สู้รบใน "ซูดาน" ยังดุเดือด ตายพุ่ง 185 เจ็บอีกนับพันคน

ต่างประเทศ
18 เม.ย. 66
07:11
671
Logo Thai PBS
สู้รบใน "ซูดาน" ยังดุเดือด ตายพุ่ง 185 เจ็บอีกนับพันคน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การสู้รบระหว่างกองทัพซูดานและกองกำลังกึ่งทหาร ล่าสุดมียอดผู้เสียชีวิต 185 คน บาดเจ็บมากกว่า 1,800 คน ขณะที่มีหลายคนติดอยู่ในพื้นที่สู้รบและใช้สื่อสังคมออนไลน์เรียกร้องให้หน่วยงานเข้าช่วยเหลือ

วันนี้ (18 เม.ย.2566) เข้าสู่วันที่ 4 ของการสู้รบระหว่างกองทัพซูดานและกองกำลังกึ่งทหาร ขณะนี้ยังไม่มีวี่แววว่าคู่ขัดแย้งจะยอมยุติการสู้รบ โดยภาพถ่ายดาวเทียมของบริษัทมาซาร์ เทคโนโลจีส์ แสดงให้เห็นถึงความเสียหายของสถานที่สำคัญหลายแห่งในกรุงคาร์ทูม เมืองหลวงของซูดาน ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงศึกษาธิการและการวิจัยด้านวิทยาศาสตร์ โรงพยาบาล สนามบินนานาชาติ เป็นต้น ล่าสุดตัวเลขผู้เสียชีวิตจากความรุนแรงในซูดานเพิ่มเป็น 185 คน บาดเจ็บมากกว่า 1,800 คน

มีรายงานว่า เอกอัครราชทูตสหภาพยุโรป ประจำซูดาน ถูกโจมตีที่บ้านพัก แต่ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือไม่ ด้านโฆษกของสหภาพยุโรป (EU) ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ถือเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก ขณะนี้เจ้าหน้าที่ของอียูได้รับการอพยพแล้วและกำลังประเมินเรื่องความปลอดภัย

ด้านอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) เรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในซูดาน ยุติการทำสงครามทันที ฟื้นฟูความสงบและเริ่มการเจรจาเพื่อคลี่คลายวิกฤต ซึ่งสถานการณ์ในซูดานตอนนี้นำไปสู่การสูญเสียชีวิต แต่เดิมสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในซูดานก็อันตรายและตอนนี้เข้าขั้นหายนะ พร้อมประณามการทำร้ายประชาชนและเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานด้านมนุษยธรรม ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ รวมถึงการพุ่งเป้าโจมตีและปล้นสะดมทรัพย์สิน

ขณะที่นักวิเคราะห์ มองว่า ตราบใดที่ผู้นำของกองทัพซูดานและกองกำลังกึ่งทหาร ซึ่งเป็นคู่ขัดแย้งยังเป็นคนเดิม โอกาสที่จะยุติการสู้รบและใช้วิธีเจรจาเพื่อแก้ไขความขัดแย้งน่าจะเป็นไปได้ยาก ซึ่งจะทำให้การสู้รบอาจยืดเยื้อออกไปอีกหลายสัปดาห์หรือหลายเดือน

แต่สิ่งที่น่ากังวลคือชะตากรรมของพลเรือนที่ติดอยู่ในพื้นที่สู้รบและไม่สามารถหนีออกมาได้ หลายคนใช้สื่อสังคมออนไลน์เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรีบเข้ามาช่วยเหลือ

นักศึกษาของมหาวิทยาลัยกรุงคาร์ทูม ได้โพสต์คลิปวิดีโอของกลุ่มนักศึกษาอย่างน้อย 88 คนและเจ้าหน้าที่อีกประมาณ 20 คน หนีเข้าหลบภัยในห้องสมุดของวิทยาลัยวิศวกรรม ซึ่งอยู่ในบริเวณเดียวกับมหาวิทยาลัย พวกเขาใช้ชีวิตอยู่ในที่ดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 15 เม.ย.ที่ผ่านมา ขณะนี้สถานการณ์แย่กว่าเดิม เพราะไม่มีทั้งน้ำและอาหาร นอกจากนี้ยังมีนักศึกษาเสียชีวิต 1 คน หลังจากออกไปนอกรั้วมหาวิทยาลัย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 คน

หญิงสาวอีกคนหนึ่งยังอยู่ในบ้านของเธอที่กรุงคาร์ทูม โดยเล่าสถานการณ์ว่า ตอนนี้ไฟฟ้าดับและเธอได้ยินเสียงระเบิดดัง ตัวเธอยังปลอดภัยดี แต่มีความวิตกเล็กน้อย เพราะที่บ้านไม่มียาเบาหวาน เนื่องจากตามปกติแล้วเธอจะทานยาที่ทำงาน แต่โชคดีว่าที่บ้านยังพอมีของอย่างอื่นที่ช่วยบรรเทาไม่ให้เบาหวานกำเริบ

ส่วนบล็อกเกอร์ชาวอินเดียวัย 22 ปี ได้ถ่ายทอดสดสถานการณ์ในกรุงคาร์ทูม โดยเมื่อวานนี้ (17 เม.ย.) เขาพยายามโบกรถเพื่อไปหาที่ชาร์จโทรศัพท์มือถือ เนื่องจากในตัวเมืองไฟฟ้าดับและไม่มีน้ำประปา ซึ่งในที่สุดเขาก็ได้รับความช่วยเหลือจากคนในท้องถิ่น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กองทัพซูดานปะทะเดือดกองกำลังกึ่งทหาร ตายมากกว่า 50 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง