้ รวมทั้งไม่จำเป็นต้องนำแล็ปท็อปและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ออกจากกระเป๋าด้วย

การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ มีขึ้นเพื่อบรรเทาปัญหาความล่าช้าที่มักเกิดขึ้นในขั้นตอนตรวจกระเป๋าเดินทาง หลังจากผู้โดยสารต้องแยกสิ่งของต่างๆ ใส่ถาด แต่ขณะนี้กระเป๋า 1 ใบ ใช้ถาดเพียง 1 ใบเท่านั้น ซึ่งจะช่วยลดเวลาและจะช่วยเพิ่มจำนวนผู้โดยสารได้ถึงร้อยละ 30 โดยอังกฤษตั้งเป้าว่าภายในเดือน มิ.ย.2024 สนามบินเกือบทั้งประเทศจะใช้เครื่องสแกนรุ่นใหม่

ด้านผู้เชี่ยวชาญ ระบุว่า สิ่งนี้จะสร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างมาก เพราะจากการสำรวจพบว่าผู้โดยสารจำนวนมากเสียเวลาในจุดตรวจความปลอดภัย และความล่าช้าที่เกิดขึ้นกลายเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ผู้โดยสารตกเครื่อง อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ สนามบินแห่งนี้เป็นสนามบินที่ตรวจกระเป๋าเร็วที่สุดในอังกฤษ โดยใช้เวลาเฉลี่ยเพียง 12 นาทีเท่านั้น

สำหรับเทคโนโลยีดังกล่าวถูกใช้ในสนามบินของสหรัฐอเมริกามาแล้วหลายปี ซึ่งรวมถึงสนามบินในแอตแลนตาและชิคาโก

อ่านข่าวอื่นๆ

"ทรัมป์" ขึ้นศาลแมนฮัตตัน ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาคดีอาญา

ญี่ปุ่นเปิดตู้ขาย "เนื้อหมี" ของดีประจำจังหวัดอากิตะ

"ฟินแลนด์" ชาติที่ 31 สมาชิกใหม่นาโต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง