บ่าย 3 โมงแถลงรวบ "9near" แฮกเกอร์ไทยขู่ปล่อย 55 ล้านชื่อ

อาชญากรรม
7 เม.ย. 66
10:28
1,169
Logo Thai PBS
บ่าย 3 โมงแถลงรวบ "9near" แฮกเกอร์ไทยขู่ปล่อย 55 ล้านชื่อ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จับตา 15.00 น. ตำรวจไซเบอร์-ชัยวุฒิ เตรียมแถลงคดีจับกุมแฮกเกอร์ "9near" อ้างขู่ปล่อยข้อมูล 55 ล้านชื่อ พบเป็นคนไทยสังกัดทหารในพื้นที่ จ.นนทบุรี

กรณีแฮกเกอร์ที่ใช้ชื่อว่า "9near" อ้างว่าแฮกข้อมูลส่วนตัวของคนไทยกว่า 55 ล้านราย โดยได้มาจากหน่วยงานรัฐแห่งหนึ่ง และเตรียมจะนำข้อมูลออกมาเผยแพร่ในโซเชียล โดยกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส)สั่งปิดเว็บไซต์เมื่อ 3 เม.ย.ที่ผ่านมา

วันนี้ (7 เม.ย.2566) มีรายงานว่า พนักงานสอบสวนกองบัญชาการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) ได้รวบรวมพยานหลักฐาน ขออำนาจศาลอาญาออกหมายจับชายชาว จ.นนทบุรี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ในความผิดฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จฯ ได้แล้ว

อ่านข่าวเพิ่ม ศาลสั่งปิดเว็บ "9near" อ้างมีข้อมูลคนไทย 55 ล้านชื่อ

จากการตรวจสอบ พบว่าชายคนดังกล่าวเป็นทหารบก ชั้นประทวนยศ ส.อ.ใน จ.นนทบุรี และมีความใกล้ชิดกับนักการเมืองรายหนึ่ง โดยต้นสังกัดนำมามอบตัวกับพนักงานสอบสวนตั้งแต่ 5 เม.ย.ที่ผ่านมา เบื้องต้นผู้ต้องหาอ้างกระทำไปด้วยความคึกคะนอง

โดยเวลา 15.00 น.นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) จะแถลงข่าวผลการจับกุม ก่อนหน้านี้เมื่อ 2-3 วันก่อน นายชัยวุฒิ ระบุว่าใกล้ได้ตัวคนร้ายแล้ว และตำรวจไซเบอร์จะแถลงข่าวการจับกุมเร็วๆ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"รู้ตัว 9near" ฝีมือแฮกเกอร์ไทยขู่ข้อมูลหลุด 55 ล้านรายชื่อ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง