เริ่มแล้ว "สงกรานต์เชียงใหม่" นทท.เล่นน้ำบริเวณคูเมือง คึกคัก

ภูมิภาค
12 เม.ย. 66
16:34
1,644
Logo Thai PBS
เริ่มแล้ว "สงกรานต์เชียงใหม่" นทท.เล่นน้ำบริเวณคูเมือง คึกคัก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สงกรานต์ 66 จ.เชียงใหม่ เริ่มแล้ว วันนี้มีการทำบุญเมืองเชียงใหม่ อายุครบ 727 ปี ขณะที่ นักท่องเที่ยว ก็เริ่มออกมาเล่นสาดน้ำตามคูเมือง

วันนี้ (12 เม.ย.2566) สงกรานต์ ที่ จ.เชียงใหม่ เริ่มแล้ว บรรยากาศถนนคูเมืองรอบเมืองเชียงใหม่ บ่ายวันนี้ นักท่องเที่ยว เริ่มมาเล่นสาดน้ำตามคูเมือง และนำถังน้ำใส่รถกระบะเล่นสาดน้ำรอบคูเมือง

จุดที่นักท่องเที่ยวออกมาเล่นน้ำมากสุด เห็นจะเป็นย่านแจ่งศรีภูมิและประตูท่าแพ จุดนี้เป็นจุดจัดงานหลัก มีเวทีและกิจกรรมทางวัฒนธรรมบริเวณนี้ จึงเป็นแหล่งร่วมคนนักท่องเที่ยวจำนวมมาก

จากที่สังเกต แม้ตอนนี้ฝุ่น PM2.5 จะยังอยู่ระดับส่งผลกระทบต่อสุขภาพ บ่ายวันนี้ นักท่องเที่ยวก็แทบจะไม่สวมหน้ากากป้องกันฝุ่น

แม้สงกรานต์เชียงใหม่ จะเริ่มวันพรุ่งนี้ แต่คาดว่าเย็นวันนี้ จะเริ่มมีนักท่องเที่ยว มาเล่นน้ำมากขึ้น เพราะช่วงกลางวันอากาศค่อนข้างร้อน

“เชียงใหม่” ทำบุญเมือง 727 ปี 

เชียงใหม่ มีอายุครบรอบ 727 ปี เช้าวันนี้ชาวเชียงใหม่ มีการทำบุญตักบาตรทำบุญเมืองวันสถาปนาเมืองเชียงใหม่

ก่อนพิธีตักบาตร ช่างฟ้อนกว่า 599 คน จากคุ้มและอำเภอต่าง ๆ ของเชียงใหม่ นำขบวนแห่เครื่องสักการะล้านนา มายังบริเวณหน้าอนุสาวรีย์สามกษัตริย์

นอกจากขบวนแห่ยังมีการแสดงทางศิลปะวัฒนธรรม เช่น รำนกกิงกาล่า และการฟ้อนดาบฟ้อนเชิง ซึ่งได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะชาวต่างชาติเป็นอย่างมาก

ส่วนวันพรุ่งนี้ (13 เม.ย.2566) จะเป็นวันเริ่มงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ช่วงเช้าจะมีการอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ จากวิหารลายคำ วัดพระสิงห์ให้ชาวเชียงใหม่ได้ร่วมสงฆ์น้ำ ถือเป็นวันเริ่มงานสงกรานต์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง