กองทัพเมียนมาโจมตีทางอากาศ เสียชีวิตกว่า 50 คน

ต่างประเทศ
12 เม.ย. 66
11:17
603
Logo Thai PBS
กองทัพเมียนมาโจมตีทางอากาศ เสียชีวิตกว่า 50 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กองทัพเมียนมาเปิดปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในภูมิภาคสะกาย ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วไม่ต่ำกว่า 50 คน

วันนี้ (12 เม.ย.2566) ช่วงเช้าวานนี้ (11 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น เครื่องบินของกองทัพเมียนมาทิ้งระเบิดโจมตีกลุ่มคนที่มารวมตัวกัน เพื่อร่วมพิธีเปิดสำนักงานของกองกำลังพิทักษ์ประชาชน ที่หมู่บ้านแห่งหนึ่ง ในภูมิภาคสะกายของเมียนมา 

ผู้อยู่ในเหตุการณ์ เปิดเผยว่า ภายหลังจากเหตุทิ้งระเบิดผ่านไปประมาณครึ่งชั่วโมง มีเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพอีกหนึ่งลำยิงโจมตีทั่วพื้นที่นาน 20 นาที โดยยังไม่ทราบตัวเลขผู้เสียชีวิตที่แน่ชัด แต่คาดว่ามีไม่ต่ำกว่า 53 คน ในจำนวนนี้มีทั้งกองกำลังฝ่ายต่อต้านรัฐบาลและพลเรือน

ด้านโฆษกของอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลาธิการองค์การสหประชาชาติ เผยว่า กูเตร์เรสประณามเหตุโจมตีในครั้งนี้อย่างรุนแรง และเรียกร้องให้มีการรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ขณะที่โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมา ออกมายืนยันเหตุโจมตีในครั้งนี้ พร้อมระบุว่า สาเหตุที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายสิบคนมาจากหลายปัจจัยทั้งการโจมตีของกองทัพและทุ่นระเบิดที่กองกำลังพิทักษ์ประชาชนติดตั้งไว้

กองทัพเมียนมาเปิดฉากโจมตีทางอากาศมากขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อตอบโต้กลุ่มติดอาวุธที่เดินหน้าต่อต้านรัฐบาลทหาร โดยมีการประเมินว่า นับตั้งแต่กองทัพทำรัฐประหาร เมื่อเดือน ก.พ. 2021 มีพลเรือนถูกกองกำลังรักษาความมั่นคงเมียนมาสังหารไปแล้วมากกว่า 3,000 คน 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง